Chapter 16
Nakaharap ako sa salamin, already changed to casual wide leg jeans and olive-green tank top. Hindi ito kagaya sa shade ng green na theme ng party ngunit ito na lang ang damit na mayroon ako na malapit sa kulay. Inalis ko ang tali ng buhok at pinasadahan ng daliri para hayaan ang pagkakulot mula sa tinirintas na buhok. It left my hair looking wavy.
Nasa gilid ko si Cara pinapanood ako. She won't shut up earlier because of our performance.
"You looked so smoking hot!"
"Shet! Tulo laway si Gerald kanina!"
"Tignan mo 'tong kuha ko, ang galing nyo! Lalo ka na!"
At kung anu-ano pang kumento. I honestly kind of feel shy now. Sana lang ay wala akong estudyante na imbitado ngayong gabi. It feels awkward and the way I were while dancing earlier is too far from the way I am when I'm at work.
Bumalik na kami ulit sa venue. Hindi pa rin tapos ang program dahil ngayon ay 18 wishes naman. Mamaya pa kami matatawag for 18 gifts.
Pag-upo ko pa lang sa pwesto ko kanina ay dinumog na ako ng pang-aasar ng mga kaibigan. Brix and other Calum's friend also went to me to share their opinion on our performance. I awkwardly smiled, para bang bumalik na ako ngayon sa pagiging kuting mula sa pag aktong tigre kanina.
Brix held my shoulders while standing at my back. "You are a good dancer!" maligayang sabi nito.
Ngumiti ako at tumango. Ilang ulit pang may nagsabi nang ganoon at ngumiti lamang hanggang sa kumalma sila.
When everyone moved on from that, they came back on their seats. They focused again on the program and sometimes talk with small conversation.
Nilaro ko ang aking daliri mula sa ilalim ng lamesa. Now I feel tensed. The man beside me is silent. Not that I want a conversation with him but... it feels awkward for me. Kahit pa alam ko naman na pinanood nila kami noong rehearsal.
I sighed. May nakita akong waiter na naglalakad sa mga lamesa para mag alok ng juice kaya itinaas ko ang kamay ko. Kaya lang ay hindi ako nakita nito. Calum noticed me and what I am trying to imply so he called the waiter and get me some cucumberlemon drink. Ibinaba niya 'yon sa harap ko.
"Thanks." tipid kong sabi at tinignan siya habang nakangiti.
He nodded looking serious and continue his business with Leimer.
Tahimik akong uminom ng juice. Pakiramdam ko ay tuyo ang lalamunan ko kaya napangalahati ko kaagaad iyon. Since everyone are occupied with watching the program and their chats, I just indulge my mind into the debutante.
Nang 18 gifts na ay magkasunod kaming tinawag no Cara. Ako ang nauna at inabot sa kaniya ang aking regalo. I gave her a simple greeting and kissed her cheek afterwards. Habang naglalakad ako pabalik sa aking upuan ay hinila pa ako sandali ng mommy ni Cara to tell me that she liked our dance performance. Nilapitan ko rin sina Lucas at Riley para batiin dahil hindi ko sila nakita kaninang nag lunch, gayun din ang Daddy ni Cara. Calum's parents are also there but I have greeted them earlier kaya ngumiti na lamang sa kanila. Nakasabay ko pang bumalik si Cara dahil napahaba ang sinabi sa akin ni Tita Isabelle.
YOU ARE READING
You All Over Me (The 5th Street Series Vol. 1)
عاطفيةThis is my first installment of The 5th Street Series. Date Started: April 17,2021 On going...