Chapter 31

53 12 2
                                    

Angelo's POV

           "Louise.." bulong ko.

           My body starts to shiver dahil andito siya ngayon. Buhay na buhay at naka ngiti na kala mo'y walang nang yari. Na parang normal lang ang lahat. How could she smile after the incident that makes us suffer and miserable? Kahit alam ko na buhay siya 2 days from now naging malungkot padin ako.

           Napatayo agad si Seth at dire-diretsong pumunta sa unahan at niyakap si Louise. I felt a pang on my chest ng yumakap din si Louise sakanya. Napatayo din ako at aakmang lalabas ng pinto ng may humawak sa kamay ko.

           "Stay." Tinig ng babae. Babaeng inaya kong mag laro. Babaeng wala palang nagagawa pero para na akong nahulog.

           I slowly turn around and face her while Seth is hugging her. Nag pumiglas siya kay Seth at hinila ako palabas ng room.

           What's going on?! Totoo ba 'to? Hawak ng isang Mendez ang kamay ko?

            "Angelo."

            Tinawag niya ako at hindi ko namalayang asa rooftop na pala kami tila tinitignan ang mga ulap. Napa tingin naman ako sa mag kahawak naking kamay.

             Her soft palm makes me want to hold it longer. Bakit sinayang ni Seth ang isang babae na ganito?

             "Oh?"

             Pakshit ka Angelo! Dati tuwang-tuwa kang makipag-laro sakanya tapos ngayon nanga-ngatog kana? Where's your thick face?!

             Tumingin siya sa akin saka ngumiti. Smile that makes everyone feel comfortable. Na parang kahit kailan hindi ko nakita sakanya noon mga bata pa kami. Mga panahong pinag sisisihan ko na ngayon.

             Dahan-dahan niyang inilapit ang kanyang mukha dahilan para mapa-pikit siya. Ako naman na tila napa-tanga gagawin niya. Hindi ko alam ang gagawin ko. Nablangko na ata ako sa mga mang yayari.

             Papalapit na ng papalapit ang mukha niya ng hawakan niya ang kamay ko at ilagay sa pisngi niya samantalang ang isa ay nasa bewang na niya. Susuko na ba ako? O Itutuloy ko pa ang laro?

             Isang kalabog ang narinig namin at doon ko na napag-tanto na hinalikan na niya ako. Na magkadikit na ang labi niya sa labi ko. Na halos lumuwa na ang puso ko sa sobrabg bilis ng takbo na dinaig pa ang kabayo.

            Bakit ngayon ko lang nalaman na may tao palang kayang mag bigay ng kakaibang pakiramdam sa akin?

             "Ano'ng nang yayari dito?!" Sigaw ni Michael.

             Napa tingin ako sa mga taong asa likuran ni Michael. Si Seth, Law at Jeff pati na rin si Dylan at Shiira na pawang naka kita ng multo.

           "Why did you kiss her?!" Sigaw pa ulit ni Michael saka lumapit sa amin.

           Kiss her? H-how--

           Napa tingin ako sa posisyong meron kami. Naka-hawak ang kamay ko sa pisngi niya at naka pulupot na ang kamay ko sa bewang niya. Sa posisyong iyon halatang ako ang humalik at hindi siya.

            Agad-agad namang may sumalubong na isang matigas na bagay sa mukha ko dahilan para mapa-upo ako sa lapag. Napa ngiwi ako sa sakit at pinunasan ang dugong asa gilid ng labi ko.

            Tumayo ako saka nakita si Seth na ang dilim ng mga mata. Mga matang puno ng selos at galit. But why?! Si Louise ang humalik sa akin!

            Napa tingin naman ako kay Louise na tila nag aalala sa akin. Wala siyang sinabi tila permeng naka tayo lang siya habang hinihila na siya ni Michael papa-alis.

           Hindi ba siya mag-eexplain? Sa mga nang yari?

           "Ahh! Bring me down! Bring me down!" Pinag hahampas ni Louise ang likod ni Michael isa sa mga football player na sa alam ko ay kaibigan ni Louise.

           "Shut up! Putang ina!" Inis ni Michael na ikinatahimik ni Louise.

             Dumaan na sila sa pinto at bumaba samantalang sina Law at Jeff ay naka tingin sa akin na parang may nagawa akong mali. Si Dylan naman madilim din ang mukha si Shiira naman na iyak at tumakbo pababa.

           "Gago ka Angelo!" Sigaw ni Seth at aakamang sasapakin ako pero agad ko namang nasalo at binawian siya sa mukha.

            "Problema mo ba?!" Kinuwelyohan ko siya saka idinikit sa pader.

           "Ba't si Louise pa?! Alam mo namang mahal ko yung tao! Kaibigan pa naman kita tapos talo-talo?!"

             Napa bitaw ako sa pag kwelyo sakanya dahil sa sinuntok niya ako sa sikmura dahilan masagi ko ang salaming nasa gilid. Nabasag ang salamin at agad nag kalat ang dugo ko sa lapag. Susugod pa sana si Seth ng hawakan siya nila Law at Jeff. Si Dylan naman ay asa gilid ko at inalalayan akong makapag-lakad dahil sa sugat ko.

            What's wrong with him?! Matagal na silang wala! Saka halata namang wala na siyang pag-asa.

            "Mahirap na pala manalo." Bulong ni Dylan dahilan para tumingin ako sa kanya.

            "What do you mean, Dy?"

             "Huh? A-ang sabi ko parehas kayong matatalo." He said.

              After that i shrug my shoulder at mag-isa nalang bumaba ng hagdan.

              Asan na kaya si Louise?

----

Shiira's POV

             "Shiira! Kumuha ka ng martilyo ng puk-pokin ko ang ulo ng babaeng to!" Utos ni Michael.

             Kumuha naman ako ng martilyo sa drawer ng T.L.E room saka inihagis kay Michael na agad naman niyang nasalo.

            "Oh, ano? Aangal ka pa? Halikan kita d'yan eh!"

            Bigla naman akong napahinto at napa usod palikod kaya nasagi ko ang babasaging baso dahilan para gumawa ng inggay sa kwartong kinaroroonan namin.

           "Shiira! Ano ba 'yan! Linisin mo 'yan." Sabi ni Michael.

            Hindi niya ba ako tutulungan? Hindi ba siya mag aalala? Hindi ba siya mag tatanong kung bakit?

           "Michael! Ayusin mo nga pananalita mong bakla ka!" Pag-saway ni Louise sakanya.

            Kung alam niya lang na hindi talaga bakla si Michael for sure magagalit siya at sa akin ulit si Michael. But I just can't do that magagalit siya sa akin. Okay pa sana kung galing sa iba! Eh kaso ako lang ang napag sabihan niya ng todo! Maski ang mga tao dito takot kapag umamin sila. Kaya ako lang talaga..

             "Kung alam mo lang na lalaki talaga siya." Bulong ko. Napalingon naman si Michael sa akin at tumitug ng masama.

              Hala! Ba't ko nasabi 'yon?! Tinignan ko naman si Louise na naka headset at kumakain. Binalik ko ang tingin kay Michael na papalapit na sa akin.

             Hinawakan niya ang braso ko ng mahigpit saka idinikit ang labi niya sa tenga ko

             "Let's talk later. Sa dorm ko, 7 pm. I'll give you punishment."

             My heart start to race. Hindi ko alam gagawin ko! Hindi ko alam ang mang yayari! Hindi ko alam kung anong sasabihin ko! Punishment?! Hindi naman narinig ni Louise!

             DAMN THIS SHIIRA RAMIREZ!

           

The REVENGE (EDITING AND ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon