Some hours past.
Hindi ko namalayang nakatulog pala ako kanina dahil sa kakaiyak, tomorrow is his birthday. Kakayanin ko kayang pumunta?
I already keep my distance with him dahil kung hindi ko gagawin 'yun ay ako lang din ang masasaktan nang subra, sino pa ba? Ako lang naman palagi, habang subrang saya niya doon, ako naman dito subrang durog na.
Pagkagising ko kanina ay kumain ako nang kaunti tsaka umalis rin ka agad tungong condo. Naglilinis ako ngayon sa buong condo, hindi naman ito subrang laki dahil sa condo lang ito. I also bring one of our picture frame here, hindi ko naman kayang iwan nalang ang lahat nang aming larawan doon.
Its already tanghali by the way, ang mga alaga ko ay subrang sayang naglalaro dito sa loob para bang ngayon palang sila nakakalabas sa isang bahay.
Natapos ang araw na ito na wala akong ibang ginawa kundi maglinis at mag lagay nang kakaunting palamuti sa loob nang condo.
At ngayon na ang araw nang kaniyang kaarawan, i wrapped a gift for him. Gabi gaganapin ang kaniyang selebrasyon, ito ang aming 7th anniversary. Kaya ko gustong pumunta doon ay dahil sa gusto kung i-celebrate ang kaniyang kaarawan at aming anniversary kasama siya, kahit ako lang naman ang naka-alala nang napaka halagang araw na ito.
I will wear the dress that he give me in our 3rd anniversary, its a simple dress but it is like a dress of a noble princess. Hoping that he might recognize me and the dress that he give me.
I wore a simple make up and the gift that I wrapped for him was so special. Hapon na naman at baka traffic kaya dapit alas singko e midiya ay napag desesyunan ko nang mag byahe na, medyo malayo rin naman ang kaniyang lugar kaya mas mabuting maaga akong pumunta.
At hindi nga ako nag kakamali subra ang traffic, mahigit isa at kalahating oras na rin ako naghihintay kung kailan pa matapos ang traffic na ito, its already 7 in the evening, buti lumuwag na rin ang traffic.
"Manong, pwede pakibilisan nang kaunti? May dadaluhan kasi akong kaarawan nang importanteng tao para sa akin,"hiling kung saad kay manong.
"Malapit na naman tayo, ija. Mga sampong minuto ang kulang ay makakarating na tayo."mahinhin nitong wika.
"Ganun po ba, salamat po," masaya kung wika dito.
Lumipas ang sampung minuto ay nakarating na rin kami, madami na rin ang taong nandito. I saw him from a distance holding the hand of Maureen, he was so happy now. I don't think I still have place on his heart. Hindi ko namalayang tumulo na pala ang aking luha, kaya madali ko itong pinahiran.
I walk toward them, nakita ko pa ang pagkabigla niya nang makita ako. Kaya nilapitan ko na sila at sapilitang ngumiti, Maureen was shock when she saw me tonight.
"Happy birthday, Zax. Sorry, a little bit late subra kase ang traffic. By the way, this is my gift for you," i said while smiling at him.
"I thought your not coming,Huts. You made me surprise, huh! Thank you for the give," he said while smiling.
"Is she your wife?" i pretend that i didn't know her.
"Yeah, she is. Huts, this is Maureen my wife and Maureen this is Huts my friend," he's smiling while introducing his wife pero sa subrang saya nang kaniyang nararamdaman ay yun naman ang sakit na aking nararamdaman.
"Nice to meet you, Mrs. Williams," i smile and held my hand to do shake hands, nag alinlangan pa itong kunin ang kamay ko pero sa huli ay nakipag shake hands pa rin siya.
"Nice to meet you too,"her smile, nagawa pa talaga niyang ngumiti sa harapan ko.
"Its kinda cold outside, can we go inside?" nahihiya kung wika dito, kaya naman napakamot ito sa kaniyang ulo.
"Oh, Sorry let's go inside."pagpa umanhin nito.
Ewan ko ba pero kakaiba ang aking nararamdaman ngayon, iyun bang may masamang mangyayari ngayong gabi pero akin lang itong benaliwala.
"Its already late, so let's start the double celebration for tonight" masiglang saad nang MC sa stage.
"Mr. Zaxrile, pwede ka bang imbitahan dito sa stage?" masayang wika nito ulit.
"Huts, doon ka sa malapit. I think magsisimula na ang surpresa" masaya nitong wika at pumunta na sa stage.
"Ngayon na nandito na sa harapan si Mr. Zaxrile lets start the big surprise for tonight," masaya nitong wika at may biglang mga video na lumabas.
Ang mga video na ito ay sa kanilang dalawa ni Maureen until nandoon siya sa hospital, they are smiling in those videos and photos.
Until a ultrasound picture came out.
That break my heart so hard."Mr. Zaxrile your wife is two months pregnant, congratulations" sigaw na saad nang MC na mas lalong nag pasakit nang aking nararamdaman.
I can't handle these anymore, hindi ko na napigilang lumabas ang aking mga luha.
"Ano ang masasabi mo ngayong nalaman mong magkaka anak na kayo nang iyong asawa, Mr. Zaxrile?" masaya nitong tanong, i wait for his answer.
"I feel so much surprised, I can't imagine the happiness that I feel right now. Is this really true? Am I really a father now?" hindi makapaniwalang saad nito, I saw the happiness on his eyes that made my tears came out so much.
"You are really became a father now, hon." Maureen answer his questions.
"Thank God for this blessing, I will take care of you and love you more" his smile made me feel the loneliness.
May sasabihin pa sana sila nang bigla nalang akong sumigaw sa sakit.
"Pano naman tayo Zax? What about us?!" I shout while crying badly. "Wala akong ginawa kundi maghintay sayo, maghintay na maalala mo ako. Zax, its really... its really too hard to accept..pano naman ako nito?!" umiiyak kung wika dito. Nahihirapan na ako sa sitwasyon namin ngayon.
"Huts, what are you talking about? Hindi kita maintindihan, please calm down, hmm?" nagugulahan na nitong wika.
"I am your fiance Zax, alam mo bang ang saya ko nang malaman kung buhay ka pero kasal ka na rin pala sa iba at sa mismong kalaban ko pa Zax" nanghihina na ako habang sinasabi ang dapat niyang malaman.
"Mom, what's the meaning of these?! Mom, Dad please tell me the truth" nagugulahan na nitong tanong sa kaniyang mga magulang.
"She just want to ruin your celebration, son. Don't mind her" mahinhin nitong saad.
"How can I do that, mom!? She's crying deeply, and my head was getting hurt now. What is the truth?Just tell me the truth please, I am begging you mom!" naiinis na nitong saad.
Pinapapunta na rin na muna nila si Maureen sa loob para magpahinga at baka ma-stress pa ito.
"May amnesia ka Zax, yan yung totoo. Kaya hindi ko masabi-sabi sayo ang totoo dahil hindi mo naman ako maiintindihan," nanghihina ko nang saad dito.
"Gusto kitang paniwalaan pero subrang gulo na nang isipan ko," he face me and when I look at his eyes parang subrang hirap na ng kaniyang nararamdaman.
"Tita, alam niyo naman ang totoo pero bakit niyo itinago dahil lang ba talaga sa aksidenteng iyun?!huh!!" sigaw ko dito.
"Oo, kasalan ko kung bakit ka nagka ganiyan ngunit hindi pa ba sapat ang apat na taon na pagsisi ko sa aking sarili?..bakit kailangan pang mabuntis si Maureen?bakit?!" I shout with the pain that I feel.
"Our World became The One That Got Away, Zax. Hindi ko na alam kung anong mangyayari sa akin ngayon, hindi ko na kaya, hindi ko na kayang makita kang masaya sa piling niya," umiiyak kung saad sa kaniya and smile with the pain I feel tonight, hindi na ako nahihiyang sabihin ang lahat nang katagang aking binitawan kahit subrang dami ng tao ang nakapalibot sa amin, nagmahal lang naman ako pero bakit ganito ang nangyayari sa akin? Gusto ko nalang bumalik sa araw na subrang saya pa naming dalawa.
...
YOU ARE READING
Unforgettable Love
RomanceThese story is about a girl who feel in love with a boy who can't be with him forever. She love him, even though his not perfect. It just that guy show her that she deserves to be loved. A man that he love for a long time.