Note: Ako po ay sobrang nako kornihan sa istoryang ito. Napaka cringy at jeje. Pagpasensiyahan niyo po sapagakat ang aking utak noon ay napaka hilaw pa😂. Isinulat ko po ito wayback 2013 at 13 years old pa po ako. Sayang po e-unpublish kaya hinayaan ko nalang po. Kung hindi niyo po kayang basahin wag niyo lang pong ituloy. Think wisely haha😂
--zerenetteRianney's POV
"Pa, magpapakasal na po ako."
Bungad ko kay papa sa sala na umiinom ng kape. Nanlaki naman agad ang mga mata ko ng naibuga niya ito sakin. Napapikit na lamang ako at napailing.
"A-ano? ano Rian? At sino yang lalaking kasama mo?"
Inaasahan ko naman na talagang maibubuga ni papa ang kape niya. Kaya di na ako na gulat isipin mo. Mag isa mong pinalaki ang anak mo. Pumasok sa isang University na kaka 18 pa lang. Pag uwi kasal ang pasalubong natural lang na mabuga yon. Pwera nalang kung alam niya yun.
"Hi Sir im Bline Fied Ayuzawa."
Malamig na pakilala ni Bline at nakipag hand shake kay papa na nanlalaki ang mga mata. Oh Gosh! si papa talaga."T-teka Ayuzawa, diba ikaw yung nakita ko sa tv nung kagabi sa news?"
Minsan talaga tong si papa nakakainis din. Lahat ng alam niya sasabihin."Yes po sir." Ito namang isa napaka tipid magsalita.
"Ah, sige maupo muna kayo at pag uusapan natin yang kasal-kasal na yan." Ani ni papa na akala mo kung sinong mafia boss kung maka upo.
"Papa anong nakita niyo siya sa tv?" Tanong ko ewan ko rin dito sa katabi ko. Eh basta nalang nang aya ng kasal eh.
Gwapo naman talaga tong lalaking to. Nakakatawa talaga kung di lang dahil kay Trish di naman ako aabot sa ganito eh pahamak talaga yung babaeng yun. Haiiyys ngayon ko lang din nalaman ang full name niya."Anak anong ibig sabihin ng kasal na sinasabi mo?" Tanong sakin ni papa. Isa din to eh paulit-ulit.
"Sir, i'm gonna be the one to explain everything. Ayoko na pong mag pa ligoy ligoy pa sir---"
"Andrei, Tito Andrei masyadong pormal ka hijo. Di naman ako guro para tawagin mong sir."
Pigil na tawang sabi ni papa maging ako ay natatawa na rin.
"Okay po as what i've said earlier tito Andrei. I want to marry your daughter." Seryosong aniya kay papa na feelibg kung maka upo. Naku talaga naman.
"Sigurado ka ba diyan Blind?"
"Papa Bline po hindi BLIND."
Pati ako nag pipigil na ng tawa ko kaloka. Kahit kailan talaga tong si papa napaka abnormal.
"Ahh. Pasensya na hijo may hearing disorder kasi ako."
Palusot ni papa.
"Ahh I understand you tito. So as what I have said. I really want to marry your daughter."
Nanlaki naman ang mga mata ko sa sinabi ni singkit. Sino ba naman ang hindi manlalaki ang mata sa ganitong sitwasyon. Akala ko naman kasi char char lang."Are you that desperate to marry me Mr. Ayuzawa?"
I asked with big bulging eyes char!
"Yea. Coz if i'm not. I wont come here to face your father."
Oh my God! He's crazy.
"Hijo alam ba to ng pamilya mo? Alam mo kasi ang marriage di yan madali, tsaka i'm sure pareha kayong nag aaral pa. At magka edad lang kayo. Ang babata niyo pa. Alam mo ba yun?"
Ngumiti naman ng pilyo si Bline.
"Yea,tito my parents know about this already and they can't wait to see my soon to be wife."
"T-teka lang hijo. Biglaan kasi to eh. Tsaka parang ngayon lang naman nagdala ng lalaki sa bahay si Rian tapos. Bigla-bigla BULAGA hahaha nagulat ka noh? bueno, akala ko boypren ka ng anak ko.
