Chapter 24- Dresses and Parties

28 1 0
                                    

Noong mga 7 pm na, nagsimula nang dumami ang tao. Nakikipag-usap ako kay Danice all the time nang dumating sila Bamboo.

"Happy Birthday Sarah!" sabi ni Yeng.

"Happy Birthday!" The Gonzaga sisters.

"Happy Birthday!" sabi ni Kean.

"Happy Birthday, Sarah," sabi ni Bamboo.

"Si tita nasaan?"

"Nasa states siya Yeng, sinasamahan si Tito magpagamot."

"Ah, gifts!" Bigay ni Yeng sa kanya ng gift, yung iba rin except kay Bamboo.

"Huy, ano gift mo Bamboo?" Tanong ni Tita Honey.

"Ito oh. Come here!" Tumingin siya sa may door. Then may isang kuya doon na may hawak na white shitzu at pinakawalan yun. Tumakbo ung shitzu papunta kay Bamboo.

"Ang cute!" sabi ni Sarah.

"Yes, for you. Ikaw na magpangalan diyan."

"Salamat talaga. I really wanted a pet, ang cute niya!" Hinawak-hawakan niya yung puppy.

"Salamat!" Hug niya kay Bamboo.

"No problem."

"Uy, ayieee!" -Alex

"Iba na yan bro ah." -Kean

Si Sarah ang nagbalikwas sa yakap.

"Ang sweet nila. Ashboo!" sabi ni Danice. Nginitian ko lang siya.

"Uy, kain na tayo. Hungry na ako!" Sabi ni Sarah.

Ayun, nagkainan na...

9 pm

Nakaka-op sa kanila nila Bamboo. Kahit na may nag-hehello sa akin or kay Danice eh nakaka-op pa rin eh siguro kasi Assistants lang kami. Binabayaran kami kaya andito kami.

Mukhang close sila Sarah at Bamboo, sobrang close. Nalulungkot ako...

"Hi!" Nakita ko si Danice na palapit sa akin.

"Hello!" sabi ko naman.

Tumabi siya sa akin sa may pool.

"Bakit ka nag-iisa dito?"

"Nagpaalam na ako sa iyo kanina and busog na ako sa graham. Favorite ko yun!"

Napatawa siya ng konti. "Okay."

Na-oop ako kasi di ako makarelate sa topics nila Bamboo. Minsan din nag-EEnglish sila, nakaka-out of my world lang.

"So, ilang years ka ng assistant ni Sarah?"

"Almost 5 years."

"Ah, mabait siya?"

"Oo naman..."

I can't tell her my feelings kay Bamboo. Baka sabihin niya kay Sarah, ayaw kong pumassok sa kung anong meron sa pagitan nilang dalawa.

"Huy, Julie."

"Huh? Ano? Bakit?"

"Tinatanong ko kung si Bamboo mabait din pero mukhang may malalim kang iniisip. Ano ba yun?"

"Ah, oo. Mabait naman din si Bamboo. Ah, nothing. Ayaw ko pag-usapan. Sana naiintindihan mo. Sorry."

"Ok lang Juls, ano ka ba. So, mukhang mapapadalas ang pagkikita natin."

"Yeah..."

Naalala ko si Ella. Tagal na kami hindi nag-uusap ah. Ang vad friend ki naman. Wala akong load ngayon...

Assistant ni BambooTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon