7

7 1 0
                                    

The next few days passed by in a blur of schoolwork and anticipation. Kapansin-pansin ang pagiging abala ng mga teachers and school staffs, magkakaroon kasi ng event which is ang 134th anniversary ng school. Part si Ash ng ssg at sabi nya na magkakaroon daw ng masquerade ball na gaganapin sa Friday.

Free time nilang magkakaibigan ay tumambay sila sa field sa tabi ng puno na lagi rin nilang tambayan, wala si Ash dahil may biglaan daw na meeting.

Biniru ni Jobie si Emily sa "Oi, Emily, baka makakuha ka na ng pagkakataon na makasayaw si Teo."

Sandro approached the group, a mischievous smile on his face. "Hey, Emily, mind if I join you guys?" he asked.

Magsasalita na sana dya ng inunahan sya nila Jobie "Pwedeng pwede" masiglang ani ng kaibigan nya.

Nitong mga nagdaang araw kasi napalapit si Sandro sa grupo nila, nagtataka dya dahil mabilis niyong nakasundo ang mga kaibigan.

Nagkwentuhan ang mga ito sa kung ano anong bagay, tahimik lang sya sa tabi nakikinig sa tatlong nag uusap na paminsan minsan ay nakikisali sya. Hanggang sa dumako ang usapan sa darating na ball tahimik lang syang nakikinig. Nag uusap ang mga ito sa mga sinusuot nila.

"Ikaw Emily?" Tawag pansin sa kanya ng kaibigang si Anna "May plan ka na ba para sa susuotin mo sa ball?

"Ha? Ah wala pa" simpleng sagot nya.

"Actually, Emily, I was wondering if you'd do me the honor of being my date to the masquerade ball?"

Nabigla ako dahil sa tanong ni Sandro maging ang mga kaibigan ko ay nabigla. Hindi ko inexpect ang tanong ni Sandro. I looked at him, considering his offer and to confirm na rin na seryoso sya at base sa expression nya ay mukhang legit naman.

"Ang smooth nun Sandro ah" pagbiro ni Anna sabay pekeng tawa kay nilingon ko sya. Si Jobie naman ay nagpipigil ng kilig kala mo natatae, itong baklang ito talaga pagdating sa ganitong bagay.

"Naku, Sandro, baka hindi mo kayanin ang moves ni Emily sa dance floor," Jobie teased, earning a playful glare from Emily.

Sandro chuckled. "I'm willing to take my chances."

Emily bit her lip, torn between the excitement of going with Sandro and the lingering crush she had on Teo.

Balak kasi nyang ayain si Teo maging date, oo nga't pangit pakinggan na sya ang babae pero sya ang mag-aaya pero pursigido sya. Kapag naman hindi pumayag si Teo ay hindi na sya aattend, oa nga pakinggan pero baka ma boring sya kung hindi kasama si Teo.

" A-ano kasi Sandr-" pinutol ng isang tawag ang sasabihin nya kay Sandro. Tinawag kasi ito ng teammates nya.

Tumingin si Sandro sa kanya"It's okay pag-isipan mo muna baka nabigla kita." Ngumiti ito sa kanya at nag-paalam na "I have to go guys"

My EmilyWhere stories live. Discover now