I arranged our place dahil minsan lang akong pumupunta dito, pagkatapos kung mang arrange ay gumawa na ako nang painting and this painting is about our past.
Magdidilim na rin ang kalawakan, kalahating oras din ang aking ginugol para sa painting na ito. Pagkatapos ko sa aking ginagawa ay pinakain ko na ang aking mga alaga dahil sila ay nagugutom na, kailangan kung alagaan ang mga asong ito dahil sila ay isa sa mga pinakamagandang kwento nang aking nakaraan.
Matapos kumain ng aming mga alaga, ay inilagay ko na ang aking nagawa sa pader, malamit sa dalawang frame, ang mga frame na naglalaman nang pinaka mahahalagang picture naming dalawa, it was the day he first courting me and the day he proposed.
Hindi nalang sana ako umakyat sa punong iyun para hindi na nangyari ang lahat nang ito, hindi ko sana mararanasan ang sakit na aking nararamdaman sa panahong ito. "Its all fault!" galit kung sigaw sa kawalan.
Matapos kung mailagay ang nagawa kung painting ay natulog na ako, wala akong ganang kumain. Nawalan ako nang gana. Subrang aga pa man para matulog ay gusto ko pa ring matulog, linggo na bukas at sa lunes ay kaarawan na niya, at the same time it was our 7th anniversary.
Lagi ko pa ring binibilang kung ilang years na kami kahit ako nalang nakaalala nun, kailangan ko nang tatagan ang aking sarili para sa pwedeng mangyari dahil ako lang naman mag-isa. We don't have any communication with Calvin, I don't know why.
I need someone, I need kuya Vin. Truthfully, I have one brother but he abandoned me. Siya lang ang sandigan ko pagpinapagalitan ako nila mama, ngunit pati rin pala siya ay iiwan ako. He said I am his princess but what happened?,he abandoned me like what my parents do to me.
(everything went black)
....
Nagising uli ako dahil sa panaginip, it became a nightmare. What happened in my past became a nightmare. Nahihirapan na ako, subrang sakit na! But I don't want to watch the world end with someone else.
It was 1 in the morning, pinipilit kung matulog ulit ngunit hindi pa rin ako makatulog. So, I decided to clean the place and listen to our favorite song 'Mundo', by the way my pets are still sleeping. Our favorite song 'Mundo' became 'The One That Got Away', da*n its break me too much.
While cleaning, someone's calling me. When I saw who's calling I got excited but also sad, it was Zax.
He call me at this so early time."Hello, its too early. Did something bad happened?" I directly said, I don't know but I feel worried.
"Nothing bad happened, Huts. I don't know, I feel like I need to call you. I don't know why, its like I want to hear your voice." he calmly said that made me feel happy.
Am I familiar to him now?
Malapit na kaya niya akong maalala?
I can't wait to be with him again!Mga tanong na biglang dumating sa aking isipan.
"Hey? Did I disturb your sleep? Tell me? I'm sorry if I disturb you." bigla nitong wika nang hindi ako naka sagot ka agad.
"You doesn't disturb me. Actually, I am already awake when you call me. I am just listening to our favorite song while cleaning." paliwanag ko dito, I am happy that your calling me.
"Our favorite song? What do you mean by that?" nagulat ako sa sinabi niya, did I say that earlier?.
"It's just a misunderstanding, our favorite song. Like me and my fiance's favorite song" agad kung paliwanag, ngunit 'yun naman talaga ang totoo...our favorite song,Zax.
"Oh! So, where is he? Can I meet him? Like, we do a double date?" he sounds excitement but I feel the pain for what he said.
"That can't be, Zax." mahina kung saad.
"Why? Don't you like double date?" naguguluhan nitong tanong.
"Nope, I like it but its you, Zax. It's f*cking you! Pano natin magagawa ang tang*nang double date na yan kung ikaw rin ang aking sinasabi!?" mga katagang gusto kung ipamukha sa kaniya pero hindi ko kayang sabihin sa kaniya.
"He forget about me, Zax. That's why we can't do a double date" malungkot kung saad dito.
"What do you mean? Like, he had an amnesia or just you both break up?" naguguluhan nitong tanong.
"I'm sorry, I can't answer those question of you. I will tell you in the right time, the time I am already want to talk about it." paliwanag ko dito.
"I will wait but I am here to comfort you. I can be your comforter, we are friends." he directly said, that made me wanna cry.
How can he say that easily? Its too difficult Zax, its too difficult to be friends with you.With my fiance.
"Thanks, but I can handle it. Its my problem, in the right time you can understand why you can't be my comforter." mahaba haba kung salaysay dito.
"Ako ba kasing problema, bakit hindi mo pwedeng sabihin ngayon? You can't come on my birthday and now I can't be your comforter. Bakit kailangan pa nang tamang panahon Huts, kung pwede naman ngayon?" naiinis na niyang wika sa akin.
"Just understand my situation, Zax. Bakit ba gustong gusto mong malaman,huh?! Its gonna hurt me deeply like how deep the ocean is! I'm tired being hurt, I'm tired on everything." Hindi ko na napigilan ang aking sariling mainis sa kaniya.
"Its your fault, because you don't want others to comfort you. I try to be your comforter but you don't want to, how can you shout at me?" kasalan ko na, hindi muna kailangan ipamukha pa sa akin ang lahat.
"I already know about that, hindi pa ba sapat ang apat na taon na pagsisi ko sa aking sarili? Kailangan mo pa bang ipamukha sa akin na ako talaga ang may kasalanan? I'm tired of it!" umiiyak kung saad dito.
I can't handle these pain anymore.
"I'm sorry, I didn't meant what I've said earlier. Stop crying please." he panickly said.
"Nope, you don't have to say sorry. I am already tired, i need to rest. I feel sleepy now." mahina kung salaysay dito.
"Can I hung up the call now?" pagtatanong ko dito, sa totoo lang subrang sakit na talaga. I don't know what I should do now, all I feel is the pain and a little bit sleepy.
"Wait, are still in your hidden place?"mabilis nitong tanong, bakit naman ito nagtatanong.
"Yeah, why? We can just talk again next time, okay?" mahina kung wika dahil nawawalan na ako nang gana sa lahat, ang sakit na. Mismong siya pa talaga ang nag saad nang mga katagang iyun, parang sinaksak nang libo-libong itak ang aking puso.
"I will go there, don't hung up the call." saad nito sa kabilang linya.
"Hon, where are you going? At this early in the morning?" biglang saad nang isang babae, its Maureen.
"I need to go somewhere, something came up, hon" mabilis nitong sagot sa kaniyang asawa o ang aking kalaban.
"I will hung up the call, no need to come to my place. Just leave a message if you need something to ask." huli kung wika bago pinatay ang tawag.
Bakit kailangan pa niya akong puntahan?, para umasa na naman ako sa wala?
Durog na durog na ang aking puso, hindi ba pwede magpahinga na muna ito saglit para naman humilom nang kaunting panahon ang aking mga sugat dahil subra-subra na ang mga ito, hindi ko na kaya pang dalhin sa lahat nang oras.
Matapos kung pinatay ang tawag ay pumunta na ako sa kama ulit at doon ko pinalabas ang lahat nang sakit na aking nararamdaman sa ngayon dahil hindi ko na kaya, gusto ko nang sumuko sa ngayon. Pero hindi ko pwedeng ipaubaya nalang siya nang ganun ganun lang, i will fight for my love.
....
YOU ARE READING
Unforgettable Love
RomanceThese story is about a girl who feel in love with a boy who can't be with him forever. She love him, even though his not perfect. It just that guy show her that she deserves to be loved. A man that he love for a long time.