....
"Ahh nice to meet you LEO! Just call me tita Janice!"magalang na pag papakilala Rin ni tita Janice Kay kuya Leo.
"Ako nga Rin pala si Don Angelo Ong pero tawagin mo nalang akong Tito geo!"magalang na pagpapakilala ni Tito geo Kay Leo.
"oh? Kayong tatlo Wala ba kayong balak mag pakilala Kay Leo?"tanong ni Tito Kayla jeo,siko at Meng.
"Eto na nga po eh! Uhh..Hi! I'm Joshua Ong pero tawagin mo nalang akong josh!"magalang na pagpapakilala ni siko.
"At ako Rin po si Arwin Pero tawagin mo nalang po akong domeng!"pag papakilala Rin ni Meng,so how about you jeo??.
"Pano Naman si jeo?"tanong ko.
"Hayst.."bulong nya sa sarili nya at umirap pa.
"Uhh Hi Leo! I'm JEREMIAH EMMANUEL ONG pero tawagin mo nalang akong Jeo!"magalang na pag papakilala ni jeo Kay Leo.
"Ahh! ONGFAM po pala kayo HAHA!"asik ni Leo at Napa tea si tita JANICE
"Yes we are Ongfam and Meron din kaming sariling shirt at Ang tawag ay MASID yung link ay nasa baba lang ng Instagram account ko so Ang name ay imgeoong and naandon din Ang account nila tita Janice mo at si jeo!"gatong ni Tito geo.
"Uhh Sige po!"asik ni Leo
....
So ayon kung ano ano nalang pinag gagawa namin dahil bored nga kami HAHAH nag kwentuhan tas kung ano Anong naiisip na laro!
....
"Hayst... 3 days nako Dito sa hospital aabutin bako Dito ng new year o ano?"tanong ko sakanila
"Nak,Hindi Naman pag gumaling nadaw yang fever mo pwede kana umuwi kaya mag pagaling kana hm??"Saad ni tita.
"Ahh parang sinat nalang Naman po ito tita nawawala narin Naman po yung Hilo ko!"asik ko
"Ahh.."asik ni tita.
So ayon nga biglang dumating yung doctor Hindi ko alam kung ano na ngang sasabihin nya.
.....
"Uhh..Hi MS.SANCHEZ,so you need to take vitamins for 3 months para Hindi ka masyadong nanghihina or mabilis mapagod..uhmm.. Kasi parang napapansin Rin namin sa iyong katawan na medyo nanghihina nga at mabilis mapagod Kaya you need to take a vitamins for 3 months para lumakas yung katawan mo tsaka kung tatanungin mo kung Anong tips para medyo lumakas lakas ulit uhmm.."Saad ng doctor at medyo nagulat Sila tita Janice at iba ko pang Kasama.
"Pero matanong kolang sayo hija? May nararamdaman kaba na medyo napapagod ka nang konti uhm I mean yung mga nakaraan lang may nararamdaman Ka bang Ganon??"tanong saakin ng doctor at oo konti lang Naman like parang stress na stress talaga ako lagi.
"Uhh.. sa mga nag daang linggo po pero konti lang Naman po yung nararamdaman ko pero doc normal lang poba Yun na parang medyo pagod Ang nararamdaman tapos po parang shortness of breath tapos sumasakit po yung ulo ng sobra like parang hihimatayin po talaga ako pag ganyan Yung nangyayari sakin e."tanong ko.
"Well uhm..siguro nga dahil medyo mababa Ang iyong dugo at laging pagod at kulang sa tulog kaya pinapayuhan kita na mag take ng vitamins for 3 months or ilang months pa para mas Lalo Kang lumakas at medyo matanggal din yung mga nararamdaman mo sa iyong katawan.."Saad ng doctor
"Ahh Sige po salamat po doc!"pag papasalamat ko sa doctor
"Sige hija salamat din,maiwan ko na muna kayo!"Saad ng doctor at ngumiti din bago sya umalis..
.....
"Oh nak,narinig mo Naman yung Sabi ng doctor Diba?? Gusto moba nak ipaliwanag ko sayo kung Anong pwede mong gawin?"tanong saakin ni tita Janice at Sige sure why not Naman Diba gusto korin matanggal yung mga nararamdaman ko sakany- ay sorry nadulas I mean gusto ko nga rin matanggal yung mga nararamdaman ko sa katawan ko.
