065

When I first saw Maurely, she immediately caught my attention. With her natural bitchessa face, iisipin mo talaga maldita at masungit siya. Napatunayan ko ‘yon nang makita siyang kasama sa isang away.

She’s not just maldita and masungit, palaban talaga siya. Hangga’t alam niyang tama ang ipinaglalaban at pinaninindigan niya, hindi siya magpapatalo kahit saan pa ‘yon patungo.

Slowly, I get to know her without any bad intentions. Hindi ko alam kung bakit hindi ako naiirita sa kamalditahan at kasungitan niya. Siguro, dahil hindi siya gano’n umasta kapag ako ang kaharap. Pero hindi ako nakaramdam ng ka-platic-an. Then I slowly saw her progress, she’s improving her behavior.

And that’s when I know, her love is genuine and precious.

Suddenly, she became the reason of my smiles, why my heart beats louder and faster, why I became genuinely happy. With that, I knew, I also fall for Maui.

“I-I love you, Manu.”

I caressed her back as she cries on my shoulder. That was the first time I saw her crying, and I didn’t expect it would broke me. A lot of people are still throwing bad words at her, badmouthing my girlfriend. I was mad. But Maui’s always stopping me to fight back for her.

I wanted to protect her. Alagang-alaga ko siya. Kung puwede lang na hindi kami maghiwalay sa pagpasok at pag-uwi. Gusto kong ligtas at masaya siya.

The way I am seeing her in a very different way is so unfair. Her kindness deserves to be recognize.

The day she left, that was the unexpected hardest days in my life. Hindi ko alam kung paano, kung bakit, kung totoo. Malaki ang parte sa akin na hindi naniniwalang magagawa niya ‘yon. I was with with her a year and months, I felt her geniuine love towards me. Hindi niya ako kayang saktan.

Lumipat kami ng bahay pagkatapos. Hindi natuloy ang balak namin ni Maui na pag-aaral sa Maynila dahil sa nangyari. I stayed in Baguio for Senior High in a school that sort of far from our old place with my friends.

Hindi ako nakalimot sa paglipas ng panahon. But my heart gradually feeling numbness. Hindi na ako ulit naging attach sa isang tao, miski crush o maliit na paghanga ay wala. I rejected them all and enjoyed my single life, kahit hindi naman ka-enjoy-enjoy ang naging buhay ko.

When I saw her again in college, my heart started beating with an unknown feeling. Hindi ko maipaliwanag kung dahil sa pagkasabik o sa sakit ito. So I decided to ignore her. Hindi ko siya pinakinggan, hindi ko siya hinayaang magpaliwanag. I was so hurt to the point that I didn’t even wanted to listen to her because I know, it would hurt the both of us again.

Months of pursuing me... again. I wanted to give her a chance again. I hope, it’s real now.

•••