Kailan ba kayo nag kakilala siguro matagal na. Ikaw talaga Rian napaka malihim mong bata. ""A-ehh. Papa ang totoo niyan ano eh."
"I met her yesterday tito."
"ANO? Seryoso ka hijo?
kahapon pa pala ba't kasal agad? Naku,wag kayong mag loloko diyan Diyos ko naman mga kabataan ngayon akala siguro laro-laro lang ang pag-aasawa.""Tito I know it's too impossible. Pero tanong ko lang po.
Naniniwala po ba kayo sa love at first sight?"Hahahaha muntik na akong mapahagalpak ng todo dahil sa tanong ni Bline. This was just a game naku naman oh. Ipit na ipit ako. Sana naman di papayag si papa kundi naku tapos na ang pagiging queen R ko sa campus.
"Naku hijo kung alam mo lang yan ang naging dahilan kung bakit nabuo namin ng namayapa kung asawa si Rian.
Di ba pwedeng after 5 yrs nalang kayong magpakasal? ke bata-bata niyo pa kasi hijo. Pero kung maipapangako mong aalagaan at mamahalin mo ang anak ko. Eh. Walang problema. Matanda na ako gusto ko ring maging independent ang anak ko kaso mukhang di na yun mangyayari gusto ko ring i- make sure ang future ng anak ko. Tsaka alam kung mabuti kang tao. Kaya kung yan ang gusto mo at ikay masaya. Walang magagawa kundi ang pagbigyan. I trust you son."Ngeh. May pa tapik-tapik pang nalalaman ang papa ko sa balikat ni Bline. Akala mo naman talaga seryoso sila sa pag-uusap.
"Papa naman eh kanta yan."
"I won't promise tito. But I will do my best na alagaan ang anak niyo. Salamat po sa pag tanggap niyo sa akin. Bilang iyong son in law."
"Eh- hijo. Alam mo kasi itong anak ko. Saksakan ng tigas ng ulo at maloko. Kaya humanda ka na. Dahil tiyak mabigat na krus ang papasanin mo."
"Papa naman. Makapahiya ah walng preno." Reklamo ko sa nakakahiya eh. Bulgaran kasi.
"Okay po tito handa na ako."
"So kailan niyo ba balak i-set ang kasal?"
Nakangisi pa talagang tanong ng aking nakakainis na ama.
"Tito bukas na bukas po."
"ANO?"
"WHAT?"
Mag-ama nga talaga kami sabay-sabay eh.
"Naku mukhang pinaghandaan mo talaga hijo. Hindi ka na nga talaga makapaghintay ha. O,sige-sige mag pahinga na tayo. Dahil bukas na bukas din wala na akong dalagang anak nakaka lungkot isipin."
Kunwaring emote ng papa ko. Eh ang totoo masaya naman yan kasi wala nang kokontra pag magkasama sila ni Aling Rosas.
"Tito. Mom said dun na daw tayo deritso sa bahay para makilala nila kayo tsaka. Wag po kayong mabahala para naman po sure na sure na di ako tatakbuhan ng soon to be wife ko."
Aniya at talagang nakatingin pa sakin na parang ang laki-laki ng ginawa kong kasalanan sa kaniya.
Bwesit ayokong matali. Wala naman akong magagawa kung di ako papatali I will spend my teenage life in jail. Ayoko kaya nun. Mahal ko buhay ko nuh, Naman ehh pati tuloy si papa.Wala nang atrasan to go lang ng go. Big catch din tong si Bline gwapo na mayaman pa. Hi hi hi
"So tara na tito and Yani. My mom can't wait to see her daughter in law." Ani Bline na nakatayo na. Agad naman kaming umalis ng bahay. Wal eh, ano ba naman kasing nagawa kong katangahan at ganito ang nangyayari sa buhay ko.
TBC
Zerenette
BINABASA MO ANG
Her Accidental Husband
Romance"You don't need to choose a perfect person to spend your whole life with. just wait for it cause theres someone to whom you can't explain why that person came into your life and without hesitation that person will love you truly and whole heartedly...