Fast forward ~
Buti nalang at may taxi pa agad naman akong nagpahatid sa bahay.
Patay talaga ako nito. Pagpasok ko sa gate parang ninja ako dito para hindi lang makagawa ng ingay pedyeng buhay to. Para akong magnanakaw.
A smile curved on my lips ng nakapasok ako sa bahay off na lahat ang ilaw. Nakahinga naman ako ng maluwag at laking pasalamat ko dahil alam ko this time natutulog na si..."Bakit ngayon ka lang?"
Tanong ni Bline in a very cold voice
hindi ko naman pinahalata na natatakot ako. Dumiretso lang ako papunta sa kwarto para magbihis. Agad naman niya akong hinila at ini- on ang ilaw."Ano ba, matutulog na ako bitawan mo nga ang braso ko."
"What time is it ha? d'ya think oras pa ito ng uwi ng isang matinong asawa, ha? Yani and what kind of outfit is that. San ka ba galing ha?"
"Its already 1 pm. So it means I need to rest na. Tsaka pwede ba kung ano man ang gusto kong gawin pabayaan mo na ako our marriage wasn't bind because of love it's because of my fault understand? Galing ako sa isang bar birthday party celebration oh ano naman ngayon?. Itong suot ko naman napaka desente nga eh nakakatawa ka may asawa ka pala. Ba't inaaway ako ng girlfriend mo?"
I said sarcastically at inemphasize ko talaga ang girlfriend agad na lumakad ako paakyat sa kwarto namin. Nakakatakot si Bline nanlilisik ang mga mata niya. Nung makapasok na ako sa kwarto sumunod naman si Bline at padabog na sinarado ang pinto. Napapitlag ako sa takot at hinila niya ang kamay ko.
"Dont you ever dare turn against me while I am not finish talking woman."
"Alam mo Bline kung gusto mo akong makausap mag set ka ng appointment pagod ako. Kung may sasabihin ka pa better save it tomorrow okay? Total saturday bukas i'm tired at nga pala asawa ba talaga kita ah nga pala wala namang pagmamahalan satin eh kaya okay lang na may GIRLFRIEND ka't samantalang MAY ASAWA ka na letse!"
"What are you kidding me?, and who the hell told you that I have a girlfriend?"
"Gusto mo ipakita ko sayo? Oh, hayan basahin mo ng maigi. Nakakagago kasi eh."
"How could you act like that woman? You didn't even trust me mas naniwala ka pa diyan kay Xandria? How could you believe her, think woman kung girlfriend ko si Xandria bakit ikaw ang pinakasalan ko? Kung girlfriend ko si Xandria siya ang ihaharap ko sa altar at hindi ikaw And you know what Rhianney?
I've waited for you for pete's sake. For 8 hours I can't sleep dahil nag aalala ako tapos yan lang ang sasabihin mo?, you are tired ako ba naisip mong napagod din kakahintay sayo?, damn you wife."Agad naman akong napanganga sa sinabi niya. Hindi ko naman gustong mag alala siya sakin eh. Sadyang naiinis at galit talaga ako sa kanya. Nakonsensiya naman ako sa ginawa ko bwesit. Hanu ba, Yani ang gulo mo agad naman siyang lumabas ng kwarto at pasalampak na sinara ang pinto. Nakaka-stress agad naman akong nag half-bath at nagbihis ng pantulog.
TBC
ZerenetteFB: Zerenette Wp
BINABASA MO ANG
Her Accidental Husband
Romansa"You don't need to choose a perfect person to spend your whole life with. just wait for it cause theres someone to whom you can't explain why that person came into your life and without hesitation that person will love you truly and whole heartedly...