JADE
Flashback
"Dada, bakit? Akala ko ba okay na? Naka isang taon na kami ni Althea ng walang naririnig na kahit anong bad comment na galing sainyo" naiiyak kong sabi.
"Sorry anak, pero kailangan mo na hiwalayan si Althea, Iipitin tayo ng company nila David, pag di ka pumayag magpakasal sakaniya" explain ni Dada.
"No dada, I cant marry David. Si Althea ang mahal ko. Siya lang ang papakasalan ko" then nag walk out ako.
Si Althea lang ang mahal ko ... At siya lang ang papakasalan ko. Ang kaso hahayaan ko na lang ba lahat mawala yun pinaghirapan nila Dada at ng mga kapatid niya? Syempre hindi.
!Kriiiiiing! Kriiiiiiiiing!
Althea Calling ..."Hello L-lablab?"
(Hello ...lablab? Umiiyak ka ba?)
"H-huh? Hindi po. Kumusta ka? Miss na miss kaya kita"
(I miss you more lablab ko... Wanna hang out?)
"Sure, ngayon na po?"
(Oo, ilang araw na tayo di nagkikita simula nung graduation natin)
"Ou nga noh, nabusy na po kase agad ako sa work eh"
(Okay lang yun lablab ko. Para naman sa future natin yan eh)
"Hahaha ou nga, ikaw nga din jan eh, dami mo ng event agad na naka line up"
(Ou nga, help mo ko ha pag di ka na busy)
"Sure, basta po ikaw. So paano see you later, I love you"
(Sunduin na lang kita jan ha?)
"Sige po"
(Lablab)
"Po?"
(I love you)
"I love you more"
*toooooot* *toooootIlang sandali pa, dumating na si Althea.
"Lablab" ang hyper ni Althea.
Then sinalubong ko siya agad ng yakap.
"Ehem! Ang langgam" si kuya Paul.
"Tse, inggit ka lang! Dalian mo na si Pi baka nag-aantay na sayo" sila na kase ni Pi, bibigay din naman pala eh...
"Oo na sige na. Baboooosh" paalam ni Kuya Paul.
"Lablab, tara na" aya ni Althea sakin.
Dala na naman pala niya yun motor niya. Bakit ba di ko naisip yun? Anyways ngayon na lang naman ako uli makakasakay ng motor.
"Lablab, suotin mo tong blindfold" bakit? Ano naman ba pakulo neto ng Lablab ko.
"Bakit?" Takang tanong ko.
"Basta, suotin mo, dapat wala ka makikita ha" nakangiti niyang sabi.
"Eh ikaw na kaya" reklamo ko.
"Hmmm sige na nga" sagot naman niya. Wala naman nagagawa si Lablab pag nag pabebe na ako. Sakaniya lang naman ako ganyan.
"Paano ako sasakay eh naka blindfold ako?" Sarcastic kong tanong.
"Chill ka lang ako bahala sayo" narinig kong sabi niya.
At sa madaling sabi naisakay niya ako sa motor niya.
Naramdaman kong umandar na yun motor, todo kapit ako sakaniya, paano ba naman di ko nakikita yun daanan.
At ilang sandali pa lang ay naramdaman ko ng tumigil yun motor.
"Andito na tayo lablab?" Tanong ko.
"Opo Lablab, maya mo na alisin yung blindfold mo ha?" Nag nod na lang ako.
Ginuide niya ako sa paglalakad. Habang naglalakad may naririnig akong kanta.
BINABASA MO ANG
Till It's Time
RomanceLove will conquer everything, sabi nga hahamakin ang lahat para lang sa iniibig. Mahirap dahil puro sakripisyo pero yun ang pag-ibig kailangan mo maging matatag sa mga darating na pagsubok. Disclaimer : This is a work of fiction. Unless otherwise i...