"Sige ba tita gusto korin Naman malaman e."
"Uhmm..Ang unang gagawin mo ay Diba gigising ka sa Umaga?? Mag exercise ka muna for 40 minutes or 20 minutes para lumakas lakas yang katawan mo and ako na bahala sa breakfast mo Basta Ang mahalaga maalagaan ka muna namin habang Wala pa Ang mama mo hm? And don't forget to take your vitamins pag tapos Kanang kumain huh? Dahil Yun yung pampalakas,and kumain kadin ng fruits sa tanghali then nak I was iwas muna sa mga maalat at oily na pagkain Kasi masama yon para sa katawan mo hm? And Minsan gumala gala Karin para iwas stress..so Yan lang nak Basta gawin mo yang mga sinabi ko sayo huh?"paliwanag ni tita Janice,and Sige Naman ako gusto ko Naman may mag bago sa katawan ko at para lumakas ako,bat diko Naman gagawin Yan eh mabuti Yan para sakin HAHHAA.
"Thank you po tita sa pag papaliwanag kung ano yung mga makakatulong sakin!"Saad ko at niyakap nya ako at ayon niyakap ko narin sya..
.....
"Uhh..hey bunso it's already 12 na ah kain kana sabay sabay napo tayo,kumain napo ba kayo?? Marami pa Naman po akong Dala dahil alam kong may mga bisita Rin si zarah kaya dinamihan Kona uhm ok lang po kung ayaw nyo pwede pa Naman po Yan mamaya eh."Sabi ni Leo at eto ako binuksan na nga yung nasa taper ware kung Anong ulam na dinala nya at may malaking taper ware din lalagyan ng kanin halos mga 5 or 6 na taper ware yata yung Dala nya eh may pa dessert pa..
So yes eto nga yung mga Dala nyang pagkain samin...
Etong Shanghai nato halos mga 20 na piraso to Ang dami pero parang sakto Naman Kasi nga madami din kami..
So yung Isa Naman ay yung chicken na inihaw and baboy din na inihaw Buti di pirito para iwas Naman sa oily.
Then yung Isa Naman ay lettuce na may kasamang parang ginupit na yung laman nya luto narin yung laman nya.
Then itong Isa Naman ay dessert na and ito ay cookies parang sariling bake nya to HAHJAHA ok lang magaling Naman tong mag luto ito yung chef namin ni tita Minsan eh.
Then yung isang dessert Naman ay Cupcake then Oreo aytt.. Ang simple Naman ng hinandang pagkain ni kuya ito talaga yung gusto ko sakanya eh super simple lang pero mabubusog ka sa hinanda.
....
"Ang simple kuya pero Ang dami!!"ngiti kong Sabi at Napa ngiti Naman sya
"Oo dahil mag rereklamo ka nanaman pag pang mayaman Ang pagkain mo Minsan pag dinadalhan kita!!"asik nya
"Oh Siya mag dasal muna tayo bago kumain hm?"Sabi ni Tito Geo.
So ayon nga si jeo yung binoto namin para sya yung mag dadasal bago kami kumain HAHHAHA.
....
"Lord God,ahh salamat po sa pagkaing nasa harap naming ito nawa po ay palakasin nyo po Ang aming katawan lalong Lalo napo si Zarah,at nawa po ay ilayo nyo po kami sa sakit at ilayo nyo Rin po kami sa kapahamakan na makakasama saamin..Amen!"dasal ni jeo,so sanay na nga ito mag dasal bago kumain.
So ayon kumain na kami and kwentuhan lang ng kwentuhan tawa lang ng tawa hayy Buhay Ang sarap talaga pag ganito Ang pamilya ko laying Masaya pag Kasama,Ang saya talaga ng pamilya ng ONGFAM.
-skip we are done eating and tinabi na ni kuya yung mga taper ware and mga 2 pa daw sya uuwi,walang mag aaway ha!
.....
Hanggang Dito nalang HAJAHHA patawarin nyo nako dahil Ang tagal ko talagang mag publishe ng mga chapters busy lang dahil lagi kaming nag pra practice eh sorry po!:)
;))
BINABASA MO ANG
EYE CONTACT (JEREMIAH EMMANUEL ONG)
FanfictionDescription!: This story is base in my imagination/s only,don't take it seriously po! This story is only fake and made in my own scenarios and it is only a fanfic story. °• This story means when you caught someone is staring at you but you accidenta...