1

30 3 0
                                    

GOOD Morning Universe!" masiglang bati ko pagbukas ko ng pintuan namin and Yess 5am pa lang gising na gising na ako hindi dahil sa nagpuyat ako, sanyang maaga lang talaga ako matulog.

Balak kong mag jogging, alam nyo na kailangan natin yun para healthy tayo syempre para madaanan ko rin bahay nila crush hihi.

Paglabas ko sa gate, bahay nila nasalubong ko syempre tapat bahay lang kami. Tapat ng bintana ng kwarto ko ang kwarta nya kaya ayon swerte ko. Mama nya lang naabutan ko paglabas ko sa gate, nagdidilig ng halaman nya.

"Good Morning po Tita Martha" magalang na bati ko rito, syempre papalakas tayo noh.

"Good morning iha ang aga natin ah, jogging ka ulit?" bati rin nito sakin, oh diba lakas ko.

"Opo, lagi naman po akong nag-jojogg, for healthy lifestyle po" sabi ko habang palingon-lingon sa loob ng bahay nila.

Napansin yun ni tita kaya nagpailing-iling na lang sya, nagpaalam na ko na mauuna na baka tanghaliin ako sa pagjojogging magmuka pa akong baliw na tumatakbo sa initan.

Sa may Park ng subdivision lang ako nagjojogging malawak naman dito at marami rin nagjojogg, yung iba yoga, may nagzuzumba rin.

"Emily! Magandang umaga sayo iha" bati ng isa sa kakilala ko rito sa park.

"Magandang umaga rin po" syempre dahil isa tayong dakilang mabait kaya ganyan.

Maraming bumabati sa akin ng Good Morning, syempre batiin natin pabalik. Alam mo kasi, lagi ako rito. Hindi lang ehem para magpapansin kay crush, kailangan kasi talaga natin ito lalo na ko.

So ayon, sinalpak ko na lang headset ko at nagpatugtug

Bogo shipda
Ireoke malhanikka deo
Bogo shipda
Neohi sajineul bogo isseodo
Bogo shipda
Neomu yasokhan shigan
Naneun uriga mibda
Ijen eolgul han beon boneun geotto
Himdeureojin uriga

Yeogin ontong gyeoul ppuniya
Palworedo gyeouri wa
Maeumeun shiganeul dallyeogane
Hollo nameun seolgukyeolcha
Ni son jabgo
Jigu bandaepyeonkkaji ga
Gyeoureul kkeutnaegopa
Geuriumdeuri
Eolmana nuncheoreom naeryeoya
Geu bomnari olkka
Friend

Heogongeul tteodoneun
Jageun meonjicheoreom
Jageun meonjicheoreom
Nallineun nuni naramyeon
Jogeum deo ppalli nege
Daheul su isseul tende~

AFTER 30 minutes of jogging umuwi na ko sa bahay. Kailangan ko palang magreview dahil exam namin ng third quarter sa Monday. Malapit na mag fourth quarter which means pagtapos ng fourth quarter first year college nako! Excited na ko bigla at the same time kinakabahan, ano kayang feeling ng makatungtong sa college?

Nakalimutan kong magpakilala pasneya! I'm Emily Ramos 19, a cute Grade 12 ABM student, only girl I have a kuya actually fraternal twins kami nauna syang lumabas kaya kuya ko sya and I am sick.

"KUYA wake up na kakain naaaa!" pambubulabog ko sa kuya kong antokin 12 Pm na tulog pa rin, yes po 12 na po at BrUnch na ang lalantakan nito. Kumatok akong muli sa pintuan nya kaso noo nya yung napukpuk ko.

"Aray naman Ely" angal nya hang sapo ang kanyang noo. Napangiwi ako.

"Eh sorry na kuya, antagal mo kasing gumising eh! Kanina ka pa pinagigising nila mama alam mo ba kung anong oras na ha kuya?!" sermon ko sa kanya

"Oo na ito na nga oh nasaharap mo na diba? Atsaka tumigil ka nga kakasigaw mo Ely, gusto mo nanaman atang tumambay sa Ospital" sabi nya with lungkot yun

"Tsk! Tara na nga Kuya kanina pa nagaantay yung lamon mo" nauna na kong bumaba sa kanya.

"Aba't bat ba sigaw ka ng sigaw Emily?" sermon rin ni mama sakin pagbaba hmp

"Wala po ma kain na tayo" masigla kong bati, we need to lighten up the mood.

Matapos kumakain, umakyat na ko sa kwarto ko dahil ayaw nila akong paghugasin, oh diba sana oll, nag review na lang ako wala naman akong ivang gagawin maliban sa pagsilib sa bintana which is katapat ng kay crush. Tapat mismo ng study table ko ang bintana para kaharap ko ang inspiration ko.

Wala akong ginawa maghapon kundi review, dinadalhan ako ni mama ng meryenda minsan.

Bandang 7:30 pm tinawag na ko ni kuya dahil dinner time na, sa wakas.

Pagbaba ko saktong dating ni papa, mabili akong lumapit sa kanya para maghug ba, papa's girl ito.

Dahil apat lang kami at mayroon kaming anim na upuan sa rectangular dining table namin, si papa sa dulo yung nagiisang upuan tapos sa kanan nya si mama at sa kaliwa ay ako at katabi ko si Kuya.

"Sa lunes na ang exam nyo para sa third quarter nyo Emily diba?" panimulang tanon ni papa.

"Opo papa" magalang kong sagot.

"Osige wag mong masyadong ipressure ang sarili mo anak naiintindigan mo ba?" papa

"Opo papa I'll do my best po" sagot ko.

"Ikaw naman Emmit? Kamusta pagaaral mo? Kaya pa ba ang strand na kinuha mo?" tanong naman nya kay kuya

"Opo pa, kaya ko pa po para sa pangarap" mabilis na sagot ni kuya habang tuloy pa rin ang lamon nya.

"Mabuti kong ganon" nakangiting wika ni papa dahil sa sinabi ni kuya.

Pangarap kasi ni Kuya na mag engineer, parang si ano si crush.







Itsura ng room nya.


Ctto sa Pinterest.

My EmilyWhere stories live. Discover now