Chapter 9

SHE ACCEPTED Leo's digital reviewers but she had her own materials to use. Nalito siya kung alin sa dalawa ang gagamitin niya at ayon halos ang umokupa sa oras niya.

Rayos was confident while answering the test papers, pero habang tumatagal unti-unti rin 'yon na nawawala. After checking their papers, ibinalik nila 'yon sa may-ari.

Her hands were cold and sweating. She closed her eyes and silently pray to God, hindi bale na wala siyang maayos na tulog at kain, umayos lang sana ang mga score niya.

Rayos sighed and her eyes went down to her papers. Isa-isa niyang tiningnan ang score na nakuha niya. Nakahinga siya ng maayos. Her scores were all good. Thank God! Her scores were either perfect or may iilan lang siya na mali.

"How's the exam?" Leo asked.

Lumingon siya kay Leo at malawak na ngumiti sa kaibigan niya. Nag thumbs up si Rayos at pinakita ang mga papel niya kay Leo. With her scores, Rayos was confident that she'll be part of honors. Ang goal niya ang mag top one sa buong STEM strand.

Her competitive ass was kicking.

"Oh, we're almost the same. Sa mga subjects na perfect scores ka, doon ako may mali. Sa mga subjects na hindi mo na-perfect, perfect ang scores ko." Ani Leo habang nakatingin sa mga papel niya.

Rayos frowned and check his papers too. He's right. She pouted her lips as she glanced at Leo, seryoso ito habang nakatutok sa cellphone.

Mukhang wala itong pakialam sa scores na nakuha. Rayos mind started working and she had no control over it. No, she lost her control over it. The way her mind works bothered her sometimes.

And so, after glancing at their papers. Her mind decided to treat her closest friend as her rival.

During their semestral break, instead of going out and spending her time with her family. Nagkulong siya ulit sa library ng Daddy nila at doon nag-aral.

"Cay, let's play?" pangungulit sa kanya ng kambal. She was holding her phone and showed her the game.

Rayos sighed. "Ion, hindi ko nga alam laruin 'yan."

Humaba ang nguso ng kambal niya. Rayos tried it once, palagi na lang namamatay ang hero na gamit niya. Not to mention that that game was toxic. People were cursing her because she doesn't know how to play, muntik na siyang mapaaway nang may tumawag sa kanya na 'bobo'.

Tumabi sa kanya ang kambal. Vyrlle was wearing earphones, kaya ayos lang sa kanya na maglaro ito sa tabi niya habang siya ay nag-aaral. Hindi rin naman maingay maglaro ang kambal niya unlike Grex, Light's younger sister.

***

RAYOS STILLED when she saw Leo smiling at her. Ngumiti lang siya pabalik. Tapos na siya sa magpa-enroll at ganoon din ang mga kasama niya.

"Hi," he greeted. "Uuwi ka na ba?"

Tumango lang siya rito.

"Ah…"

Rayos was about to asked him why but Jillian appeared and grab her arm without saying anything. Hindi tuloy siya nakapag paalam ng maayos kay Leo na pinanood lang siya na tinatangay ni Jillian.

Because of that, Rayos planned to apologise to Leo but when the second semester started, her toxic attitude got the upper hand. Seeing Leo reading a textbook, her competitive ass kicked in.

In her mind, what she's doing was only a friendly rivalry. But in the eyes of their classmates, na saksi kung gaano sila ka-close ni Leo during their first semester, it wasn't just a friendly rivalry. It was more than that.