TATLONG BUWAN simula ng umalis ako sa Pilipinas ay dito na ako dumeritso sa England. I actually don't have any plan to be here pero pinuntahan ako ni Amora sa unit ni Barret noong mga panahong nasa Pilipinas pa ako. Hindi naman ako galit sa kanya, it's just that, galit ako sa Kuya niya. I wanted to distance myself away from them kasi ayokong umabot sa punto na kasusuklaman ko silang lahat.
Nakapasok ako sa condo ni Barret dahil dun ako hinatid ni John, nagkita silang dalawa ni Amora na ipinagsawalang bahala ko. Hindi ko sana siya papansinin ang kaso sobrang lambing ng boses niya. She kept saying sorry to me while crying. How could I not talk to her? Wala naman siyang alam, lahat nang hinanakit ko wala siyang kinalaman. Amora is my friend, and all my resentment towards her family has nothing to do with her.
Back when I was in Philippines, she told me some important thing na kahit kailan hindi niya sinabi sa Kuya niya. I honestly don't want to believe her but her eyes saying the truth. Ang hirap paniwalaan ng sinabi niya pero heto nga, hinahanap ko na para makita talaga ng dalawang mga mata ko ang totoo.
Tatlong buwan na akong naghahanap dito at hanggang ngayon wala pa akong makita. There is this one dungeon na maraming malalaking padlock ang nakalagay sa isang malaking pinto. My inner instinct wanted me to open it pero hindi ko alam kung paano. There are no royal guards at all na siyang ipinagtataka ko.
Sa lahat ng dungeon na napuntahan ko ito lang yung kakaiba, para bang may isang priso na nasa loob nun na ayaw nilang makita ng ilang tao. Curiosity was killing me, there's something behind of it and I have to find that out.
Nagpakilala na rin si Amora sa lahat, her Kuya Damein is not with her during the coronation night para sa imposter. I saw how the other royalties looked so surprised when they saw her. I have to admit, Amora was a badass when she claimed her throne. She's perfect.
The King even played dumb dahil sa nangyari. Pinalabas niya pa na niloko siya ng babaeng kinuha niya para paniwalaan. God, ano pa kaya ang mga susunod niyang pagsisinungaling para mapaniwala niya ang buong sanlibutan?
I thought Amora would be afraid kasi I know her as a softy fragile person. But I guess I was wrong. If only I could clap my hands during that time, I would. She was so awesome, the authority was there, the power was there, and the elegance was goddamn there. All in all, habang binabalik ko sa ala-ala ko ang nangyari, parang gusto ko nalang maiyak.
Nalaman ko rin kung bakit hindi pa nagpapakilala si Light. Wala sa kanya ang bracelet na ibinigay sa kanya ng Papa niya, 'yon daw kasi ang palatandaan na siya ang susunod na Hari. Ang sabi ni Amora sa'kin hindi niya sinabi kay Light ang totoo tungkol sa amang Hari dahil ayaw niyang makadagdag sa problema. She only told him kung bakit siya nawala.
Although, she had to lie kasi alam niya kung paano magalit ang Kuya niya. She only told him that the King wanted her out of the palace dahil sa pagiging anak nito sa labas.
There's one important reason kung bakit siya umalis sa palasyo. The King wanted to kill her dahil may alam siyang sekreto na tinatago nito. The secret I'm talking about ay tungkol sa totoong Hari na hanggang ngayon kaming dalawa lang ang nakakaalam.
Hindi narin bumalik dito si Light sa palasyo kasi nalaman niya galing kay Barret na isa akong traydor. He even called her Imperial Majesty na 'wag akong pagkatiwalaan. The Queen, on the other hand, doesn't believe me anymore. Barret is a private investigator too. Alam kong sa mga panahong nandun ako sa Pilipinas pinagmamatyagaan na niya ako. Of course, Lightning will believed him. After all, totoo naman lahat ang sinabi niya.
Pa-sekreto akong pumasok dito sa palasyo. Amora helped me of course dahil kahit na matagal na siyang nawala marami pa ding mga taong handang tumulong sa kanya.
BINABASA MO ANG
TERRITORIAL PRINCE (Mafia Series 3) (Completed✓)
ActionAztic Damein Brunswick Luneburg is a sniper in the MAFIA'S ORGANIZATION, also known as Lightning Axelium. He is a prince and a male ruler of a well-established family, known for his aggressive and intimidating demeanor that strikes fear into people...