Chapter 26- Return

21 1 0
                                    

5:30 am
6th day, Tuesday

Julie Isabelle Tan's POV

Ang sarap ng pancakes nila with fresh strawberries and chocolate syrup. Mga panglima ko na tong kain ng pancake. Unlimited pala ang breakfast nila dito. Eat all you can, 369 pesos each person.  Mahal pero libre ni Bambs as usual.

"Andami mo nang nakain na ganyan ah."

"Ang sarap eh."

"Try mo rin yung iba. The egg omelets, bacon pancake burger, and smores ala graham."

"Sige, sige."

Kinuha ko lahat ng sinabi niya pati mga fruits sa tabi ng chocolate fountain at isang cup ng chocolate fountain. So dami.

"Mukhang tataba ka Julie."

"Okay lang kung ganito kasarap ang food!"

...

6 am

"Busog na ako super." Then I sipped their hot choco. Ang sarap.

"Let's get going Julie."

We went to the elevator. To our room's floor and to our room.

Kinuha ko ang maleta niya at shoulder bag ko. We checked out.

...

7 am

The entire ride, kwento ako ng kwento. Lahat ng papasok sa isip ko ay ikwekwento ko. Mga fav songs lo ganun. Minsan kumakanta rin ako, nakikisabay si Bamboo.

Like now.

"They say she's in the class A team, stuck in her daydream. Been this way since eighteen but lately her face seems slowly sinking wasting crumbling like pastries..."

Nasa Manila na kami.

"Diretso tayo sa studio right for The Voice?"

"Yes."

"Go Bamboo! 5 slots left nalang sa iyo."

"Yeah."

"May gusto ka ba ipakuha? Frappes? Capuchino?"

"Isang caramel milktea and chocolate blueberry belgian waffles diyan sa Candice's Hot House."

"Sige."

...

11 am

Sabay-sabay sila Bamboo, Sarah, Lea at iba pang artista and friends na maglulunch sa isang resto malapit dito sa studio, sa Gerry's Grill and kami ni Tita Honey kakain naman sa mall. Trip ni Tita Honey sabi niya at may bibilhin kasi siya for her child.

Pumasok kami sa KusYna. Ang sarap ng steak with potatoes at fish sisig nila.

"Hindi naman mahirap maging assistant ni Bamboo right?"

"Hindi lalo na at lalake po siya."

"Right pag kasing tayong babae, maraming arte o chuchu na kailangan. Mga lalake wala masyado."

"Oo nga po. Nakakahiya na yung puro libre sa akin."

"Okay lang yan. Si Bamboo wala namang girlfriend, ikaw din walang boyfriend. Edi bagay."

"Tita hindi po!"

Lumabas din kami ng resto at napapjnta sa isang Music Shop. Bumili si Tita ng 2 capos.

Assistant ni BambooTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon