Văn án

166 9 1
                                    

           

Năm Thiên Thành thứ 16, Hoàng Đế băng hà, Đông Cung Hoàng Thái Tử Nguyễn Trần Trung Quân lên ngôi. Lấy niên hiệu là Long Khánh. Đóng đô tại Thăng Long.

Năm Long Khánh thứ 1. Vua sách phong cho mẹ là Hoàng Hậu Trần Thị lên làm Hoàng Thái Hậu.

Năm Nhâm Ngọ(982), Long Khánh thứ 2. Sách phong Lương Thị Mai Quỳnh ở tộc Dao Liên làm Hoàng Hậu. Song chưa đầy một năm thì Hoàng Hậu băng thệ. Người ta truyền rằng, hoàng cung có thích khách ám sát Hoàng Hậu, chỉ như thế, còn thực hư ra sao thì chẳng ai rõ.

Năm Quý Mùi(983), Long Khánh thứ 3. Vua lập tân HoàngHậu, nhưng tân Hoàng Hậu là một nam nhân..., một nam nhân có nhan sắc bế nguyệttu hoa, nhưng danh tính lại không rõ ràng. Y tên là Bạch Liên. Truyền rằng: "Vàomột đêm trăng thanh gió mát, Vua sai người chuẩn bị một chiếc thuyền và một tênbiết chèo thuyền, dạo chơi hồ sen, lệnh không cho phép ai quấy rầy. Đứng trênthuyền đưa mắt nhìn những đóa sen trắng trôi nổi trên mặt hồ. Chợt thấy một hoasen đang phát sáng kì lạ như hội tụ những gì tinh túy nhất, rực rỡ nhất củamuôn vàng ánh sáng. Vua đưa tay hái thì không khỏi kinh ngạc, vì đi liền với hoasen là một cánh tay trắng nỏn đang nắm lấy nhành sen ấy. Vua dùng nội lực nhấchẳn cánh tay cùng hoa sen lên khỏi mặt nước. Là một nam nhân, một nam nhân xinhđẹp, dường như nhất nhãn vạn niên. Làn da y trắng mềm tỏa ra hương sen thoangthoảng, mái tóc bạch kim bay nhẹ nhàng trong thinh không. Vua bế y ôm vào lòng, cởi long bào khoác lên cho y, hạ lệnh lập tức hồi cung. Y được đưa về tẩmcung của Vua, được Vua sủng ái, cưng chiều hết mực, vì y chẳng nhớ gì về bảnthân, nên Vua đặt cho y tên là Bạch Liên. Không lâu sau, Vua sách phong cho ylàm tân Hoàng Hậu. Chưa đầy một năm, đã có tin vui nhưng cũng không kém phần kìlạ. Bạch Liên đã có hỉ!, y vốn đã được sủng ái, nay còn được sủng ái hơn".Từ đây hậu cung một phen nổi loạn tranh giành ân sủng...

DuyênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