I stood in front of the mirror, carefully adjusting my mask and taking a deep breath para alisin ang kaba ko. The dress I had chosen combined elegance with comfort, color red vintage satin spaghetti strap side slit dress ang suot ko habang ang mask ko ay color dark red simpleng design at may mga rhinestones. Ang buhok ko naman ay shoulder length at nakakulot lang.Sabay kaming nagpunta ni kuya pa school pero nauna na sya pagkarating sa school, pupunta daw nya yung date nya. Curious ako kung sino dahil alam kung si Ash ang gusto nya.
Hinanap ko ang mga kaibigan ko dahil sabi nila ay andito na raw sila.
Una kong nakita si Anna, ang ganda nya sa suot nyang gold with a touch of white off shoulder ball gown at ang mask nya ay gold. Habang si Jobie naman ay naka white suit at gold mask. Mukang binagayan ang gold mask ni Anna ah.
"Hi guys" bati ko sa kanila. Lumapit sakin si Anna at niyakap ako.
"Napaka ganda mo naman ngayon girl" bati sa akin ni Jobie.
"Ang sexy mo rin" dagdag pa ni Anna "Mukang may pinaghandaan ah" tukso pa nya.
"Naku wala ah" sabi ko. Naalala ko na naman yung kahapon ang sakit nun ah. "Si Ash pala?" Tanong ko kanina ko pa rin kasi sya hinanap pero hindi ko makita. Maging si Sandro ay hindi ko pa rin nakikita.
Umiling si Jobie "Kanina pa rin namin sya hinahanap kaso di namin makita baka busy."
"Ang alam ko rin kasi ay mas nauna pa syang dumating sa atin" sabi ni Anna. Siguro ay busy nga yung babaeng yun noong nakaraang araw pa busy yun dahil sa mga nagdaang event.
Habang nag-uusap kami, bigla kong napansin si Ash na papalapit sa amin. Ang ganda nya rin sa suot nyang black na dress na may silver accents. May mask din sya na black with silver details.
Napataas ang kilay ko ng makita ko si kuya na kasama ni Ash, I see kaya pala black and silver ang pinili nya.
"Ashley!" Tili ni Anna ng makita sila Ash "Ang ganda mo naman for tonight" puri nya kay Ash sabay sulyap sa kasama nito.
"Oo nga girl ang akala ko ay mag tuxedo ka eh" biro sa kanya ni Jobie. "Partner mo pa pala ang kuya nitong si Emily. Ikaw ah may hindi ka ba sinasabi sa amin?"
Namula si Ash sa sinabi ni Jobie "Wala bruha ka. Kayong dalawa nito ni Anna kayo ang magkadate nu?"
"No choice ako ei. Kailangan daw may kasama sa entrance." Paliwanag ni Anna na kala mo sobrang labag sa loob ng ideang magkasama sila ni Jobie.
"Ikaw Emily sino kasama mo? Si Teo ba?" Tanong ni Ash. Sasabihin ko sanang hindi ng may tumawag sa pangalan ko.
"Emily!"
Napalingon kami sa tumawag, si Sandro. His black suit was impeccably fitted, and the mask added an air of mystery to his dashing appearance.
"Emily, you look stunning," Sandro's compliment na nagpa impit na tili sa mga kaibigan ko.
"Thank you, Sandro. You look amazing too." Sinamaan ko ng tingin ang mga kaibigan ko ng mas tumili pa sila.
Pinaayos na kami ng pila by partner dahil magsisimula na raw.
We entered the ballroom, greeted by a mesmerizing sight. Chandeliers cast a soft glow, the decorations intricate, and the guests adorned in elegant attire painted an ambiance of allure and grace.
Everyone settled down as we reach our chairs, magkakatabi kaming magkakaibigan sa table.
Nag opening remark ang Principal namin pag katapos ay may nag perform. Nagbigay rin ng message ang chairman which is yung may ari ng school.
Kumain kami matapos ang speech ng chairman dahil naka catering at unli daw kaya ang saya ng mga kaibigan ko. May mga waiter na nag iikot kay hindi nanaming kakailanganing tumaya. Maraming drinks pero walang alcohol may mga desserts din kaya tuwang tuwa talaga ang mga kaibigan ko.
"Okay guys! Good evening to each and everyone!" Humina ang maingay na tugtugin ng mag salita ang emcee sa stage. Si Trish ang babaeng nag salita kaya napalingon ako sa katabi nito, si Teo.
Teo looked dashing under the spotlight, his presence commanding the attention of everyone around. He wore a sophisticated black suit that fit him perfectly, exuding an air of elegance and confidence. His mask, intricately designed with delicate patterns and hints of gold, concealed part of his face.
From where I stood amidst the crowd, my eyes were drawn to the stage where Teo and Trish stood together. Hindi ko alam na silang dalawa pala ang emcee ngayong gabi, radiating charisma and drawing the attention of everyone present. Trish's smile was infectious, and Teo's magnetic presence seemed to effortlessly captivates everyone's heart.
Watching Teo so composed under the spotlight, hindi ko mapigilang lalong magkagusto sa kanya. His voice resonated through the hall, addressing the crowd with ease. My admiration for him deepened, and yet, there was a bittersweet ache in my chest. My feelings for him had remained unspoken, isama mo pa yung nakita ko kahapon lalo tuloy sumasakit yung puso ko.
YOU ARE READING
My Emily
Teen FictionEmily, a young woman living next door to her long-time crush, Teo. Despite the proximity, Teo has been mysteriously distant, leaving Emily to grapple with her feelings alone. As Emily navigates the joys and challenges of life, she finds solace in h...