Chapter 1

9 4 1
                                    

I am here at the park watching those kids playing, they are so happy.

I don't want to leave this place  but it remind me of someone who I truly love. It can hurt me if mababalikan ko na naman ang nangyari noon.

Flash back:

"Hon, come here, it's dangerous over there. I don't want you to get hurt." my fiance said.

He was like that, ever since the day he was still courting me.

"I won't get hurt, don't be so worried. After I get this, I will be back. Okay?" I said.

I'm just above the tree, gusto ko kasing kumain nang fresh na mangga. Sana'y na naman akong umakyat nang mangga kaso nga lang itong fiance ko over protective saakin kaya umakyat din siya sa punong mangga para magkasama daw kami.

"Why are you here hon? You're afraid of heights." saad ko na nang may pag-alala.

When his courting me, he tells me kung ano ang kinatatakutan niya at kung anong mga favorites niya.

"You know that I'm worried but still umakyat ka pa rin dito! Hon naman you know that hindi ko kayang makita kang umakyat ng puno. You know I love you so damn much." saad niya na mayroon nang inis sa mukha.

"I know, but still I want to brought fresh mango hon. Mauna kanang bumaba pagkatapos kung makuha ito bababa ako ka agad, I promise. Hmm?" I said to convinced him.

I really love this man, his my everything.

"You promise, okay?" he ask me while staring at my eyes to see if I'm lying or not.

"I promise." i said while smiling.

Tiningnan ko pa siyang bumaba sa puno but when he started moving, his feet slide, kaya hindi siya nakapag balance. Hindi maproseso ng utak ko ang nangyari at ng matingnan ko siya sa baba ay may dugo ang kaniyang ulo dahil sa doon siya na punta sa may bato.

Dali dali akong bumaba para puntahan siya but..

"Hon, wait for a second I will just call the ambulance." i said while panicking.

I don't know what will happen if I lost this man in my life.

"Hon, do-n't cr-y ple-ase" he said with a tear on his eyes.

"I'm sorry, I should listen to you so this accident will not be happen" i said while crying.

His hand was in my face, dahil gusto niyang punasan ang mga luha ko.

"Shh, don't cr-y hon. It will bre-ak my hea-rt if I can see you're tears dropping be-cause of me" hirap nitong sambit.

"The ambulance will be here, just wait. I don't want to lose you." I said while hugging him.

"It's di-ffi-cult to s-tay e-ven I want to, hon" his tears dropping while saying those words.

"Don't say that hon, you're strong. You said you want to build a family with me, so please don't leave me. I love you so much" i said while crying so hard.

"Ta-ke ca-re of your-self hon, I lo-ve you. I will be your man in our next life. I want to be your man in my next life." he said and hold my hand.

I can hear the ambulance right now but he already give up. That made me cry so hard.

End of flash back:

It's been four years when that accident happened in this park, sa huling dalawang taon sinisisi ko ang sarili ko sa nangyari sa kaniya. But, kung ginagawa ko 'yon sa sarili ko ay napapanaginipan ko siya.

He's saying that it's not my fault, nasasaktan raw siya pagsinisisi ko ang sarili ko.

May galit ang pamilya niya sakin dahil sa nangyari at hindi ko sila masisisi kung ganun nalang ang galit nila sa'kin, siya lang ang nag-iisa nilang anak tapos nawala lang bigla dahil sa pangyayaring iyon.

Sa apartment pa rin ako nakatira, sa lugar kung saan kaming dalawa ang bumili at pumili nang magiging designed ng bahay. Isang buwan nalang sana ang aming hihintayin at magpapakasal na kami ngunit dahil sa nangyaring iyon ay hindi na matutuloy ang kasal na matagal na naming hinintay.

...

Unforgettable LoveWhere stories live. Discover now