Chapter 16- Cliffhanger

109 3 7
                                    

Dedicated to jerallison na sumusuporta sa storyang ito at sa akin. Salamat at sorry sa cliffhanger. :) 

Hi! sa lahat!

The next morning...

5 am

Calling Ellala...

"Hello?" sabi ni Ella, mukhang kakagising lang niya.

"Good morning!" sabi ko.

"O Good morning din!" sabi niya with kunwaring happy voice. Ellala talaga.

"Ok ka na?" sabi ko.

"O-ok na." sabi niya.

"Sige, sabihin mo na sa akin lahat. I am here to listen.” Sabi ko.

“Kasi si Papa, confirmed na namatay. Nasa Palawan na ako ngayon.*hiks hiks* (iyak iyak)” sabi niya

“Confirmed Julie, confirmed. Nag-iiyakan nga kami dito habang nakatingin lang sa kabaong ni papa. Hindi pa ako makakabalik diyan kasi ako muna magtetake-over sa business namin…” sabi niya.

“Ella, may dahilan ang Diyos ok. Kaya mo yan. Hindi siya namatay, napunta lang siya sa more better place.” Sabi ko.

“Yun na nga eh, hindi ko siya natulungan… sobrang workaholic siya, papasukin kaya siya sa heaven?” sabi niya.

“Pray ka nalang. And whatever happens, know that God loves you at nagdito lang ako.” Sabi ko.

“Sige, salamat dahil nagdiyan ka. Ibaba ko na kasi matutulog na ako.” Sabi niya,

“Sige, ingat.” Sabi ko.

Ella…

Naligo na ako, kumain at nag-ayos ng sarili. Nagsuot ako ng jeans, blouse at snickers.

Nag-stay pa ako dito ng isang araw.

…………….

8 am

#100 Townhouse, Fivi Street, Kingdom Village, Subic.

Nagdito na ako sa harap ng gate ng townhouse. Ang laki at ang ganda ng townhouse. May black and blue gate at ang kulay ng townhouse ay blue and black din, wow favorite color siguro ang may ari nito ang black and blue.

Black and blue…

“Julie!” sigaw. Tumingin ako sa right ko, nakita ko si Ate Jane na tumatakbo habang naka-heels.

Hingal na hingal nung nasa harap na niya ako.

“Sorry, na-late ng (tingin sa Iphone niyang hawak-hawak) 4 minutes.” Sabi niya.

“Ok lang.” sabi ko.

“Mag-ding dong na tayo.” Sabi niya at pinindot na niya yung doorbell.

“Good morning! Who are you?” sabi ng isang maid as I assumed behind the door beside the gate.

“I am Jane Lopez and here is an applicant, Julie.” Said Jane.

“Just wait a minute, I’ll informed Mrs. Malinab.” Said the maid.

“Bakit in-english kayo?” sabi ko.

“Trip ng may-ari nitong bahay.” Sabi niya.

“Sino ba may-ari nitong bahay at sino ang magiging amo ko?” tanong ko.

“You will see.” Sabi niya.

Anong you will see? Baka may bad reputation, raper, killer, gambler o monster yung magiging amo ko.

“Huwag mo ibenta ang katawan ko.” Sabi ko sa kanya.

“Hindi siya masama, trust me and if may kung ano siyang gawin sa iyo, malalaman iyon ng press at makukulong agad siya.” Sabi niya.

Kung may gawin?

“wala iyong gagawin sa iyo. Pasado iyon sa morals niya.” Sabi niya.

“ok…” sabi ko, first time ko tong gagawin.

After 2 to 3 minutes ay bumalik na yung maid… English nanaman.

In-open na niya yung door at sinabing, “Welcome to the Manalac’s townhouse, this has been designed by the great designer Hoxforda Leonig Hujitton. I am Maid Fina.”

Nag-smile na lang ako kay Maid Fina.

“You may enter the house already.” Sabi niya and pumasok na kami. Ang ganda ng garden, infairness.

Pagpasok namin ay wow! Parang nanggaling lang sa isang magazine. :) Paikot-ikot lang ang mata ko.

Pinaupo naman kami ni Maid Fina sa isang blue sofa. Lambot ah.

“Good morning!” sabi ng isang babae na siguro nasa 30’s na niya. Mukhang familiar siya…

“Good morning!” sabi ni Jane samantalang ako ay pahiya effect ang pag-goo-goodmorning.

“Kain muna kayo?” tanong niya with a knowing smile sa akin.

“Ok lang.” sabi ni Jane.

“Ok din.” Sabi ko kasi tumingin yung babae sa akin na parang nagtatanong kung ok lang na tanggihan ko yung alok niya.

“Ok.” Sabi niya at umupo sa couch na nasa harap namin.

“Nag-aapply ka para maging assistant?” tanong niya with a smile.

“Opo.” Sabi ko.

“Huwag mo na ako opohin. Ah, ano pangalan mo?” tanong niya sa akin.

“Julie po- I mean Julie lang.” sabi ko.

“Ah, I am Tita Honey.” Sabi niya at nag-smile sa akin.

“May resume kang dala?” tanong niya.

“Ah, opo.” Sabi ko at kinuha sa bag ko ang isang folder.

“Ito po.” Sabi ko at binigay sa kanya ang resume ko.

“So hanggang kailangan mo gustong magtrabaho as an assistant?” tanong ni Tita Honey.

“Um… hindi ko pa po alam. Siguro this summer lang kasi may school na next month po.” Sabi ko.

“ah, ok.” Sabi niya.

“You are in na and ikaw din.” Sabi ni Ti-ta Honey.

“Ako din? Yehey! Model na ako!” sabi ni Jane at nagtatalon-talon pa. Parang bata siya, cute at ang ganda pa rin niya.

“In na po talaga?” tanong ko kay Tita Honey.

“Oo, start ka na ngayon. Gusto mo? But wait! Kunin ko lang yung kontrata.” Sabi niya.

After a minute bumalik siya na may dalang folder. Basa ng konti lang.

Sinign ko na agad.

“Nakalagay diyan na sasamahan mo yung aassistahin mo palagi and covered na tirahan mo at pagkain. Kailangan mo lang bantayan, i-assist at maging manager niya minsan. Hindi as in manager, yung parang mag-aapprove lang sa mga bagay-bagay. Huwag ka matakot. Madali lang yun, tuturuan kita.” Sabi niya diretdiretso kaya tumango na lang ako.

Then, may narinig akong footsteps... pababa ng hagdan.

“O, andiyan na ang boss mo.” Sabi ni Tita Honey

Tumalikod ako kasi andoon yung stairs…

0_0

???

Assistant ni BambooTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon