Chapter Forty Four
"TSK."
Kung ilang beses niyang nagawa ang pag-tsk ay hindi niya alam, kanina pa niya tinatawagan ang opisina niya pero walang sagot. She's biting her lips and finger nails.
"Bakit ayaw sumagot?" inis na tanong niya, she wants to know kung ayos lang ba ang iniwan niyang trabaho. "Damn it!"
"Huwag kang masanay magmura baka marinig ng mga anak natin iyan masanay pa sila." She just glared at Jair and throw her phone to him, but he was lucky enough to have an inborn flexibility kaya nakaiwas ito at nasalo nito ang kanyang cellphone.
"I want to go home!" sigaw niya dito. "I have work-."
"At wala pa tayong limang oras sa resort, may isang linggo pa tayo at isang tawag ko lang kina mommy pwede kong ipa-extend ang bakasyon natin."
Kung nakakamatay lang ang pagtitig malamang at sa malamang inuuod na ito. Yamot na yamot siya dito.
"I can't even sleep how do you expect me to survive here? I need to work."
"Masyado kang workaholic ano ba ang ginawa mo nitong nakalipas na limang taon at mukhang hindi ka mabubuhay ng walang ginagawa?" umupo ito sa sofa at binuksan ang tv.
"Nag-enjoy sa pagtatrabaho." That's her honest answer.
"You know what when you are married to me pwede ka namang hindi magtrabaho."
"At sasayangin ko ang pinag-aralan ko? No thanks and besides ayokong umassa sa iyo." Napabuntong-hininga siya at sinapa niya ang kanyang maleta hanggang sa bumukas iyon. Kinalat niya sa ibabaw ng kama ang mga laman ng kanynag maleta na pabara-bara niyang nilagay doon dahil sa pagmamadali kanina.
"Suit yourself and by the way I am not holding you here, pwede kang magswimming kung gusto mo."
"One week... one week pa, limang oras pa lang nabobore na ako." Bulong niya sa kanyang sarili and then she saw a pair of two piece bikini na nailagay niya doon. Since nakatalikod siya dito kaya hindi nito nakita ang pagngisi niya. Mukhang hindi na mababago ang kapalaran niya at para hindi siya mobored kailangan niyang may mapagkatuwaan. "May wifi ba dito?"
"The entire resort is covered with wifi."
"Good." Kinuha niya ang kanyang maliit na pouch at naglagay ng sunblock at lipgloss. Inayos na rin niya ang mga gamit niya maliban sa isusuot niya. Tiningnan niya si Jair na abala na sa pagtipa ng kung ano sa cellphone nito if she know better katext lang nito ang girlfriend nito. May nabasa siya kaninang message na babae ang pangalan ng nakaphonebook.
Lihim siyang napabuntong-hininga she's really tired pretending that she doesn't care but until everything is fixed she can't say anything. She already asked Hexel's help about her problem, she told her that she needs to tell her problem to Jair. Sinubukan naman niya pero muntik na itong mapahamak kaya umurong ang tapang niya.
Tahimik na pumasok siya sa banyo upang magbihis mabuti nalang at may life size mirror na nandoon kaya hindi na niya kailangang lumabas para makita ang sarili. Naisip kasi niya if Jair can play why can't she? May nakita siyang bar kanina she can drown herself with liquours for a while.
BINABASA MO ANG
Waiting on a Feeling (COMPLETED)
RomanceCOVER MADE BY: Minah Jae Catchline: "I tried to wait but waiting too long is too much for me so I stopped." Teaser: Xyler Faith is a control freak and she wants to have control on everything she has. She doesn't want to be dictated and her family...