ALTHEA
I enjoyed every seconds na magka-usap kami ni Jade, yun feeling na parang di kami nauubusan ng kwento. And yeah naikwento ko sakaniya yun about samin ni Wila. Yun way ng advice niya kala mo marami na experience e samantalang puro boys ang bet niya. Pero yun nga sabi niya mag-usap kami ni Wila para masettle namin relationship namin.
Kumusta na kaya si Jade? Ano na ginagawa niya kaya? Jade... I can't get you off from my mind. Bakit? Bakit? Ikaw na ba yung magpupuno nang pagkukulang ni Wila?
!Kriiiiiiiiiing ! Kriiiiiiiiiiing !
Jade Calling ...
"Hello Jade!"
(Grabe ang hyper ha)
"Wala lang, masaya lang ako"
(Bakit nagka-usap na kayo ni Wila?)
"Hindi pa, pero masaya lang ako"
(Tse. Ou nga pala bukas ng tangahali kami pupunta ng Calaguas Island)
"Sama ako, gusto mo punta na ako jan"
(Are you kidding? Almost 8hrs ang byahe nuh pag public vehicle)
"Bata, bakit ka napatawag?"
(Kailangan pa ba sagutin yang tanong na yan?)
"Naman, miss mo ko agad nuh?"
(Wag kang assuming panget)
"Okay sige di na ako mag-aassume dahil di naman ako interesado sa bata"JADE
( Okay sige di na ako mag-aassume dahil di naman ako interesado sa bata)
Parang may kung anung kumurot sa puso ko, ou nga bata pa ako para sakaniya. Bakit ako nasasaktan ng ganito?
(Jade anjan ka pa?)
"H-hello, o-oo a-no wait lang, tawag ako ule maya"*toooooot*tooooot*
Bakit masakit? Bakit? Nag-open na lang ako ng facebook at ayun hay may pinifling na naman yong Althea na yan. Para siyang playgirl. Ayoko na sakaniya.
Gusto ka ba niya?
Echoserang konsesnya to. Manahimik ka na nga lang. Bakit ba affected ako? E ano naman kung may pinifling siya? Sino ba ako? A common friend lang naman sakaniya eh.
"Lil sister?" Si Kuya Paul tamang-tama kailangan ko tong kuya kong to.
"Kuya lock mo yun pinto baka mamaya bigla pumasok si Dada" utos ko, agad naman sinunod ni Kuya Paul.
"Kuya ano matatawag mo sa isang feeling na, kakakilala niyo pa lang tapos yun pag nag-usap kayo ang gaan-gaan ng pkiramdam mo sakaniya yun tipong ang tagal niyo na magkilala. Tapos yun ang saya-saya mo pagkausap mo siya?" Di ko maiwasan na di mapangiti, habang kinukwento yun kay kuya.
"Hmmm inlove ang kapatid ko. Kanino? Dali ichika mo na sakin" hala siya. Talaga tong si kuya di sinagot yun tanong ko.
"Sagutin mo muna yun tanong ko, bago ko sayo ikuwento kung sino siya" inis kong sabi.
"Di siya pwede tawaging soulmate kase di mo alam kung ganun din yun nararamdaman niya para sayo, pero ang tamang term jan ay INLOVE" sabay sundot sa tagiliran ko.
"Kuyaaaaaaa! Alam mo naman malakas kiliti ko jan eh" inis kong sabi.
"Si Althea Guevarra ba yan?" Di ako agad nakareact sa tanong ni kuya Paul.
"Silence means yes" seryosong sabi ni kuya.
"Kuya, di ko na maintindihan sarili ko. Bigla na lang ako nafall sakaniya. I prefer to talk to her all day long, she's a type of person that was so very true, yun feeling na totoo lahat ng sinasabe niya sayo. And wala ako naramdamang na turn off ako sakaniya kahit na may mga kwento siya na alam mo na" kwento ko.
"Ay nako lil sis, inlababo ka nga, lagot kay Dada, kung ako di nabugbog pero baka ikaw mabugbog ka. Anyways, ganun talaga pag mahal mo yun isang tao kahit nakakaturn off na di mo magawa maturn off dahil ang nakikita mo lang sakaniya eh puro magaganda. Pero bakit di mo itry?" Tanong niyo habang busy maglaro sa iPad ng c.o.c
"Anong itry?" Takang tanong ko.
"Itry mo na magconfess malay mo jackpot ka na" masayang sabi ni Kuya Paul.
"Kuya maraming bawal, una magagalit si dada, pangalawa may girlfriend pa siya pero para sakaniya daw kase wala na sila, pangatlo di yun napatol sa mas bata sakaniya" malungkot kong sabi.
"Awtsu ang drama ng lil sister ko. Nako madali lang makipagbreak sa jowa at madali lang din mabaluktot yang mga ideals na yan. Kaya kung ako sayo go for it" ooh diba very supportive.
"Salamat Kuya Paul, the best ka talaga jan,dahil jan may J.Co ka sakin pag-uwe" masayang sabi ko.
"Lil sis wala ng iba? Umay na ako sa J.Co eh" reklamo neto.
"Ano gusto mo? J.Co oh jowain ko yun crush mo?" Blackmail alert haha. Natigilan siya sa sinabe ko eh.
"J.Co na lang. Kunin mo na ang lahat sakin wag lang ang aking mahal" nakuha pa kumanta ng baklang to.
"Yan gusto ko" tas nagtawanan lang kami.
"Nako lil sister, ang paghandaan mo yun galit ni Dada" nag-aalalang sabi ni Kuya Paul.
"Kuya, madali lang yun kay Dada, masinsinang usapan lang yun" natatawa kong sabi. Pero sa totoo lang natatakot ako nuh.
Makapag online na nga lang muna ule.
Dami-dami lage notif dahil sa group. Pero okay lamg, nakakatuwa naman magbasa eh. Tapos pag may bagong sali na chix mga ninja moves yun mga poging butch at hot lipstick lesbians.
Nakuha na naman magtaas ng kilay ko dahil may isang chix na naman na nilalande tong si Althea.
Jane Lucero
[Insert photo here]45Likes 134Comments.
Jade Tanchingko :: Althea ninja moves pa.
Batchi :: patay kang bata ka.
Jade Tanchingko :: manahimik ka Batchi.
Althea Guevarra :: bakit Jade nagseselos ka?Ang sarap sabihin oo. Kaso pagtatawanan niya lang ako.
Di na ako mag comment. Nagpost na lang ako sa group.
To :: Rastro Rebels
Kung ganunn lanag sana kadali umamin ng totoong nararamdan ko sayo ginawa ko na. kaso di pwede kaya kuntento na ako ng ganito lang tayo.
#TRMD
#Rastro=============================
A/N :: ITO NA MGA REBELS YUN CHAPTER 5
IHANDA NIYO NA YUN PANYO OR TISSUE SA MGA SUSUNOD NA CHAPTERS . DAHIL SIGURADONG IIYAK NA TAYO . AKO NGA INIISIP KO PA LANG NAIIYAK NA,PAANO PA KAYA PAG NAKASULAT NA.
P.S DONT FORGET TO VOTE OR COMMENTS :)
BINABASA MO ANG
Till It's Time
RomanceLove will conquer everything, sabi nga hahamakin ang lahat para lang sa iniibig. Mahirap dahil puro sakripisyo pero yun ang pag-ibig kailangan mo maging matatag sa mga darating na pagsubok. Disclaimer : This is a work of fiction. Unless otherwise i...