Finally, it's Friday today! Its the first week of school pero parang isang taon na agad yung nagdaan. Wala pa man ay tinatambakan na agad kami ng madaming school works yung tipong parang hindi kami galing sa bakasyon ah. Shocks! Even my brain is still on its vacation leave.
Hindi lang yan, dahil kung hindi ko pa nababangit sa inyo, I am a student leader kaya ganun na lang ang pagod ko kada araw dahil sa paper works na inaasikaso namin. All the student council orgs are too busy to the point that we are rushing things up because of the upcoming events of the school. Sumasabay pa yung ibang clubs sa sakit sa ulo ko. Kung bakit ba naman kasi isinali pa ako dun ng mga teachers namin dati eh. Edi sana ngayon tahimik pa yung buhay ko.
"Seri cafeteria tayo!" A familiar voice shouted from the outside. I hurriedly looked for it's direction and there I saw Myca and Janua standing.
Fudge! I always wanted to change my section and go to theirs. Pano ba naman kasi ay magkakasama sina Myca, Janua, at Cha sa isang block, while Andrea, and Gwyne also come from the same block. But guess what, nasa star section ako at ako lang magisa ang napadpad dito mula sa circle of friends namin, dahil sa rule na kapag nasa star section ka ay kailangan mo ng magstay dyan till the day na grumaduate ka. Pero may condition ulit, dahil kapag bumaba ang grades mo ay ililipat ka sa ibang blocks.
And yes, if you're asking what's the positive effects of being in the star section, is that we all have special treatment from the school. Laging kami yung priority but behind those good sides, nandun yung mga bagay na hindi mo aakalaing nararanasan ng iba samin. Students from our block always seeks academic validations. They are always competing with each other to the point na hindi mo aakalaing nageexist kami sa isang section. Lahat ng mata nasa amin, at halos sa amin na ibigay ang mabibigat na activities na sa tingin ng school ay hindi kaya ng ibang students.
Funny right? Sa totoo lang ay nasasakal na din ako sa ganitong environment. Lagi na lang kasing competition ang ginagawa ng lahat. Pero wala naman akong magawa dahil hindi naman ako pwedeng lumabag sa rules ng school. Shocks! Ikakamatay ko kapag nangyari yun.
Anyways ang star section pala ay nahahati sa dalawang block ang block A kung masaan ako and the block B kung masaan nagtitipon ang mga Cullens. And hell yeah! They are all smart and can also excel in different fields, dahil halos lahat ng mga Cullen guys ay kasali sa iba't ibang sports team ng school. While the Cullen gal are also part of the theater club. And to tell you some of them are my co-members in the students org.
"Earth to Seri! Kanina pa naghihintay sila Gwyne sa cafeteria kaya kapag nagtagal pa tayo dito ay baka sermon na naman ang abutin natin kay Andrea." I was taken a back to what Myca said. Oo nga pala at nandito sila.
"Kayo na lang. I have many things to do." I look at them sadly.
"Pero it's already lunch time. Baka magkasakit ka naman niyang sa ginagawa mong pagpapalipas ng gutom."
"I'll be fine here, saka busog pa naman ako eh. So go now. They're all waiting for the both of you."
"Pero..." Mahihimigan ang pagaalangan sa tinig ni Janua kaya nginitian ko na lamang ito para ipakitang okay lang ako.
"Don't tell the others about this okay? Paki sabi na lang na I already ate my lunch so they will not worry." Alam kong masamang magsinungalinv but if this will the only thing I can do para hindi sila pagalalahin sakin, then I'll do it.
Pareho nila akong tinignan ng makahulugang at parang hindi pa kumbinsido sa mga sinabi ko. Kaya I raised my hand to give them a thumbs up.
"Leave now. Teachers may see you both here." And then there, they finally turned their backs at me, causing for me to bite the side of my lips after watching them pushing each other. My gals are growing so fast. Kahit na madalas man silang masangkot sa gulo dahil kay Andrea, I'm so proud of how they managed to stick together.
Seconds have passed by, at tuluyan na nga silang mawala sa dagat ng tao na naglalakad din papuntang cafeteria. Iiwas na sana ako ng tingin ng mahagip kong muli ang pares ng mga matang kanina pa ata nakatingin sa direksyon ko. Bahagya pa akong luminga linga sa paligid para kumpirmahin ang hinala ko pero nakita kong ako lang ang nagiisang nakaupo sa direksyong tinitignan niya. Fudge that Cullen guy. Bakit ba hindi na lang niya patahimikin ang sistema ko.
Inilihis ko na lang ang tingin ko sa kaniya ng makita kong umiilaw ang screen ng phone ko. Agad ko yung kinuha para tignan kung ano yun pero napangisi ako matapos mabasa ang pangalan ng nakarehistro doon.
~*~
APP: Messenger
June 9, 20** |11:25 AM
Kio Finnegan:
Remember that it's not bad to take a break from everything. You deserve a rest so please eat baby.Seri Acker:
How d'you know 'bout that?Kio Finnegan:
Know what baby?Seri Acker:
That I'm still not eating lunch huh?Kio Finnegan:
So, my guess is right then.Seen | 11: 28
Kio Finnegan:
Please eat your lunch now. It's bad to let yourself starve babe :(.Seri Acker:
I'm fine yah' know. I'm still full co'z I ate heavy breakfast awhile ago.Seri Acker:
And you? Aren't you have plans to eat?Kio Finnegan:
I'm full babe. Just by watching you like this makes my eyes full by your overflowing beauty ;').Seen | 11:39 AM
Nagulat ako sa nabasa kong reply niya kaya mabilis kong inilibit muli ang paningin ko at ang mga taong naglalakad at nakatambay lang sa hallway na nakikita ko. Sinubukan kong aninagin ang mga taong posibleng maging clue na magtuturo kung sino siya, o kung nagbibiro lang siya. Ang tanging pamilyar lang atang nakatambay ngayon sa hallway ay yung mga lalaking Cullen na masayang nagkukwentuhan sa labas ng room nila.
Nang makita nga ako ng isa sa mga lalaking yun ay magiliw itong gumiti sa direksyon ko at saka kumaway, na naging dahilan para magtinginan din sakin ang mga pinsan niyang kasama.
"Hello Ms. Good student! " Sigaw noong lalaking nakasuot ng sunglass. That Mr. Flirty Cullen guy again eh.
Bahagya ko na lamang silang kinawayan at saka ngumiti sa mga ito. After all they are Andreang's new found friends I guessed?
BINABASA MO ANG
The Destiny's Game (Epistolary)
FanficWhat will you do if isang araw makita mo na lang ang sarili mo na nahuhulog na sa taong nakilala mo lang sa internet? Will you risk your heart in destiny's game? Or you'll leave and sacrifice your feelings para maging masaya ang iba? Will you let th...