CHAPTER 13

11 0 0
                                    

Third person's view

"Kung may magagawa lang ako para iligtas ka-" natigil siya nang maunahan siya ng kanyang basag na emosyon.

Kahit nahihirapan nang balansehin ni Aya ang kanyang katawan, ginawa niya pa ring tumayo at hinarap si Gabriel.

"What sorry can do if you already destroyed my life, Khio!" Humikbi ito. "Ito na 'yung huling araw na makikita mo'ko.." I took a breath. "I thought you were still the person i met before when i was young.. now, we saw each other again. Sana hindi ka na lang nagpakita sa akin para naman may pagkakataon pa akong mabuhay." Her voice turns weak. She couldn't cease her sobs.

Nawawalan na ng salita ang binata. Ni hindi niya kayang magsalita sa harapan ni Aya. Hindi na niya alam kung ano pa bang sagot ang sasabihin niya. May naipapasang kirot sa kanyang dibdib habang pinagmamasdan niyang umiiyak ang dalaga.. He already find out the whole rollercoaster story of how they brought back her life. It's quite imposible and unbelievable for him but Aya is the evidence of its effectivity. And he's still on shock. He don't know what steps he must do to modify everything.

This can't be! Hindi dapat siya mawala ulit ng dahil sa'kin!

"A-aya-" his voice cracked. He started crying.

"Hindi kita nakilala noon dahil hindi naman ganoon ang dating Khiove na nakilala ko. Hanggang ngayon sariwa pa rin lahat.. parang kahapon lang. Sana nanatili na lang na nawalan akong ng ala-ala para hindi na masakit maalala dahil trauma na ang nagawa mo sa'kin..."

He accepted everything. He already accepted defeat even before. Konsensya at guilty ang tangi niyang nakukuha. This will be the most painful story of his life.

Even at first when they're still started being closed to each other, he already felt that this five year old girl was important to him. He value her, he cared for her, he accompanied her during childhood years.

It's not that convenient to heal a sore from the grief that he started. Knowing that he made a mistake of torturing someone he really admire when he was still young. He admitted that he went too foolish and stupid after he found out the real identity of the person he sometimes belittled.

Nagsisimula na rin maramdaman ni Aya ang panghihina ng kanyang katawan. Nabibilang na ang kanyang oras. Ngunit pilit niya pa rin itong pinapalakas. Tatadtaran man siya ngayon ng sakit ngunit pagkatapos nito ay maglalaho naman siya ng payapa.

Malungkot niyang tiningnan sa mata ang binata. "Ikaw 'yong naging lakas ko noong mga panahong naging mahina ako." She speak again. "I owe you, because you shared me a love that i never received from my parents. Ngunit hindi ko alam na ikaw rin pala ang sisira ng buhay ko."

"I sometimes thought na sana ay hindi na lang kita nakilala so that i wouldn't compare you to the old version of you. Pero kasi.. ang hirap tanggapin at akuin ang katotohanan na ngayon ay mawawala nanaman ako ng dahil sa'yo.. may parusa pala ang pagiging matapang? Sana naging mahina na lang ako.." she stated in grief.

"A-aya, I admire you for being strong. You're the strongest person i've met.. you are worth it. Kung may masasabi lang ang hangin na 'to sa akin on what should i'll do in order to save you, i will move immediately until i could fulfill my mission to change the sorrow you gained from the past.."

Bigla na lang napakapit si Aya sa braso ni Gabriel at halata ang pagsabog ng damdamin ng binata sa akala niyang mangyari. Kumukuha na lamang ng lakas si Aya upang magawa niya pang balansehin ang kanyang sarili mula sa nanghihina niyang mga tuhod.

Inalalayan naman siya ng lalaki.. Sa mga napupunit na damdamin, dumidilim ang kalangitan at bumuhos ang malakas na ulan. Hindi na nila inisip ang lamig na dumadampi sa kanilang katawan, sinusulit na lamang nila ang pagkakataong makausap sa huling pagkakataon ang isa't isa.

RUTHLESS: THE DARK SCHEME (COMPLETED)Where stories live. Discover now