"So ano na?" tanong ko kay Pat.
"Hmmm." siya habang namimili nang mga damit.
Arrgh! Ayoko sa mga pinipili niya because it's too girly and I don't like it. Tss. Pasalamat siya't pinagbigyan ko siya sa gusto niya.
"OH. MY. GOD. ito bes, alam na alam kong bagay na bagay ito sayo. Daliiii! Sukatin mo na. Para pareho tayo bukas nang damit. Daliiii na.!" And tinulak niya ako papasok sa fitting room.
Sht! Ano ba naman tung pinili niya. Too girly to be true. Pero infairness, nagkaroon nang taste itong bespren ko. Pero kelangan kambal type? Tsk. Anyways, ang pinili niya is the same with her pero yung sa upper ang iibahin ko. Crop top yung sa kanya, well sa akin is long sleeves na white na ii-insert ko and red skater skirt. Which is babagay sa converse ko. Lahat naman kase babagay sa black shoes, right?
"Lokaaaaa ka naman Pat eh! Mukha tayong magkambal sa damit neto bukas eh. Ayoko!" sabi ko nalang bigla para mag iba na ang isip niya at hindi na kami bibili pa.
"I know right? Kaya nga yan pinili ko eh para parehas tayo. Kambal ang peg bukas. Kaya pakita nga! Sigeeee na bes. Lumabas ka nga jaaan!" sabi niya sabay katok at parang excited makita tung napili na damit.
"Eeeers! Ayoko neto. AT HINDI AKO LALABAS." tsss. Pagtataray ko. Sana naman hindi na magpumilit pa.
"Bahala ka. Kapag di ka lalabas jan, nakoooo, ililibre pa naman kita nang favorite nating ice cream. Hmmm. Lalala"
"Aissh! Edi bumili ka basta hindi ako lalabas. At isa pa, may dala-dala po akong pera. Baka nakakalimutan mong mayaman rin kami. Makapagbihis na nga lang." sagot ko sa kanya para hindi na siya magpumilit pa. Sana naman kase hindi na ako pilitin cause it's too girly. And I want to wear something boyish tomorrow.
"Aiiiish! Bes naman eh, labas na. Wag ka nang mahiya. Alam ko naman na bagay yan sayo and to think of na maganda ka pero mas maganda nga lang ako so labas na. Daliii! Gusto kong makita. Please naman oh. Sigeeee na! Minsan lang ako nanghihingi nang favor sa'yo eh! " pag-iinarte niya. Ers! Nakakainis naman tung isang 'to. Kung di ko lang talaga mahal to. And truth to be told, minsan lang talaga siya maghingi ng favor so, ers, KPYN! Lalabas na ako.
Lumabas ako sa fitting room para makita ko ang reaction niya.
"HOLY COW! IKAW NA. MAGANDA. Omooo! Bagay na bagay bes. MAGSUOT KA NA NGA NANG MGA GIRLY." sigaw niya. Litsee! Nakakahiya. Isigaw pa niya. Kainis! Tss. Tangna! Langya talaga 'to kahit kelan, yan tuloy, nakatingin na yung iba pang namimili at yung mga sales lady.
"Tangina mo! Wag ka ngang sumigaw. Wala ako sa malayo para sumigaw. Hindi ka naman siguro nakalunok nang megaphone ano? Para kang ewan eh. Makapag palit na nga." at iniwan ko siyang nakanganga at bigla itong tumawa habang nagpapalit ako. Baliw talaga kahit kelan.
Wala eh! Maganda lang talaga ako kaya ganyan.
So then binayaran NIYA ang damit na para sa akin, since siya ang may gustong magmukha kaming kambal sa damit bukas. Sana naman last na niya tung pagpapasuot ng ganung klaseng damit.
And after niyang bayaran, naglakad kami at pumunta sa ice cream shop.
"You already know the flavor. I'll be in the table then, waiting for the order." sabi ko sa kanya, sabay winked and then turn my back to her.
"Yeah right! Tss. Mukhang yaya mo ako ha! Haha" rinig ko pa bago tuluyang nakatalikod sa kanya. Chocolate is my forever favorite flavor. Alam na alam naman niya yun eh. Kase pareho kami nang favorite talaga. Since bata pa kami yan na ang lage namin pinapabili kapag gusto namin kumain.
5 minutes lang yung lumipas and our ice cream is already in front of us. Pwede rin naman talaga kami bumili at sa bahay nalang kakain.
"Bakit di na lang tayo bumili sa grocery and then sa bahay nalang kumain?" walang ka gana ganang tanong ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
High School Puppy Love(ON-HOLD)
Roman d'amourHigh school. This is the secondary level for education at dito natin maeexperience ang lahat nang mga bagay na akala mo ay sa college mo lang makukuha. Mga experience na hindi mo makakalimotan hanggang ika'y tumanda man. Tiffany Dawn Perez is the gi...