Chapter 29

ENTERING THEIR house, going home feels unfamiliar to Rayos now. Halos sa apartment na kasi siya ni Leo manirahan, of course, walang nagawa ang Daddy nila dahil busy ang kakampi nito ngayon.

Rayos needed a little time to breathe after Leo jokingly proposed to her. Hindi 'yon makaya ng puso niya. Nabitin ang usapan nila kagabi, luckily, because Pisces called her brother to ask how he was doing. Leo was still the baby of their family, just like her and Vyrlle.

Kahit nga yata magka-anak silang dalawa, their brother treatment towards them will surely be the same as today.

"Kuya!" She yelled when she saw her brother, papasok sa kwarto nito.

His steps halted and looked at her. Tiningnan pa siya nito mula ulo hanggang paa.

"Oh hell! Am I dreaming? Bakit nandito ang kapatid ko?" pang-aasar nito sa kanya.

Jyrelle crossed his arms against his chest and smiled teasingly.

"I missed you. Kaya ako umuwi," aniya.

He spread his arms while shaking his head. There's something in his smile that Rayos felt something was going on.

"Hindi ako naniniwala, Cay, pero sige… Come here."

Mahina lang siyang tumawa at mabilis na yumakap sa kapatid niya. Rayos squealed when his hug tightened. Kulang na lang ay pipitin talaga siya nito!

"Where's Ion?" She asked after her brother finally freed her.

"Nag dinner siguro kina Tita Greta. Hayaan mo na, uuwi rin naman 'yon." He nonchalantly answered.

"No way! Hindi ikaw 'yan!" Rayos exaggeratedly said.

Her brother shrugged and pat her shoulder. "Don't worry. After nitong inaasikaso ko, lagot kayong dalawa sa akin."

Rayos pouted her lips. She already had her dinner and took a quick shower in their room. Inunahan niya ang kapatid na pumasok sa kwarto nito at kumportable na humiga sa kama nito.

"Si Ate? Hindi na siya pumupunta sa atin…" Lumingon siya sa kapatid niya.

Jyrelle closed the door but didn't bother to lock it. Doon napansin ni Rayos ang ngisi na nakapaskil sa mga labi nito. It was devilish. He looks like a villain, planning to destroy someone's in just one snap. But looking at their brother, mukhang hindi ito ang may plano.

"Dunno?"

She grabbed one of his pillows and hugged it. Matiim niyang tiningnan ang kapatid nito. Checking if he's telling her the truth or he's finally letting the woman off his hook. But after staring at him for a long period of time, he was busy with his phone, and smiling brightly.

Rayos sighed. Isang dugo lang naman ang nananalaytay sa kanila. After seeing him smiling like an idiot? Rayos was sure that her brother won't let their Ate Isabella off the hook. Unfortunately, Jyrelle's hook.

"You know, Kuya? The way you smile at your phone? It scares me." Rayos flatly said.

Mahina lang itong tumawa. Hindi man lang siya sinagot.

She was about to open her mouth and ask for more questions when his room door creaked and revealed her twin sister, Vyrlle.

"You're here!" Vyrlle happily said.

Pumasok ito sa kwarto at mabilis na sinara ang pinto bago inilang hakbang ang pagitan nila. She jumped on the bed and hugged her waist.

"Nagsawa ka na ba sa mukha ni Leo?" Tumatawa na tanong nito sa kanya.

Umiling lang siya. Alangan naman sabihin niya na nag-proposed si Leo nang pabiro? Baka biglang bumaliktad ang kama na hinihigaan nila ngayon ni Vyrlle.