Kabanata Siyam

1.8K 43 1
                                    

At that moment. . . I don't know what to do, my whole body is trembling with a strange feeling. It was two weeks ago since the last time I saw him, but then nothing change, he still look so fine just like the last time.

Lumapit din si Camila sa kanya at nakipagkamayan, while me being not ready quickly hide myself.

Halos liparin ko ng takbo papunta sa restroom malapit lang dito, shit! sapo ko kaagad ang dibdib nang makapasok ako.

"Why I am nervous? oh my gosh." Kausap ko sa sarili, palakad-lakad ako sa loob na parang tanga at halatang hindi alam ang gagawin.

Should I just skip having a dinner with them? but that is impossible, siguradong magtataka si Camila at Zandro. Sigurado rin akong hahanapin nila ako, nakakahiya namang tumanggi sa salo-salong ito, kasi first of all hinanda nila ito para kumain ng sabay-sabay.

"Okay, you got this. You are mad at him, just look away when he sees you." Napatango ako sa sarili bago lumabas, there is a part of me na ayaw akong makita ni Mendoza, but then there's also a part of me wanting to.

Buong tapang akong lumapit sa lamesa kung saan kompleto na silang nakaupo lahat do'n at kumakain na, may mga katulong sa paligid at kaagad akong giniya sa dulo ng lamesa.

Kaharap ko si Apollo habang katabi ko naman si Camila, but then when I saw who's before Apollo, my body froze.

Putangina, katabi niya si Mendoza!

Mendoza look so confuse, not surprise at all, like he expected me here. Gosh, I missed that green eyes! pero pinatigas ko ang puso ko at mabilis na umiwas ng tingin sa kanya.

"Where have you been?" Pabulong na tanong ni Camila, peace sign lang ang sagot ko sabay ngisi at subo ng mga pagkain.

"By the way, this is Yoren. Yoren, this is Alyanna. Siya iyong sinasabi ko kanina na kaibigan ko, pasensya na ngayon lang dumating." Mahinahon na pakilala sa akin ni Camila kay Yoren kuno, kailan pa naging Yoren ang pangalan niya?

Well, was it came from his first name Yorenques? well. . . I think so

"I know. . ."

Kahit ako ay napaangat ng tingin pagkatapos iyong sabihin ni Mendoza, oh shit! I missed his voice. Lahat sila ay napatingin sa amin, maiilang akong ngumiti at uminom ng tubig.

"You know each other?" Naguguluhan na tanong ni Rio, hindi sumagot si Mendoza sa kanila. It was also the reason why they cough loudly, nagkatinginan ang lahat bago ngumisi at umiling.

"Oh shit, malapit ko nang yayain lumabas ang babaeng iyan. Good thing na alam ko na ngayon," sapo ni Apollo ang kanyang noo.

Parang sobrang thankful pa, the hell?! aanyayahin niya sana ako? pero bakit nag-iba ang desisyon niya?

Ipinagpatuloy naming lahat ang pagkain, natapos ang lahat hanggang sa tumayo sila. Pinilit pa nilang tumayo si Mendoza para samahan silang sumindi ng fireworks, habang ako naman ay tahimik lang na umiinom ng orange juice katulad ni Camila.

"Boyfriend mo ba ang lalaking iyan? how?" Halos mapaismid ako at ubo dahil sa tanong ni Camila, bakit niya naman maiisip iyon!? mabilis naman kaagad akong umiling.

"Isa lang siya sa mga client ng kompanya, he is also the one I am talking about. Iyong nagdala sa akin sa ospital, siya rin ang nagbayad ng bills ko do'n." I felt shy while telling about it, parang nakababata akong kapatid na babae na umaamin sa ate niya.

Camila chuckled, "You can't blame me thinking that way. Nakita kong patingin-tingin siya kanina sa'yo habang kumakain, tumataas din ang sulok ng labi niya. He look so fine and smooth looking at you," aniya.

Burning in Diamonds (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon