Chapter 12

2.8K 111 1
                                    

ALTHEA

Jade Calling ...

(Hello Lablab ko)
"Hi Lablab ko, naka uwi na kayo ng Cavite?"
(Opo Lablab ko, kakarating lang namin)
"Good, pahinga ka kaya muna"
(Later na, kausap ko pa lablab ko eh)
"Ayieeee bumabanat ka na naman ha"
(Eh alam mo naman marinig ko lang boses mo, masaya na ako)
"I wanted to see you na lablab ko"
(Me too. Sa Monday gusto mo?paki text lang yun address niyo para madali lang makita)
"Via GPS?"
(Yep,magpapasama ako kay Paul. If okay lang?)
"Sure, para mameet ko na din tong si Kuya Paul"
(Lablab, I'll get some sleep for a while huh? I'll call you Later, i heart you lablab)
"I heart you, sleep well lablab ko"

*tooooot* tooooooot*

Omegash, tama ba yun? Sa Lunes na kami magkikita, gosh ano gagawin ko? Yun puso ko gusto tumalon sa tuwa at saya.

************************

This is it! The day after tomorrow. Anudaw? Hey Althea wag kang maflattered act like a normal lang.

Jade Calling ...

(Hello Lablab, andito na kami ni Kuya Paul sa landmark na sinasabe mo)
"Talaga? Ang bilis niyo ha, sige naglalakad na ako papunta jan"

Then binaba na niya yung phone. Gosh ito na, di ko mapigilan yun ngiti ko habang naglalakad. Anu ba itoooo!

Ilang sandali pa lang ay nandito na ako sa landmark na sinabe ko kela Jade, sakanila ata yung sasakyan na nakapark dito.

Calling Jade ...
"Hello Lablab, asan ka?"
(Andito ka na?)
"Wala pa, pero malapit na"
(Andito kami sa tapat ng Simbahan)
"Aa sige wait mo ko jan, tingin ka lang sa simbahan ha"

Agad ko binaba yung phone, actually andito na ako sa landmark ang kaso dito ako lumusot sa likod ng park. Sila nga yun. At sinunod ni Jade yun sinabe ko. Dahan-dahan ako naglakad papunta sa likod niya, si Kuya Paul ata tong kasama niya. Ampogi kaso bakla eh.

"S-sino ka?" Nauutal na sabi ni Jade ko, dahil tinakip ko yun kamay ko sa mata niya. Si Kuya Paul naman napatingin sakin, nginitian ko lang siya, at hindi naman na siya nagreact. Buti naman at nagets niya yun sinabe ko.

"Hulaan mo" bulong ko sakaniya.

"L-lablab?" Tinanggal ko naman na yung kamay ko sa mata niya at pumihit siya patalikod, para makaharap sakin

Gosh! Feeling ko nag slow motion ang lahat. Lalo na nung nagtama yun paningin namin, di ko maintindihan yun pakiramdam ko feeling ko first time ko lang uli mainlove.

JADE

Feeling ko may mga butterflies sa loob ng tummy ko. Di ko maintindihan yun feeling, ang saya, hihilingin mong sana tumigil yun oras para di na matapos yun araw na to.

"Is it wrong that I feel this way, I dont know if I should go away, But my heart tells me otherwise, for once in my life I want to do what is right" saka lang kami nabalik sa realidad dahil sa pagkanta ni Kuya Paul.

"Hi!" Nagsabay pa kami ni Althea. Anu ba to. Di ako makatingin sakaniya ng diretso. Kinikilig ako.

"Oooh ano ngitian lang gagawen niyo?" Sarcastic na sabi ni Kuya Paul.

"Sorry naman kuya" ako.

"Oooh siya Althea, ikaw na muna bahala sa lil sis ko, mag duty muna ako sa office, baka may lumandi kay fafa Pi mahirap na" ang landi talaga nitong baklang to.

"Sige po, ako na muna bahala kay Jade" nakangiting sabi ni Althea.

