Chapter 23

1.3K 26 2
                                    


Rosgella

Nasa bahay kami ngayon nila Myca dahil birthday niya. Kami-kami lang din namang magkakaibigan yung nandito sa kwarto niya dahil yung iba naming classmates ay nasa labas lang at kumakain. May sarili kasi kamimg mundo.

"Kirsten, pansinin mo na'ko." Ilang beses kona pinilit na kausapin siya, pero walang talab. Hindi niya man lang ako tinitignan.

"Psst oy, pansinin mo na si Ros. Tampo tampo kapa jan e." Siko naman sakaniya ni James. Sinipa niya lang ito sa paa kaya napa aray si tanga.

Tumayo siya sa upuan niya at lumabas. Tangina pa'no na to??

Sumunod ako sakaniya at nakita ko yung ilang classmates namin. Binabati nila ako ngumingiti lang ako bilang sagot sakanila. Wala ako sa mood para kumausap pa ng iba.

Nasa veranda si Kirsten kaya nilapitan ko siya.

"Kung ano man yung nagawa ko, sorry na." Nakatingin lang siya sa langit which is mga stars.

"You know that I like you, diba? I like you, but I know that you already like someone else." Huminga muna siya ng malalim bago ulit nagsalita.

"I saw how your eyes sparkled when you were with her. The way you look at her as if she is the only person around you. The way you laugh at what she says even yung iba niyang sinabi is not really funny. Kitang-kita ko yung totoong ikaw habang kasama mo siya."

"What do you mean?."

"Do you remember when you saw us at the amusement park? We followed you there because we saw you at the restaurant where you ate. We were curious who the girl was with you.  I'm sorry for doing that. I'm just looking for a reason to lose my feelings for you, kasi jinojoke time mo lang. James is such a good friend. He just wants what the best for me and also for you, that's why I'm doing this. That I'm still confessing and confessing and confessing, thou nag mumukha lang akong nagj joke and stupid sa'yo. He want me to confess ng right para if ireject mo man ako ay free na akong mag move on."  Naririnig ko yung pag singhot niya kaya lumapit ako sa kaniya at yumakap.

"I admire you for having the courage to admit your true feelings to me. You have been a good friend to me even though you always annoy me. I don't want to lose you, so I hope hindi masira yung friendship na meron tayo  because of what happened today. I will also admit that I had a crush on you nung una, because you are beautiful and friendly. Smart and kind, pero hanggang dun lang. Alam ko din kasi nung una na may gusto ka sa pinsan ko kaya ayun haha. And about pala sa sinasabi mong nagugustuhan ko? Si Eia ba? May gusto siya sa'kin pero hindi ko nagawang suklian 'yon. Wala kasi akong gusto sa kaniya."

Nagulat pa siya sa sinabi ko pero agad ding naka bawi.

"So, we're quits na, kasi nagka-crush ka rin pala sakin. Who wouldn't like me? Sa pretty kong 'to talo paba sila?." Nagtawanan kaming dalawa kaya dahil sa pagiging mahangin niya medyo bumalik na sa dati yung atmosphere. "What do you mean na wala kang gusto sa kaniya? E halatang halata talaga na meron, bebe Rose." Nginitian ko nalang siya at hindi na pinansin yung sinabi niya.

Bumalik na rin kami sa loob. Kumakanta na nga rin sila Myca at yung iba naming classmates. Napatingin sila sa pag-pasok namin kaya agad nilang inabot sa'kin. Wala ako sa mood at kahit na nasa mood ako ay hindi pa rin talaga ako kakanta. Ano sila sinuswerte? Kahit bayaran pa nila ako ngayon, syempre hindi pa rin. Hinding hindi pa rin ako tatanggi. Kinuha sa'kin ni Kirsten yung mic kaya siya na yung pinakanta nila. May kanta na silang naka ready kaya kakantahin nalang ni Kirsten. Ayaw niya pa nga sana kaso alam naman niya yung kanta kaya kinanta na niya.

Fearless by: Taylor Swift

There's something about the way
The street looks when it's just rained
There's a glow off the pavement
You walk me to the car
And you know I wanna ask you to dance right there
In the middle of the parking lot, yeah
We're drivin' down the road, I wonder if you know
I'm trying so hard not to get caught up now
But you're just so cool, run your hands through your hair
Absentmindedly makin' me want you

Games of Life (Ferreira Series#1) (gxg) Where stories live. Discover now