JADE
Kinabukasan, maaga ako nagising. Si Kuya Paul, tulog na tulog pa dito sa tabi ko. Agad ko sinipat yun cellphone ko.
May nakita akong 5 missed calls galing kay Althea. Ito na naman yun puso ko, sobrang bilis ng kabog. Yun kabog na hindi kinikilig, kundi kabog na kabado ka.
Tatawagan ko ba siya? Or aantayin ko na lang tawag niya?
"Shobe, ang aga mo magising, tulog ka pa aasffuekkhdv" di ko na naintindihan yung sinabe niya, dahil nagtalukbong siya ng blanket.
! Kriiiiiiiiiiing ! Kriiiiiiiiiiiiing !
Althea Calling ...
(Lablab, good morning)
"Good morning Lablab, aga mo nagising aa"
(Ikaw din kaya, nagising ka ba sa tawag ko?)
"Nope, bago ka pa tumawag gising na ako"
(Lablab, Im sorry)Sabi na eh, tama yun kutob ko. Parang umurong yun dila ko, gustuhin ko man magsalita pero parang walang lakas yun bibig ko kumilos. I feel like im stunned in my place.
(Lablab, anjan ka pa? Im sorry)
Narinig kong sabi niya. Wala pa din akong lakas ng loob magsalita. Parang hinihiwa ng pinong pino yun puso ko.
(Lablab? Please say something)
"I-im s-sorry, s-siguro inaantok lang ako"
(Umiiyak ka ba lablab? Im sorry lablab, I did not made it)*tooooooooot* tooooooot *
Di ko kaya marinig yun iba pa niyang sasabihin. Yun 'Im Sorry' pa lang niya, para ng hinihiwa ang puso ko. How much more yun iba pang dahilan.
! Bzzzzzzt ! Bzzzzzzzt !
From : AltheaLablab, Im really sorry, di ko natupad yun promise ko sayo, Sorry but I can't leave Wila ng sa ganung sitwasyon, masyado mbigat yun pinagdadaanan niya ngayon. Sorry Lablab. I think we have to end this.
Napa-pikit na lang ako after ko basahin yun text niya. Di ko alam, naguguluhan ako. Magpapakaselfish ba ako? Pipiliin ko ba ang to stay or to let go?
Pag to stay ang pinili ko, itutuloy namin ni Althea kung ano meron kami, kung to let go, hahayaan ko na si Althea kay Wila,kahit alam kong masakit.
Ano ka ba? Pag pinili mo yun to stay, ang kawawa si Althea, dahil siya yun naiipit sa sitwasyon.
Entrada na naman tong konsensyang to. Pero may point nga naman. Si Althea ang mahihirapan at ayoko siyang makitang nahihirapan. Mas masakit sakin yun. Ang tanong kaya ko ba mawala siya sakin? Nung araw na magkasama kami. Halos ayaw ko na matapos yun araw na yun.
"Lil Sis?" Narinig kong tawag ni Kuya Paul. Pumihit ako paharap sakaniya.
Lumapit sakin si Kuya Paul then niyakap niya ako. Di ko napigilan sarili ko, di ko na napigilan sarili ko na di umiyak. Umiiyak sa sakit na nararamdaman ko.
"Lil Sis, iiyak mo lang lahat yan" say ni Kuya Paul habang hinahagod niya yun likod ko.
"Kuya ang sakit-sakit lang kasi, di ko alam kung ano magiging desi-siyon ko"
"Sa ngayon Lil Sis, iiyak mo muna lahat, gusto mo ba sunduin ko si Althea? Para makapag-usap kayo?" Suggest ni Kuya.
"No! Wag mo yun gagawin kuya,ayoko siya makita" inis kong sabi.
"Okay, sige iyak lang lil sis, mamaya muna isipin yun desisyon na sinasabe mo, di ko na hihilingin marinig pa ang kwento mo, ang sakin lang gawin mo kung ano yun sa tingin mong tama at makakapagpasaya sayo" sinunod ko si Kuya, lalo pa lumalim yun pag-iyak ko, hanggang sa naramdaman ko na lang na wala ng luha na umaagos sa mata ko.
"Kuya, iwan mo muna ako" request ko kay Kuya, di naman na siya nagreact, kusa na siyang tumayo at nagpunta sa may pinto ng kwarto ko.
"Lil Sis, kung may kailangan ka, katokin mo lang ako sa kwarto ko" nakangiting sabi ni Kuya. Nag nod na lang ako bilang pag sagot.
Nang lumabas si Kuya, akala ko tapos na akong umiyak, di pa din pala. Ito na naman yun luha ko.
! Kriiiiiiiiiiing ! Kriiiiiiiiiiiing !
Althea Calling ...Ayoko sagutin, naiinis ako sakaniya!
Hinayaan ko lang magring ng magring yun cellphone.! Kriiiiiiiiiiing ! Kriiiiiiiiiiiing !
Althea Calling ...Sagutin mo na Jade, kawawa si Althea, kailangan niyo pag-usapan yan
Hindi pa ako nakakagawa ng desisyon. Ayoko pa siya kausapin. Nahihirapan na ako huminga, feeling ko di lang hinihiwa ng pino yun puso ko, feeling ko dinidik-dik pa.
! Kriiiiiiiiiiing ! Kriiiiiiiiiiiing !
Althea Calling ..."He-hello!"
(Lablab Im sorry, di kita napanindigan)
"No, its fine with me"
(Lablab, Im sorry, but --)
"Okay sige, I already made up my mind, s-sige na kesa naman mahirapan ka pa, gagawin ko to dahil mahal kita, at ayoko masaktan ka, let's end up this,although I can't afford to loose you, but I think this is the best thing na dapat gawin"
(Lablab)
"Sige na, Wila needs you, at ako kaya ko sarili ko"*toooooooot* *toooooot*
Di ko na kaya,inend ko na yun call. Ang sakit. Tama ba yun desisyon na ginawa ko? Di ko alam! Naguguluhan ako, gusto ko bawiin lahat ng sinabe ko. Nahihirapan ako. Parang mas sumakit yun puso ko sa ginawa ko. Ayoko ng ganito.
Pag-isipan mo Jade ang gagawin mong desisyon. Siguraduhin mong kaya mo yun sakit.
Kakayanin ko to.
Agad ko dinial yun number ni Althea. Kailangan ko siya maka-usap.
Calling Althea ...
(Hello Lablab)
"Lablab, gusto ko bawiin lahat ng sinabe ko kanina, di ko kaya mawala sakin"
(Ako din Lablab, ayoko, di ko kaya, Lablab sayo ko lang naramdaman yung kakaibang sayasa tuwing kausap kita, nun kasama kita talo ko pa yun nanalo sa lotto sa sobrang saya)
"Lablab, ituloy natin kung ani yun meron tayo, wag na natin pahirapan pa yun mga sarili natin."
(Lablab, paano pag nalaman ni Wila?)
"Lablab, walang makaka-alam kung walang magsasabe"
(Lablab ayoko awayin ka niya)
"Lablab, di yun mangyayare, tiwala lang"
(I heart you Lablab)
"I heart you more Lablab"
(Wag ka na umiyak jan)
"Di na ako umiiyak, kasi di na mawawala yun taong mahal ko sakin"
(Asus, bumanat na naman yun mahal kong Lablab)
"Lablab, kain muna ako, nadrain energy ko eh, di ka nakaen ng almusal kaya di na kita ayain kumain"
(Sige po, kilala mo na agad ako)
"Hahaha naman, ako pa ba?sige na po end ko na yun call"*tooooooot * toooooot*
============================
A/N :: HAPPY ENDING NA NGA BA? ITO NA PO OOH PASENSYA NA PO MEDYO NATAGALAN.
SALAMAT PO NG MARAMI SA MGA NAGBABASA BUMOBOTO AT NAGCOCOMMENT :) ALAM KO MARAMING KWENTO ABOUT SA RASTRO/JATHEA PERO NAKUKUHA NIYO PA DIN TO BASAHIN.
P.S VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
Till It's Time
RomanceLove will conquer everything, sabi nga hahamakin ang lahat para lang sa iniibig. Mahirap dahil puro sakripisyo pero yun ang pag-ibig kailangan mo maging matatag sa mga darating na pagsubok. Disclaimer : This is a work of fiction. Unless otherwise i...