Chapter 25

11 0 0
                                    

Chapter 25


Cheng and Gerald talked with me while Cara is busy with her some visitors. May iilang nakakakilala sa akin na lalapit na makikipag – usap sandal patungkol sa ganap sa buhay o trabaho. It was like that with different acquaintances and past co – workers. Pare – pareho lang din naman ang sagot ko dahil iisa lang din ang gusto nilang malaman tungkol sa akin.


From time to time, I see Gerald's girlfriend looks at me. I'd smile at her and she does too. I honestly want to strike lighter conversation that is not about me but Cheng has many things to ask me. Pinaunlakan ko na lang ang mga tanong niya hanggang sa naubusan na rin siya ng sasabihin at nagyaya na lang na magsayaw sa grupo ng mga bisita malapit sa DJ.


"Una ka na, hanapin ko lang si Betty."


Inirapan niya ako at pabirong hinampas ang aking braso bago maligalig na pumunta sa maingay na nagsasayawan. Gerald and her girl were left on the table. I excused myself and roam around the tables to look for Betty. Ang babaitang iyon, iniwan akong mag – isa.


Looking around, I unconsciously see myself walking towards the table where I was earlier. Nakita ako ni Matthew kaya tinawag niya ako. Some who are also on that table looked at me. Kahit labag sa loob ay nilapitan ko sila roon. Alak na ang nasa lamesa nila kumpara kanina bago umalis na pagkain ang naroon.


Mat got me a new chair and placed it beside him. May nadagdag na isang babae na nakapagitna sa kanila ni Calum. I looked at the girl and realized that it was Amanda. Paupo ako at nakatingin sa mestiza nitong braso na nagtatapos sa hita ni Calum.


"Kumain ka na?"



"Hindi pa."


Mat raised his one brow at me. "Diet?"



"Busog pa."


They are all busy with their conversations that I don't actually relate to. Wala sa sarili kong paulit ulit na iniikot ang tingin sa bawat kasama sa lamesa. I refused to look on my other side.


"You can have some salad if you're on a diet." si Mat ulit.


Natawa ako. "I'm not hungry. Kakain ako mamaya kung magutom."



"Bakit hindi pa ngayon? What's the difference?"



I raised my brow. "It's the time?"



Ngumisi ito at ininom ang baso ng alak na nasa harap. I think it's whiskey.



"So, you'll not drink? Hindi ka pa kumakain."



"I already finished my drink on my friends' table, it's fine."



"You silly, you shouldn't drink when your stomach is empty."



Natawa ako ulit. "Are you a doctor?" I joked.



He shook his head. "Apparently, I'm a nurse."


I was shocked. "Oh, wow. I..."



He laughed a bit with my reaction. Natawa rin ako kalaunan at wala sa sarili ko siyang nahampas nang mahina sa braso, umilag ito.



"Hey, ano 'yang pinag aawayan ninyo?"


Sinita kami ni Brix kaya halos lahat sila ay napatingin na naman sa amin.



"Huwag mo nang pansinin, dumidiskarte 'yung tao." I heard from someone.



Some of the girls in the table are also looking at me. Nahiya naman ako kaya yumuko.



You All Over Me (The 5th Street Series Vol. 1)Where stories live. Discover now