23

270 26 15
                                    

CHIFUYU

















"Inangyan, magkakahiwalay tayo section." Reklamo ni Kakucho.


First year na kami ngayon at okay lang naman sa 'kin na hindi kami magkakasama. Nakakasawa na kasi mga mukha nila.


"Good luck na lang." I said and went to my room. Pagkapasok ko pa lang sa room ay binati na ako ng mga students na babae sa room but this one girl caught my attention.


She's pretty and smart dahil first day pa lang ay panay recite na. Everytime na may groupings ay siya lagi ang napipili mag lead buti hindi siya nagsasawa.


Saktong one month namin ay nakausap ko ang isang teacher namin. Ms. Perez is our adviser.


Pagpasok sa room ay agad siyang nag set ng mga rules. I looked at the pretty classmate of mine and she looked uninterested.


Nagreklamo rin ako na pagod na ako umattend ng mga meetings kahit di naman ako Presidente kaya nagpa class officers sila.


Sa kasamaang palad, ako ang nautusan at natawag din siya. I bit my lower lip to prevent myself from smiling. Agad na inasar kami nila Kazutora.


"Tigilan niyo nga. Baka mamaya, ma uncomfy siya." I said and proceed sa ginagawa namin.


One of our classmates nominated me to be the Class Pres. "Excuse me." She said.


"Ano po 'yon?"


She stared at me pero nakatingala siya sa 'kin since mas matangkad ako sa kanya. "I don't know kung ano isusulat sa board. Kung last name or first name mo." She said.


I smiled at her. "Kung saan ka po comfortable."


She wrote my name sa board and i feel something sa tiyan ko. Kinikilig ako sa simpleng gestures niya.


I won sa nominations. Wala na akong choice kundi tanggapin 'to. Sunod sunod ang nominations at turn na para sa Class Secretary.


I nominated her and she won buti nga hindi nagalit. Syempre hindi maiiwasan ang selosan at inggitan.


I protected her sa mga classmates namin at umepal pa si Baji. "Naiinggit sila! Araw araw mo ba namang tignan tuwing free time."


"Baji!" I shouted.


I looked at her and she's smiling at me. "Sorry sorry! Tinitignan lang kita iniisip ko paano kita iaapproach."


She gave me a small smile. "It's okay."


Napahawak ako sa bibig ko. "Ganda mo." I said and tried to calm myself.


She chuckled. "Can we start the nomination po?"


"Let me finish muna then we'll start the voting." I answered.


"Okay po."


"Please stop na sa pangju judge niyo. You can app-"


"You can approach me naman. Hindi naman po ako nangangagat." She said. "Let's start na po."


"Okay madam."


Kami pa rin magkatabi sa seating arrangement. Our adviser told us na mag introduce yourself sa katabi kaya wala na akong inaksayang oras.


After that introduce yourself thingy we became friends. Sa bawat linggo or buwan na nakakasama ko siya. I can feel something na nagkakaroon na ako ng feelings sa kanya.


Youth | M. ChifuyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon