MANA 12

210 9 0
                                    

tw // mention of death , death threats , killing , accident




Ace's POV



"Oo." I said not looking at him.


Bigla ko na lang naramdaman ang mga braso niyang mahigpit akong niyakap. Naramdaman ko ang pagbilis ng tibok ng puso ko dahil sa ginawa niya.


"I'm sorry. Hindi dapat ako nag-isip ng masama sa'yo. I'm sorry I said all those nasty things to you. Fvck! I even punched you. Tama ka nga pagsisisihan ko lahat ng mga sinabi ko sa'yo." I can feel his breath on my shoulders. Sa sobrang lakas naman ng tibok ng puso ko ay feeling ko rinig na rinig niya.


"Normal lang naman na reaksyon 'yon kasi hindi mo naman alam ang dahilan kung bakit ka nandito." Sabi ko sa kanya.


Hindi ko alam kung may sarili bang utak ang kamay ko na kusa na lang ding yumakap sa kanya.


"But, I could've been more understanding to you. Pero mas pinili kong magalit at saktan ka. Mas pinili kong husgahan ka ng hindi man lang inaalam ang side mo. I'm sorry Ace." Mas hinigpitan pa niya ang pagkakayakap sa akin na halos hindi na ako makahinga.


Naramdaman ko ang mainit na likido sa balikat ko kaya napaangat ang ulo ko para tingnan siya.


"Hey! Are you crying?" Tanong ko sa kanya.


"No." Sabi niya pero halata namang umiiyak siya.


This is the first time that I saw him cry since I'm always the one who cries in front of him. I don't even know why. I always show my weak side to him which I hate.


I just pat his back until he stops crying. He breaks the hug first and turns his chair away from me. Mabilis niyang pinunasan ang mga mata niya. Palihim naman akong ngumiti dahil sa ginawa niya.


Hindi raw umiyak ha? Hmm!


Humarap siya ulit sa akin ng masigurado niyang wala ng bakas ng mga luha niya.


"I've been meaning to ask this. Paano mo sila nakilala? Bakit parang ang close niyo lahat?" Tanong niya sa akin.


"Remember I told you na namatay ang parents ko?"


"Ace, you don't need to tell me if hindi mo pa kaya. I understand." Pagpipigil niya sa akin.


"It's okay. I think it's time for you to know the truth."


It's my most painful memory that I don't want to share with other people, but I guess your not the 'other'.






Felix's POV



I hold his hand as he tried to gather strength to recollect his most painful memory.


"It was raining heavily when the accident happened. Hindi na macontrol ni Papa ang manibela ng sasakyan. I was in the backseat and bumangga ang sasakyan namin sa center island ng kalsada na may mga concrete barriers. Mas malakas ang impact sa front kung saan nakaupo sila papa at mama. I was lucky kasi nakaseatbelt ako no'ng time na 'yon, but I was unconscious after the impact."


I can see the pain in his eyes. I don't know how it feels na mawalan ng magulang kasi kahit naghiwalay sila mama at papa, I know they're all well.


"Paul, Stellan and Jacob happened to pass by the area when the accident happened kaya nakatawag agad sila sa 911. The medics tried to resucitate my parents but they were declared dead on the spot after a few minutes. They took me to the hospital and tended me until I regained consciousness. They're my life saviors. If hindi sila dumaan doon, baka wala na rin ako. They became my friends. Then eventually, they became my family. I may lost my parents, but I gained three kuyas." He smiled bitterly.


MANA | A KENTIN AUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon