Chapter 12: Revenge
Hana Festa Kani
August 23, 2022Sarah, my cousin did everything to give me a living hell. Hindi ko alam kung bakit galit na galit siya sa akin. I tried to know what would be the possible reason for her hatred, but I couldn't find one.
Wala naman akong natatandaang masamang ginawa sa kanya. I could still remember how close we were before, pero isang araw nalaman ko na lang na sinisiraan niya ako sa lahat.
We should be each other's back, dahil magpinsan kami pero minsan kadugo mo pa talaga ang sisira sa 'yo.
Nore's been telling me that Sarah's insecure with me. Pero dapat niya ba akong kainggitan talaga? She has the complete family, her mother loves her so much, and her father provides her needs. Nakukuha niya naman ang lahat ng gusto niya.
If she's insecure with my high grades in academics, hindi ba dapat ay mag-aral siya nang mas mabuti para higitan niya ako? If she's insecure because I have curves, she can work out. She can always find a way. Dahil kung patuloy niyang tinitingnan ang lahat ng maganda sa akin, she will never appreciate hers.
May mga bagay rin naman siyang hindi ko kayang gawin at hinahangaan ng lahat. She's good in foreign language class and our Japanese sensei admired her for that.
Bakit hindi na lang siya maging masaya sa sarili niyang achievement? Why does she need to push those qualities that she don't have? Bakit niya kailangang makipagkumpetensya sa akin?
Blowing someone else's candle will never make yours brighter. Kahit ilang beses niyang gawing miserable ang buhay ko sa school, kahit ilang beses niyang sirain ang pangalan ko, o kaya'y ipabugbog sa kanyang ina, hindi nito matatanggal ang kakayahang mayroon ako.
Minsan napapaisip na ako kung totoo bang masaya si Sarah sa lahat ng ginagawa niya? Does she feel the satisfaction and happiness for achieving a goal that she did not deserve?
Kasalukuyan akong nakaupo sa sofa habang abala sa pagtatahi ng punda ng unan ni Sarah nang dumating na ang pinakahihintay niya. Tita Kiana and Sarah celebrated when the ten complimentary books of Rowing Anne's first published book arrived.
"Sabi ng publisher kailangan ko rin daw pumunta sa office nila para pumirma ng ibang books pa. Gosh! I am so excited!" tuwang-tuwang sabi ni Sarah.
When she noticed that I was blankly watching her and her mother, pinagtaasan niya ako ng kilay.
"This is not yours, Rhoe Anne. I edited it. Kaunti lang talaga ang sinulat mo rito dahil marami akong binago, kaya huwag kang mag-isip dyan nang kung anu-ano."
Pagod na akong makinig sa mga salita ni Sarah kaya yumuko na lang ako at pinagpatuloy ang pananahi ko.
***
"W-What do you mean?"
Bago ako tuluyang kabigin ni Kousuke sa mga bisig niya ay sinulyapan niya ang pamilyang bumaba lang sa sasakyan. He looked confused as he followed his gaze to the family.
"What happened?"
He delicately pulled me into his embrace as I willingly buried my face in his chest. Ramdam ko ang haplos niya sa ibabaw ng ulo ko. He tried to soften his voice so that it almost sounded like a soothing whisper. "Rhoe Anne, what's going on?"
Ang tangi ko lang nagawa ay umiling sa kanya habang nakasubsob pa rin ang mukha ko sa dibdib niya.
Should I tell him what I saw? Should I tell him that I've been seeing unbelievable things? Baka isipin na ni Kousuke na baliw ako. Alam kong napapansin niya na lagi na lang ako malungkot, madalas lumuluha mag-isa at pabago-bago ang pag-uugali.
BINABASA MO ANG
Summer Trap (Matsumoto Series 2)
RomanceI wish I'd known what I did last summer with you. . .