Chapter 26

2.6K 100 15
                                    

How Could I possibly go on
When All I have in my mind together we belong
I stopped believing till' you cam alone
What a chance of a life time
That Im giving this for

**********

ALTHEA

Miss na miss ko na si Jade. Napakarami naming nabuong memories sa bahay nila. Pag nakikita ko yun mga pictures namin ni Jade na magkasama naiiyak na lang ako.

"Ate Althea, anjan si ate Wila sa baba" si Leslie.

Tamang tama, tatapusin ko na kung ano yun meron kami. Mas ramdam ko na sa sarili ko na mas mahal ko talaga si Jade. Di ko kaya pag nawala siya sakin.

Pumunta na ako agad sa sala. Sinalubong ako ni Wila ng may matamis na ngiti. Kaso wala na ako maramdamang kilig. Nag smile back na lang ako sakaniya, para di awkward.

"Babe" sabay yakap sakin ni Wila. Wala na talaga. Confirm. Jade Tanchingko na talaga ang mahal ko.

"Wila, buti pumunta ka dto sa bahay. Kase --" binigyan niya ako ng isang kiss. But I resist from that Kiss, ang awkward ng pakiramdam.

"What happen?" Galit na tanong ni Wila.

"Wila Sorry, pero ayoko na. Break na tayo please" pagmamaka-awa ko.

"Bakit?" Naluluhang sabi ni Wila.

"Wila. Pagod na ako umintindi sayo. Ayoko na. Ginawa ko naman yun dapat eh. Ang kaso lang napagod na ako intindihin ka. Alam mo yun? Please lang" say ko kay Wila.

"No Althea, di ako papayag. Alam ko may iba ka kaya ganyan ka! May nagsabe sakin!" Galit nitong sabi

"The hell I care! Oo Wila may iba na ako. Kaya please stop na natin to!" Sigaw ko sakaniya

"Aa so totoo nga! Althea baket? Kulang pa ba? Baka mas magaling pa ak--"

"Shut up Wila! Konting respeto naman" gusto ko sampalin si Wila ang kaso di naman ako ganun ka-rude para gawin yun.

"Althea, di ako papayag!" Inis nitong sabi.

"Wila sorry, suko na ako" akmang aakyat na ako sa kwarto ko. Ang kaso bigla niya ako binack hug.

"Please Althea. Ayoko ng ganito. Gagawin ko lahat para bumalik lahat sa dati, wag mo lang ako hiwalayan, kailangan kita" pagmamaka-awa ni Wila.

"Sorry Wila. But it's over" then kumalas na ako sa pagkakayakap niya sakin.

"Wala ka nang babalikan!" Galit nitong sabi.

Di ko na siya nilingon... Nagdiretso na ako sa kwarto. Nadatnan ko dun sila Leslie at Kathleen na nakahiga sa kama ko.

"Kumusta yun eksena niyo?" Tanong ni Kathleen.

"Ayun madrama, pero okay na... Free na ako" masaya kong sabi.

"Sigurado ka na ba jan? Baka mamaya eh, maging rebound lang si Jade" seryosong sabi ni Kathleen.

Napaisip ako sa sinabe niya. Baka nga maging rebound ko lang si Jade. Ayoko naman ng ganun. Masasaktan ko na naman siya, kota na ako sa pagpapa-iyak sa prinsesa ko.

"Pag-iisipan ko Kath, tulungan mo ko mag-isip kung paano masusurprise si Jade" masaya kong sabi.

"Surprise?" Takang tanong nito. Si Leslie ang himbing ng tulog. Tulog mantika talaga

"Oo... Gusto ko kase pag nanligaw ako kay Jade, gusto ko bongga" masaya kong sabi.

"Alam mo ate, ang korni mo na naman, kay Kuya Angelo ka patulong" ayoko dun. May bayad dun.

"Kung ayaw no tumulong sabihin mo na lang. Pwede kay Batchi at Sally na lang ako papatulong, kita ko mga pics nila lagi sila magkasama" cold kong sabi.

"Ate tignan mo yung IG. May bagong upload sila Ate Jade ooh. Magkakasama na naman sila nila kuya Batchi at yun Sally ba yun?" Tiningnan ko yun picture. Ang sweet nang ngiti ng lablab ko.

imJadeTanchikzzz

[Insert photo here]

Yung mga kaibigan mong ewan. Pilit na patatawanin ka nila kahit gusto mo lang umiyak. @PogiioBatchi @SallySoyalera
Salamat guys, pag ako naka move on libre ko kayo Tokyo DisneyLand

So nagmomove on na talaga siya. Please Jade wag muna. Intay ka muna please.

"Ate? May balak ka sirain phone ko?" Tanong ni Kathleen.

"Ay sorry, Kath nagmomove on na si Jade, baka mahuli ako" naluluha kong sabi.

"Edi gumawa ka na ng paraan habang maaga pa" sabay salpak ng earphone sa tenga.

Anong gagawin ko? Ni wala nga ako idea sa kung ano gusto niya eh.

*************
JADE

Wala ba talaga siyang paramdam na gagawin? I hate you Althea! Di ka nawawala sa isip ko. Naiisip ko lage yun mga happy moments namin.

"Lil Sis, tara na kase kela Althea!" Ano ba meron kela Althea at atat to pumunta?

"Kuya Alam mo yung moving on? Ganun ginagawa ko, tapos pupunta tayo sakanila" inis kong sabi.

Alam mo Jade ang gulo mo! Kanina nagagalit ka dahil walang paramdam si Althea ngayong inaaya ka ni Paul ayaw mo naman pumunta

Ang gusto ko kase siya yun mag effort!

Bakit? Sino ka ba sakaniya? Diba wala namanh kayo?

Ou nga, kaya nga bakit ako pupunta sakanila?

!Kriiiiiiiiing ! Kriiiiiiing !

0935*******

Sino to?

"He-hello?"
(Ate Jade si Kathleen to)
"Ooh bakit? Bakit parang tense na tense ka"

Ayoko neto. Lakas ng kabog dibdib ko.

(Ate Jade si Ate Thea --)

*tooooooot* tooooot

"Fucking shit!" Inis kong sabi. Ayoko ng ganitong biro Guevarra.

"Lil sis okay ka lang?" Tanong ni Kuya.

"Kuya samahan mo ko kela Althea. Now na!"

"Bakit?" Tanong ni Kuya Paul. Pero di ko na pinansin agad ako sumakay ng kotse ko, si kuya paul din.

"Lil Sis hinay sa pagdrive" nanginginig kamay ko. Delikado to!

Inistart ko na agad yun engine ng kotse. At mabilis na pinatakbo 90kph.

"Lil Siiiiiis gusto ko pa mabuhay!!! Magpapakasal pa kami ni fafa Pi" sigaw ni Kuya.

Di ko pinansin, bahala ka jan.

Ilang sandali pa ay nakarating na kami sa bahay nila Althea. Maraming tao. Lalo lumakas kabog ng dibdib ko. Yun heartbeat ko sobrang bilis.

Nakita ko si Althea na nakahandusay sa sahig ng sala nila.

Feeling ko nanlamig ako. Agad ko tinungo yun katawan ng Althea ko. Nakita ko yun sa may part ng pulso niya na may dugo.

"Lablab! L-lablab! Gumising ka please, di ba magpapakasal pa nga tayo eh." niyakap ko lang yung katawan niya. Habang tumutulo yung mga luha ko.

"Lablab!!!! Lablab !!!!!!!" May mga medic na dumating.

"Wag niyo hawakan yun lablab ko. Please lang hayaan niyo muna kami!" Pki-usap ko.

"Ma'am marami na pong dugo yun nawawala sakaniya" sabi nun isang medtech.

"Please lang kuya last na..." maluha-luha kong sabi

"Lablab! I love you! Di man tayo nagtagal... Di pa nga ako nakakamove on sa pagkawala mo sa buhay ko. Tinuluyan mo n

==========================

A/N :: ANO NANGYARE? BAKIT? BAKIT NAGPAKAMATAY SI ALTHEA?

Till It's TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon