10

3 1 0
                                    

Kinabukasan nagklase yung isa naming teacher pinagawa nya pa kami ng activity then pinatawag pa kami ng research teacher namin kaya ang planong maagang pupunta sa bahay nila Emerson ay naging ala una.

Pagpatak ng ala una ay sabay sabay na silang nagpunta sa bahay nila Emerson.

Pagdating sa bahay nila ay namangha kami lalo na ako dahil kumpleto ang gamit pang bake sa bahay nila.

"Mahilig kasi si mommy mag bake" paliwanag ni Emerson

"Kung ganon ay baka pwede nya tayong tulungan Son?" Tanong ni Oliver.

"Wala sila ngayon nasa probinsya, ei"

Syang naman mas mapapadali sana ang gawa namin kung may makakatulong kaming expert.

Hindi na kami nagtagal at nagsimula ng kumilos hindi kami pwedeng gabihin sa paggawa dahil uuwi pa sa kanya kanya naming bahay.

Ako ang pinanguna nila sa paggawa hindi naman ako nahirapan dahil lahat sila ay tumutulong at hindi mga pabigat at masakit sa ulo.

Natapos kami sa pag gawa ng cheesecake bite at cookies na ilalagay muna sa freezer para bukas ibabake, si Cecil na raw mag uuwi nun magpapatulong sa mama nya sa pag bake. Pero hindi na ata kakayanin ang oag gawa sa carrot cake.

"Ako na lang ang gagawa ng carrot cake guys. Iuuwi ko na lang ang mga ingredients hindi na kasi kakayanin ng oras natin" suggestion ko sa kanila.

"Sure ka ba Emily?" Tanong nila sa akin

"Oo naman yaka nya yan" si Anna ang sumagot "Expert na nya yan lagi ba namang bigyan yung bebe nya" sinamaan ko sya ng tingin.

Maaga akong nagising kinabukasan para mag bake. Hindi naman na ako nahirapan dahil kabisado ko na ang paggawa nito. Nang mag seven am na ay sinabi ni mama sya na daw magbabalot para makapag asikaso ako. Pumayag na ako dahil baka malate pa ko.

Dumating ako sa school bitbit ang cake na gawa ko at dumiritso sa booth namin. Namangha ako dahil ang ganda ng gawa nilang design napaka creative. Ganon din sa isa pa naming booth ang ganda rin ng naisip nila.

Hindi pa kami tapos sa pag aayos ng desserts namin ng magpatawag na sa gymnasium para sa opening program. Ako na ang nag paiwan tutal baka mabagot lang ako doon.

Open na rin ang gate para sa mga outsiders and visitors. Nakakatuwa dahil mayroon na agad bumili sa amin.

Gulat rin ang mga kasama ko dahil pag balik nila ay bawas na ang paninda namin. Sakto lang ang mga ito kaya sana ay maubos.

"Oi tara ikot tayo!" nilapitan ako nila Jobie at Ash. Gusto ko ring mag ikot kaya sumama na kami nila Anna.

Nakakatuwa dahil maraming mga tao. Marami ring mga booth ang inihanda, may mga foods, games and activities na pwedeng pag aliwan.

"Photo booth tayo girls" nagpunta kami sa photo booth at nag take ng maraming pics.

Hindi na kami nagtagal dahil mahaba na ang pila. Lumipat kami at nag try nga mga games.

"Gusto kong maglaro sa Ring Toss," Emily replied, pointing to the booth where rings were being tossed onto pegs in an attempt to win prizes.

Pumunta kami sa may ring toss. Ngumiti ng malumanay ang taong nasa pwesto at ibinigay sa akin ang isang set ng mga singsing na ihahagis para mashot foon sa parang mga kahoy para manalo. Huminga ako ng malalim at focus sa target.

The ring landed perfectly on one of the pegs, and a chorus of cheers erupted from my friends. I couldn't help but grin, feeling a rush of triumph.

The attendant handed me a soft and fluffy stuffed toy. "Nice job, Ems!" Jobie congratulated her, giving her a playful nudge.

"Thanks! Basic" proud na sagot ko.

Nag laro rin si Ash sa may game kung saan gagamit sya ng baril para barili yung maliliit na bola. Natuwa kami ng walang kahirap-hirap nya yung natapos at nanalo rin ng stuff toy.

Sila Anna and Jobie naman ay nagkayayaan sa Balloon Darts booth nearby. Kung sino daw ang matatalo ay manlilibre. Go na go naman ang dalawa.

"Go, Anna!" I cheered, joining the small crowd that had gathered to watch the friendly rivalry.

In the end, it was a close call. The final dart thrown by Jobie hit the last remaining balloon, and the crowd erupted into applause. Nakangising humarap si Jobie kay Ana.

"Good game, Anna," Jobie said with a grin. "Ililibre mo kami, right?"

Anna laughed and playfully nudged Jobie. "No choice naman ako! Kaya sige, Ice cream for everyone!"

My EmilyWhere stories live. Discover now