"Lil Sis magtext ka pag pauwi ka na para susunduin kita dito, since short cut na to pa-Manila, baboooosh, take your time with sweetness and romance" mga pahabol ni kuya eh. Agad na din ito umalis.

"So shall we?" Then Althea held her hand, di ko alam kung magreresponse ako, first time ko to eh.

"Sige na wag ka na mahiya Lablab ko" nakangiti niyang sabi. Natutunaw ako sa ngiti niya. Anu ba ito!!!!!

Hinawakan ko na din yun kamay niya, may parang kuryenteng nag flow sa veins ko. Nagkatinginan kami it means naramdaman niya din.

"So kumusta? Di kayo natraffic?" Tanong ni Althea

"Nope, so far marunong makisama yun traffic" natatawa kong sabi.

"Good, anyways pagpasensyahan mo na yun bahay ko ha? Medyo magulo dun" paliwanag nito.

ALTHEA

Ang saya ng feeling ko, yun babaeng nakikita ko lang sa skype, at nakakausap lang thru call ito na ngayon kasama ko na siya. Di ko maexplain yun saya ng nararamdaman ko, hihilingin kong wag na matapos yun araw na to.

"Ano iniisip mo? At nakangiti ka mag-isa?" Tanong ni Jade.

"Ikaw!" Ay ano ba yun sagot kong yun.

"Nakakaloko ka talaga Lablab, kasama mo na nga ko, ako pa din iniisip mo?" May pagka sutil din tong si Jade e noh? Kaya gustong-guto ko siya eh. Napapangiti niya ako sa mga simpleng banat niya.

"And we're here" ako. Narating na  namin yun bahay ko.

Pumasok na kami sa loob, at ayun mga nakahiga sa sala yun mga pinsan ko. Sinabe ko na ngang may bisita akong dadating eh.

"Ui gising! Andito na siya" gising ko sa mga pinsan ko.

"Lablab, pwede mo muna bitawan yun kamay ko para makakilos ka" narinig kong bulong ni Jade. Ou nga pala, nakaka-adik kase hawakan eh

"Sorry, pasensya ka na sa mga to ha, mga gising kase yan sa gabe tas sa umaga pasok sila sa school tapos pag hapon ayan mga bagsak" paliwanag ko.

"Ate naman eh, natutulog pa nga ako" reklamo ni Oliver.

"Ang saya naman, sana sa bahay pwede din kami gumanyan" narinig kong sabi ni Jade.

"Tira ka dito kahit isang buwan lang" natatawang ko.

"Lablab, pwede umupo. Kuha lang ako ng drinks mo" kanina pa kase nkatayo.

"Ikaw si Lablab ni Ate Thea?" Narinig kong sabi ni Leslie.

"Ako nga, ikaw si Leslie diba?" Napatingin naman ako sa Lablab ko. Mukha nga mahilig siya sa bata. Magkasundo sila agad ni Leslie, si Wila, never niyang nakasundo.

"Ate Althea, dito na pala Lablab mo di mo sinasabe" si Kathleen na halatang kakagising lang.

"Oo kakarating lang niya" sagot ko nman.

"Lablab, juice ooh, wag ka mag-alala walang gayuma yan" ewan ko bakit ko nasabi yun.

"Wow huh? Okay later na lang" babanat na naman siguro to e andito mga pinsan ko kaya di siya makabanat.

"Lablab, si Kathleen nga pala, pinsan ko, si Oliver yun nakahiga then si Leslie" pakilala ko sa mga pinsan ko.

"Nice meeting you guys, hope I can have a time to bond with you" masayang sabi ni Jade.

"Ate Jade, wag ka mag-english, mamatay si Oliver" loko-loko talaga tong si Kathleen.

===================================

A/N :: SA NAGREREQUEST NG FAMILY BACKGROUND NI ALTHEA BAKA NEXT CHAPTER PA PO, SORRY DI KO MAISINGIT PO SA CHAPTER NA TO EH...

P.S VOTE AND COMMENT :)

Till It's TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon