7th Anniversary

612 12 0
                                    





Celebrating my 7th Anniversary as a writer! Matagal na pala ako sa community na 'to, senior citizen na nga ako dito hahaha.

July 17 2017, ito 'yong araw na discover ko ang salitang "writer" napagtanto kung sila pala ang sumusulat ng stories na nababasa ko no'n.

Isa lang kasi akong reader mula pa pagkabata, mga kwentong pangbata, alamat at comics pa binabasa ko no'n. Isang reader na hindi alam kung sa'n nang galing ang mga kwentong binabasa.

I still remembered na matagal na akong nag iimagine ng mga fake scenarios from books na binabasa ko, parang remake na ako ang bida, alam kong kayo din. But in July 17 2017 lalo ko pa pinapalawak ang mga naiimagine ko.

Gaya ng ibang writers sa notebook din ako nagsimulang magsulat ng stories. Sa notebooks ko inilagay bawat ideas. Muntik na nga ako makapagtapos no'n eh, kaso nawawala ang mga notebooks, mas worst nababasa sa ulan.

Kaya I decide na sa share ko nalang sa internet ang mga stories ko withoung expecting readers ang gusto ko lang is hindi sila madali mawala. Marami-raming stories na rin akong nagawa no'n nakalimutan ko na mga titles, pero sa mga fb group ko ito napost.

Late ko na na discover ang Wattpad. Naalala ko pa ang unang story na napublished ko sa Wattpad is "Our Love Story" inspired kina Romoe & Juliet at sa kantang "Love Story" ni Taylor Swift.

Syempre dumaan din ako sa pagiging jejemon, hindi alam kung ano ang proper writing at limited lang ang alam kong words, especially bisaya ako.

Dumating ako sa punto na natigil ako sa pagsusulat dahil sa batang edad, 15 yata ako no'n, nakipag sapalaran na ako sa manila para makatulong kay mama. Tumigil ako sa pag aaral at temporary muna nag work sa mga pinsan ko. Pero kahit paano nando'n pa rin ang pagiging writer ko, balik nga lang ako sa notebook dahil nakalimutan ko na password ko no'n sa Wattpad.

Taong 2021 ako nagbalik loob sa Wattpad dahil pandemic that time, nasa loob lang ng bahay. Sinubukan ko pang bigyang buhay ulit ang dati kong stories pero pahirapan na. Mas naging maganda din ang mga new ideas ko, kaya focus sa bago.

So yeah, napakahaba pala ng storya ko sa buhay as a writer palang 'yon ah. Anyway, ang mga stories na naka indicate dito sa picture is some of my new works. Hindi ko na sinali ang iba dahil nasa decade or jeje era ko sila.


This stories represent my reborn as a writer

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


This stories represent my reborn as a writer.

This new stories of mine will be one my inspiration para hindi na tumigil sa pagsusulat, dahil napakarami pa nila eh at hindi ko pa nasisimulan ang iba sa kanila. Kaya walang titigil hanggat hindi ko natapos ang magagandang story na 'to.

And madagdagan pa 'to. More hearts coming on your way. If you are a Heartful Academy fan, then you are a Lover.

Thank you Lovers and Seabelievers for taking time to read this mahahabang story time ko. Asahan niyong makakasama niyo pa ako at ang mga characters ko ng mahabang panahon. We will always here for you, giving you love.




Crazy Love | Heartful Academy 3Where stories live. Discover now