Kabanata Sampu

1.9K 39 1
                                    

BUONG byahe akong tulog sa loob ng sasakyan habang patungo kami sa Water Hanzí Resort, halos dalawang oras kasi ang byahe dahil malayo ito sa lungsod.

Nagising na lang ako ulit nang maramdaman na tumigil ang sasakyan, hindi na ako nagkami dahil nakita ko sa labas na nandito na kami. It's christmas vacation with them, kasama nila ang mga kaibigan nila, kompleto sila dahil pati iyong may mga asawa ay narito.

"You didn't told me na andito pala ang mga kuya ko," rinig kong sabi ni Camila kay Zandro. Kahit ako ay napatingin sa isang malaking cottage, naro'n nga ang mga kuya niya kasama ang mga anak nila.

"Mas mabuting pumunta muna tayo sa hotel?" I asked at them, mabigat kasi ang bag pack na suot ko tsaka may dala pa akong tote bag at pillow neck.

Madami ang dinala kong damit dahil limang araw kami rito! kahit wala naman akong ganang maligo sa dagat dahil feel ko mababanat lang diyan ang nagpapagaling kong sugat, pero papasyal naman ako sa paligid.

Ang ganda rito! maraming tourist spots at activities na pwedeng gawin. Hinanda ko ang camera kong dala  nang pumasok kami sa hotel, at hindi nga ako nagkamali dahil ang ganda sa loob!

Maatas ang kisame sa ground floor, the theme was a so modern. It was full of diamonds and expensive furniture, pero naagaw ng isang rebulto ang pansin ko.

It was a pure statue of a man and woman, may mga baril silang dalawa habang nakatingin sa isa't isa. Nakatutok ang mga barili ng babae sa dibdib ng lalaki, habang ang lalaki naman ay nakatutok ang baril sa noo ng babae.

Are they rival? pero nakayakap ang isang braso ng lalaki sa baywang ng babae, at ang isang hita naman ng babae ay nakaangat sa baywang ng lalaki.

Are they also couple? weird but I just take a picture, i-po-post ko 'to mamaya sa instagram, sigurado akong mababaliw ang ilang kaibigan ko sa ibang bansa.

"That's where the Cosa Nostra started, by that couple." Halos mapaigtad ako nang makita si Cairo na nasa tabi ko, nakita kong kumaway sa akin si Camila na aalis na sila.

Binigay sa akin ni Cairo ang isang susi ng kwarto, tinanggap ko ito at ngumiti ng malapad sa kanya. Taena, ang pogi! ba't ba ang popogi lahat ng kaibigan ng putanginang Zandro na iyon?!

"Hi, Alyanna nga pala." Sabay ngisi ko, tumaas ang kilay niya pero napangisi at tinanggap ang kamay ko.

"Cairo at your serves, miss." Halos mapugto ang hininga ko nang kumindat siya sa akin. Binawi niya ang tingin mula sa akin, tumingin ulit siya sa rebulto.

Saka pa naproseso sa utak ko ang sinabi niya, Cosa Nostra? why is it so familiar to mine?

"What is Cosa Nostra?" I asked curiously at him, hindi siya tumingin sa akin dahil nanatili ang kanyang mga mata sa rebulto.

"That's an organization, origanally from Russia. But then, the founder suddenly moved here in the Philippines. They are the mafia clan who value the family, they do illegal things but they don't hurt innocent people, iyong may mga atraso lang sa kanila." He said and smile, napatintin ako sa kanya ng matagal.

"Why do you know about those?" I asked, tumingin siya sa akin at nagkibit balikat bago umalis bigla na parang may hinahabol.

Hindi ko alam, pero I got curious about Cosa Nostra Clan, mafia? pero ang sabi ng iba ay mamatay tao ang mga mafia katulad sa movies, it was so dangerous to mention that word. Pero ang sabi naman ni Cairo, they just value their families.

Iba sa mga movies at mga libro na tungkol sa kanila, how is that possible?

Napailing na lang ako sa iniisip bago napagdesisyonan na tumungo na lang sa room ko, that's a regular room number 26. Nasa fourth floor pa iyon, sa isang floor kasi ay halos walo o pito ang mga kwarto.

Burning in Diamonds (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon