Chapter 26
September 11, 2022
Bamboo ForestIt was that morning when I heard conversations about Sarah. Kumalat na pala sa opisina na siya pala ang dating sikat na si Rowing Anne. That teenager writer who got the fame for writing teenage stories na kinabaliwan ng lahat.
Ipinagkalat niya pa na kaya lang siya tumigil sa pagsusulat sa kanyang website ay dahil naging abala na siya sa buhay niya at mas binigyan niya ng pansin ang trabaho. She spread news as if it was her own name and Rowing Anne's accomplishments were hers.
Tuwing umaga na lang ay lagi kong naririnig ang mga kuwento tungkol sa kanya at mukhang gustong-gusto niya talagang siya ang pinag-uusapan ng lahat.
She's a famewhore. Even during our high school days ay ganoon na siya.
Minsan ay naiisip ko na lang mag-resign para wala na akong marinig pa tungkol kay Sarah, pero para talaga siyang sumpa sa akin at linta na pilit gustong dumikit sa akin.
Kapag naririnig ko ang pangalan niya sa pantry gusto ko na lang magdabog. Buong akala ko ay nakawala na ako sa kanya pero ito na naman.
"Rhoe Anne, sasama ka ba sa inuman mamaya?" tanong ng katabi ko.
"No."
"I don't think you can say no to it. Gusto ng boss naroon tayong lahat at libre niya naman."
"What? Kailan pa naging required ang pagsama sa inuman?"
"Ikaw lang ang hindi makakasama kung ganoon."
"What?"
"The boss announced that yesterday. Sabi niya sasama daw ang loob niya kapag may hindi sumama, minsan lang naman daw." I rolled my eyes.
Dati naman ay pumapayag ang boss namin na may mga hindi sasama sa mga ganyang inuman. Ano na naman ang ibinulong ni Sarah sa lalaking iyon?!
"I was on leave," mas madiing sabi ko.
Wala akong pakialam kung biglang sumama ang loob sa akin ng boss na iyon dahil lang sa hindi ko pagsama sa pag-inom. My decision is firm and clear, hindi ako sasama. Kaya bago pa man mag-uwian ay sinigurado ko nang natapos ko na ang trabaho ko, agad ko na rin inayos ang mga gamit ko para makaalis na agad ako pero hindi pa man ako nakakatayo sa swivel chair ko ay naroon na sa harapan ng cubicle ko ang boss.
"Rhoe Anne, you have to join us. We don't have work tomorrow."
"I am sorry, sir. But I can't, I am not feeling well."
"Ang kj naman! Sumama ka na, Rhoe Anne," biglang sabi ni Sarah na nasa likuran na pala ng boss. Sumabay pa sa pagsasalita iyong dalawa niyang alagad at ginatungan pa ang sinabi niya.
"Come on, wala namang pasok bukas."
"It's free!"
Kaya narinig na rin ng iba naming katrabaho ang pamimilit nila sa akin. These bastards!
"Alright. But I might not stay long."
I picked the farthest position from Sarah and our boss. Umiinom naman ako at kumakain habang hinahayaan ko silang mag-usap usap. And as expected, bidang-bida na naman si Sarah.
Some of our officemates were starting to make face or even trying to look interested, but I knew that they've been trying to stop themselves to roll their eyes.
"So how are you related with Rhoe Anne? Sobrang malayong magpinsan ba kayo?" tanong ng isa sa mg aka-opisina namin. Kaya ang lahat ng atensyon ay nasa akin at kay Sarah.
BINABASA MO ANG
Summer Trap (Matsumoto Series 2)
RomanceI wish I'd known what I did last summer with you. . .