Dedicated to: Sophia Danielle
Chapter 22 Horror Hospital
September 8, 2022
Fuji-Q HighlandsShe started it again.
I don't know how she could find happiness by trying to make me feel uncomfortable. I don't know how she could find joy and enjoyment with her attention that kept on revolving around me. I don't know how she could find satisfaction on living as someone else's nightmare.
Hindi ko akalain na may taong katulad talaga ni Sarah, na gagawin niya ang lahat para lang sirain ang buhay mo.
To have my own peace of mind, I never accepted any of her friendship requests, it was my choice and I don't think it was still necessary to have a connection with her outside of our company that's why I kept on declining her requests.
Isa pa, kung tungkol lang naman sa trabaho ang gusto niyang sabihin ay may email naman kami at doon niya ako puwedeng kausapin. Another thing, I tried myself to be civil with her. Pinakikisamahan ko pa rin naman siya at kinakausap sa opisina dahil sa trabaho. Bakit kailangan niya pa ng lubos na koneksyon sa akin?
"Rhoe Anne, you haven't accepted my friend requests. Is something wrong?" Sarah innocently asked me while we were having our break after the meeting. Sobrang lakas ng boses niya na halos marinig ng lahat.
Of course, people around us would give their attention. Kaya hindi na ako nagulat nang puro nasa akin na ang mga mata ng kasamahan ko.
Maybe some of them might already have inkling about my relationship with Sarah, but those who do not would definitely think that I was being rude.
Tinitigan ko lang si Sarah nang halos isang minuto habang matamis siyang nakangiti sa akin. And what's the worst? Naroon din ang lalaking hawak niya ang leeg, as someone who has the power he could casually butt in with our conversation.
"Oh, why naman?" he tried to sound humorously.
"I will try to check it later," pagsisinungaling ko na lang. Ramdam ko iyong paghigpit na hawak ko sa candy na nasa kamay ko.
"Ngayon na, Rhoe Anne. I have to send you some pictures of this certain jewelry store, you'll love it. Kahit itanong mo pa kina Jane and Mitch," I tried myself not to raise my eyebrow.
Sa ilang buwan ni Sarah sa kumpanyang ito, hindi na nakapagtataka na nagkaroon na siya ng mga kaibigan. Little did they know Sarah's just trying to use them as her pawn, or maybe they don't have any choice but to be her follower dahil may nalalaman na rin sila sa relasyon ni Sarah at ng boss namin.
"My phone is on my table. I'll try to check it later," mas madiing sabi ko.
At bago pa man may sabihin pa si Sarah na siguradong susundan ng aming boss ay lumabas na ako ng meeting room.
***
Sinabi ko kay Kousuke na bago kami magpunta sa Kyoto ay mas gusto ko munang dumaan sa Fuji-Q Highlands.
Hindi pa man kami nakakapasok ni Kousuke sa entrance ay kapwa na kami nakatingala sa nagtataasang rides at sa tindi ng bilis niyon. Kung kanina ay proud pa na nakapamaywang si Kousuke nang bumaba kami ng kanyang sasakyan, ngayon ay laglag na ang kanyang mga balikat.
I wouldn't be surprised if he'd suddenly puke, dahil namumutla na talaga siya.
"A-Are you sure with this, Rhoe Anne?" nangangatal na tanong niya sa akin.
We could hear the screams and scary sounds of the rides circulating its track. Manuod pa lang talaga ay parang mawawalan ka na ng hininga.
Tumango ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Summer Trap (Matsumoto Series 2)
RomanceI wish I'd known what I did last summer with you. . .