Tinitigan ko ang sarili sa salaming kaharapan ko ngayon. I looked, boyish.. Pero hindi ako tomboy ha.. I just don't have any confidence to express myself from being a woman. I wore my sleeveless shirt together with a stripe black polo with a green jeans. I just unbutton my polo to show my inner shirt. Bagay na bagay sa bagong putol kong buhok ngayon. Hindi ako sanay na suklayin ang short hair kong buhok
After fixing myself, i took a bus ride going to school. It's 5 minutes before turning seven o'clock and our class scheduled at exactly 7am. Gosh, i'm already late!
Kabado pa akong pumasok sa room dahil 5 minutes late ako. 10 minutes kasi umabot ang byahe ko! Ngunit nakahinga naman ako ng maluwag nang mapansin kong wala pang prof sa harapan. Dumeretso ako sa aking lugar sa likuran. But i startled... Nasa likuran pala siya!!! Oh noo.. That was shit!
"Surname?" our prof asked.
Hindi ko maipaliwanag ang takbo ng kaba ko ngayon. Maigi akong napakapit sa lace ng aking bag.
"Uh..." ilang beses akong napakurap. "Z-zamora sir.."
Please, sana wala lang ito..
Strikto siyang nakatitig lang sakin. Medyo may katandaan na. Ako naman ay nasa sahig lang nakatingin at hinihintay lamang ay sermon niya sa pagiging late ko.
"I told you last time Ms. Zamora that you shouldn't come late to my class!"
Napaigtad ako sa sigaw niya. I already expected that this will happen. Arg! Nakakahiya sa mga kaklase ko.
"I'm sorry sir.. It was traffic-"
"I don't care! You should dress up early and go to school as early as seven o'clock!"
Tumango lamang ako at hindi na nakaimik.
"Last warning, or else i'll give you a five plot in your final grade."
Shit.. Umawang ang labi ko. Singko? Gago nalate lang ng isang beses may balak agad akong ibagsak!? Last warning pa lang.. Okay, i will commute na talaga early nextime.. Kung gusto niya alas singko ay andito na ako e.
Nadismiss na kami ng dragon i mean.. ni prof. Ugh! Napaka terror kasi. As if naman bobo ako sa subject niya! Favorite sub ko kaya ang hinahawakan niya, siya lang hindi.
Tumambay muna kami sa open field kasama ang mga kaklase ko. Naghihintay sa next subject. May bakanteng lamesa at upuan doon na gawa lang sa semento at doon na kami dumeretso upang umupo.
"Ang harsh naman, nakakatakot naman 'tong kaibiganin."
Napalingon ako sa katabi kong si Jez na mukhang may pinagchichismisan. Lumipat ang tingin ko sa cellphone na hawak niya at nakatumpok pa doon ang mga kasama ko na mukhang may tinitingnan sa cellphone niya. I inserted myself in their conversation.
"Ano iyan?" tanong ko.
"Tingnan mo 'to.." nilapit niya sakin ang cellphone at may pinakitang video. Naka upload ito sa isang group page.
Nakita ko ang isang babae sa video na sinasaktan ng grupo ng mga kalalakihan. Kumunot agad ang noo ko. Kinuha ko mula sa kamay niya ang cellphone upang maigi iyon tignan.
"Behaviour?" kumunot pa lalo ang noo ko habang pinapanood ang video.
"How true na taga dito yang mga lalaking yan. Omg, as far as i know ang dami na nilang issue sa campus. Madami na raw yan sila na-torture. Especially girls."
Umangat ang tingin ko sunod na tumingin kay Jema. "Torture? You mean, hindi lang first time nangyari 'to?"
Bakit hindi ko alam na may nagaganap pa lang torture act dito?
YOU ARE READING
RUTHLESS: THE DARK SCHEME (COMPLETED)
FanfictionMaraming nag-aakala na ang babae ay isa lamang sa mahihinang nilalang sa mundo. Mayroong mga pagkakataon na hindi nila maiwasan ang maapi at maliitin ng mga taong nagpapakahari sa lipunan na kanilang kinabibilangan. Maraming matapang na tao sa mund...