Chapter 23- Dresses and Parties

45 1 1
                                    

Sorry sa mga readers pong naghintay dito at salamat sa paglagay niyo nito sa library. Parang nawala po ako ng gana magsulat. So, ito na po. Basta, I want to assure all na I don't leave things unfinished.

Salamat!
-ChelsLovessssss
Xxxxxxxxxxxx

"Andito na tayo, Juls."

Ang ganda ng garden. Katamtaman ang laki pero andaming mga namumulaklak na white, pink, red, yellow and orange flowers. Parang In Time lang sa birthday ni Miss Sarah.

Bumaba na kami ni Tita Honey sa sasakyan at pumasok sa isang magandang two-storey house. Two-storey lang pero malawak siya. Yung style ay parang vintage and modern. Brown rooftop, cream and pink orange paint...

Pagpasok namin...

"Hi Nataly!" Hug ni Tita Honey sa isang babaeng mukhang Korean na naka white sundress din.

"Hi Tita!"

"I miss you," sabi ng Nataly pagkahiwalay sa yakap nila.

"Me too."

"Who is this wonderful beautiful lady?" Tanong ni Nataly.

"Julie Tan po," sabi ko.

"Assistant ni Bamboo," Tita Honey added that with a smile.

"Si Bamboo? Assistant? I never see that coming." Napansin siguro ni Nataly ang mukha kong nagtataka.

"You see kasi Julie. Bamboo never want to have an assistant."

"They have a history kasi," sabi ni Tita Honey.

"History? Ex-best friends? Ex-lovers? Mates?"

Napatawa si Tita. "No, just a quarrel in an ice cream shop in a mall." Tininingnan ako ni Tita.

I'm confused? Bakit niya alam? Ibigsabihin andun siya... wait, wait... avocado ice cream... may kasamang girl noon si Bamboo eh..

"Tita Honey ikaw yung kasama ni Bamboo?"

"Yes, yes. At sobrang tuwa ko nga ng mag-apply ka eh. That's just awesome!"

"Eh kung alam mong nag-aaway kami and I threatened him, hindi po dapat linalayo mo ako sa kanya?"

"Well, I have my reason. Bamboo never gave in kasi to anyone, tapos mag-ookay siya sa iyo. That's just wow."

"Ano bang nangyari Tita? Kwento!"

Kukuwentuhin na sana ni Tita Honey nang dumating si Sarah.

"Oooh, hello. Julie? Right?"

"O-po." I am star-strucked.

"Oh, how did you know her?" Tita Honey asked.

"Natamaan ko po siya ng ice cream kanina at pinapalit ko po siya ng damit."

"Ah, kaya pala parang familiar ang dress na to," sabi naman ni Nataly.

I just looked down the floor, super hiya ako.

"Tita Honey." Niyakap niya si Tita Honey.

"Sarah."

"Tita, pamangkin, pinsan niyo po ba si Julie?"

"Ah, hindi. Bamboo's assistant."

"Woah. Bamboo po?"

"Yes."

"Wow. Well, Julie you look wonderful and look to it that Bamboo has a smile on always. His past has- um, who wants Graham? Gumawa kami ni Mama ng graham with mangoes!"

xxxxxxxxxx
Balikan niyo po yung Chapter 2.5 kung nakalimutan niyo na po yung ice cream shop sa mall scene nila.

Assistant ni BambooTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon