Naiinis ako. Akala ko kahit kailan hindi ko na ulit makikita ang kutong lupang ito na ang FC pa. Hindi ko akalain na mapapadpad siya dito sa paaralan ko. Nako naman talaga.
"Sabi ko na nga ba na nakita talaga kita at hindi lang namalikmata." sabi niya habang nakangiti sa akin. Shock is all written in my face.
No way! There is no way na dito rin siya nag-aaral. Ano ba naman ito? Akala ko talaga hindi na kami magkikita. Totoo siguro ang sabi nila. Maraming namamatay sa maling akala.
Hindi ko halos mabuka ang mga bibig sa pagkabigla ko.
"Hey Blue. Wag masyadong FC. Hindi mo naman yan kilala." sabi ni Zach kay Blue.
Yes, it's him.
"Blue, don't be so feeling close." tinignan ko yung babae. Lumaki ang kanyang mga mata. Kumunot naman aking noo. What the hell? Bakit ang familiar niya sa akin? Ano ba naman ito? Alam kong nagkaroon ako nang amnesia noon pero sobrang makakalimutin ko naman ngayon. "OMG." sabi nung babae at tinakpan ang bibig dahil sa nakita niya lang ako. "You're the girl who I got bump into." turo niya sa akin. "My gassh. What a small world." ngumiti siya sa akin. "Baby, that's the girl I got bump into when we were in the mall last week. She's beautiful, isn't she?" kumapit siya sa braso ni Zach na siyang nagpairita sa akin. Hindi ko alam kung bakit nairita ako ng makita ko ito pero talagang naiirita ako. Iniwas ko nalang ang tingin ko sa dalawang naglalampungan.
"Anong bump into Jess? Una kayong nagkakakilala ni Aika?" tanong ni Blue sa babae. Lumaki ang mga mata ko. Takte! Nabisto na.
"Sinong Aika?" tanong ng mga kaibigan ko sa upuan. Nagbulong bulungan sila. Nagtatanong kung sinong Aika ang pinagsasabi nitong Asul na ito.
Nayamot na. Ano na ang gagawin ko?
"Her. Her name's Aika." tinuro ako ni Blue. Fuck!
"Nagpapatawa ka ba? Hindi naman Aika ang pangalan niyan eh. It's Tiffany Dawn Perez. And FYI, walang Aika sa table na ito. Baka nagkamali ka lang ng upo." sabi ni Patty kay Blue. Ewan ko ba. Nakafeel ako ng awkward towards her.
Ang mukha ni Blue ay hindi na maipinta.
"Dude, tell me." lumingon siya kay Zach. Wait, magkakakilala sila? Fuck! "Aika is her real name, right?" tanong niya kay Zach.
Umiling si Zach. "No. It's Tiffany Dawn." sagot naman niya. Lumingon ako sa kanya at malalalim na tingin ang ibinigay niya sa akin. Shit! Magkaibigan sila. MagK-A-I-B-I-G-A-N. Naman oh! Malas ata ako sa araw na ito.
Napalingon sa akin si Blue. "Tama nga ang hinala ko noong nagkasama tayo. Hindi nga totoo ang binigay mong pangalan sa akin." umiiling siya na parang nadisappoint sa akin. Pero bigla itong ngumiti. "I don't care anyways, basta nagkita na tayo ulit." bigla niya akong hinila and yumakap siya sa akin.
Dahil sa biglaan ay hindi ako nakagalaw. Natahimik ang maingay na table namin. Lumaki ang mga mata ko sa ginawa niya.
BINABASA MO ANG
High School Puppy Love(ON-HOLD)
RomanceHigh school. This is the secondary level for education at dito natin maeexperience ang lahat nang mga bagay na akala mo ay sa college mo lang makukuha. Mga experience na hindi mo makakalimotan hanggang ika'y tumanda man. Tiffany Dawn Perez is the gi...