Liam's POV
"We'll move Ace to the base." We're outside the recovery room after we paid visit to Ace. Hindi kasi pwedeng magtagal sa loob.
"The base?" I asked.
"It's our hideout."
"Paul hindi ba delikado if we will travel him? He just got out of the operating room." Tanong ko sa kanya.
"Kung tatagal pa si Ace dito mas magiging delikado ang lagay niya. This is a hospital Felix. People come and go. For all we know, nakamasid lang din sa atin kung sino man ang may pakana nito. We cannot afford to put Ace and you in danger. I have already talked to his attending physician. He will allow it if we will sign another waiver relinquishing their responsibilities. I have also contacted a doctor that I trusted to tend to Ace for the meantime while is recovering. Don't worry."
"Okay. It's your call."
[Time Skip: 2 days before Liam's Birthday]
It's been five days since the incident happened. Hanggang ngayon hindi parin gumigising si Ace. Sabi ng doctor ay okay naman daw ang vitals niya kaya hindi rin daw niya maintindihan kung bakit hindi pa siya gumigising. Ang sabi na lang niya sa amin ay maghintay kasi may mga case raw talaga na matagal nagigising ang pasyente. Maybe because of the trauma.
Simula rin na mangyari 'yon ay hindi na ako umuwi sa bahay. Hindi ko kayang iwan si Ace. Nakabibingi na rin ang tanong ni Papa kung saan daw ako. Hindi ko naman masabi sa kanya ang totoo dahil kasama niya si mama.
May aasikasuhin daw silang tatlo kaya naiwan ako dito sa kwarto kasama si Ace. Natanggal na rin ang tubo na nakakabit sa kanya. He's already breathing on his own.I was in the middle of massaging his limbs, as per his doctor's advice when I spot a sudden twitch of his finger.
Kinusot-kusot ko pa ang mata ko kasi baka namamalikmata lang ako, but his fingers are still moving!
BINABASA MO ANG
MANA | A KENTIN AU
FanfictionDahil sa isang pangako, hanggang saan mo kayang protektahan ang taong kinasusuklaman mo?