13

282 26 22
                                    












The morning sky ay sobrang gloomy. It feels like uulan mamaya. "Suot mo." Chifuyu said and gave you his hoodie.


"Thank you." You answered.


"Para hindi ka lamigin doon sa may computer lab." He said. "May dala ka bang payong?"


You fixed his hoodie na suot mo at kinuha ang bag mo na hawak hawak niya. "I don't know nga."


"Pag wala, sumabay ka na lang sa 'kin." He answered.


Every students na nakakasalubong niyo ay nakangiti lang. "Nakakapagod na this academic year." Reklamo mo.


"Don't pressure yourself kasi. Enjoy ka lang sa ginagawa mo. Tignan mo 'ko, pa petiks petiks lan-"


"Ulol, consistent honor student." Sagot mo sa kanya.


"UY CHAMBA LANG 'YON!"


"CHAMBA MO MUKHA MO PA HUMBLE KA PA!" You answered.


Section Uno always view him bilang isang maingay at makulit na estudyante. But in your perspectives?


He's the most kind, gentle, and smart student. Despite the meaning of his name, he has so much warmth when you learn his personality.


He's such a sunshine. A sun that will always shine when everything is dark.


Chifuyu is your sunshine.


"I'll see you mamaya sa lunch break." He said.


"Good luck sa classes." You said and he smiled.


"Good luck, madam."












"For our project, i want you guys to write a letter for someone. Pwedeng crush, a friend, family member, or teacher." Ms. Daisy said.


"Pwede pong taglish?" Tanong ng mga kaklase mo.


"Yes mga anak." She said. "You should submit it first sa 'kin then here's the twist."


"LAH MAAM ANO YAN!?"

"AAAAAAY"


"HI MAAM!!!" Rinig mo yung boses nila Ran.


Napatingin ka naman and you saw Section Uno outside. "Ano na namang ginagawa niyo dito?"


"Lunch na maam!" Baji said.


"Manahimik kayo binibigay ko pa yung project nila." Maam Daisy said.


"Yung letter po ba yan?" Rindou asked.


"AH YUNG LETTER NA IBIBIGAY MO DON SA SINULATAN MO!" Maingay na sambit ni Mikey.


Maam Daisy chuckled. "Wag niyo pansinin yang mga yan. So, ayun na nga. Ibabalik ko sa inyo yung letter. Walang check 'yon kahit pirma or tatak."


"Ibibigay niyo 'yon sa taong sinulatan niyo."


You raised your hand. "Yes nak?"


You stood up and you saw Chifuyu na nakatingin sayo. "Ilang paragraphs po ba? And when po yung deadline?"


"Depende sayo. Sino bang susulatan m-"


"Si Chifuyu!" Sigawan nila Ran kaya agad na sumimangot si Chifuyu.


"Hindi ko pa po alam."


Youth | M. ChifuyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon