“𝗶𝘁𝘀 𝗻𝗶𝗰𝗲 𝘁𝗼 𝘀𝗲𝗲 𝘆𝗼𝘂 𝗵𝗮𝗽𝗽𝘆, 𝗬𝗼𝘂𝗿 𝗛𝗶𝗴𝗵𝗻𝗲𝘀𝘀 ”
—𝓧𝔂𝓵𝓮𝓷𝓮 𝓒𝓪𝓼𝓼𝓪𝓷𝓭𝓻𝓪
———
𝙐𝙉𝙋𝙇𝙀𝘼𝙎𝘼𝙉𝙏 𝙀𝙉𝙏𝙍𝘼𝙉𝘾𝙀:“Xylene? Xylene?”
Naimulat ko ang aking mata, madilim na nakita ko sa harap ko si Prince Lucious. Bumangon ako, kunot noo niya naman akong tiningnan.
“Hey, what are you doing here? Why aren't you ready? The event is about to start” sunod-sunod na aniya.
Ay grabe ha, tatalakan niya talaga ako? Baka naman pwedeng tulungan niya mona ako, mukhang nabasa niya naman ang isip ko kaya tinulungan niya akong tumayo.
“Ano ba kasing ginagawa mo dito?” tanong niya, nahimatay bako? Dahil sa kaba? Akala ko mamatay nako e.
“My feet bring me to this place, tapos may taong biglang tumutok ng kotsilyo sa leeg ko then I collapsed” aniko.
“What?! Mabuti dika pinatay!” aniya, gusto sanang matawa dahil sa reaksiyon niya pero diko nagawa dahil nanginginig ang tuhod ko.
“Ikaw? What brings you here?” tanong ko, he looked at me and smile.
“This is my safe place, this place reminds me of you” aniya, biglang kumunot ang noo ko.
Ha? Anong ibig niyang sabihin? Magtatanong na sana ako nang binuhat niya ako nang pang bridal atsaka nag lakad.
Di naman ako pumalag kasi hanggang ngayun nanginginig parin ang tuhod ko, grabe akala ko talaga kanina mamatay nako.
𝙉𝘼𝙆𝘼𝙍𝘼𝙏𝙄𝙉𝙂 na kami sa silid ko, binaba niya ako siya narin ang nag bukas ng pinto.
“Thank you” usal ko, he smiled and nod.
“Fixed your self, the event almost start. Di pwedeng mahuli ka” tumango naman ako agad naman siyang tumalikod.
Ngayun ko lang napansin na naka toxedo na pala siya, napatingin ako sa balikat ko nang may makita akong coat, nangunot naman ang noo ko.
Kanino galing to? Nagkibit balikat nalang ako at pumasok sa kwarto ko para mag ayos, if the Prince is happy edi woww.
———
𝙏𝙃𝙄𝙍𝘿 𝙋𝙀𝙍𝙎𝙊𝙉𝙎 𝙋𝙊𝙄𝙉𝙏 𝙊𝙁 𝙑𝙄𝙀𝙒:Masigabong palakpakan ang sumalubong sa mga bisita nila, nag donate ang mga ito malaki para sa skwelahan, bukod Doon ay may isa pa silang dahilan upang sadyaing pumunta ang mga ito sa Academy.
Malaki umupo ang mga ito sa upuang nakalaan sa para sakanila, Malamig ang mga mata ng mga itong Nakatingin sa mga estudyante.
Maliban sa babaeng may dilaw na buhok, she's smiling while waving her hands. The two man behind her just sitting quietly.
Mababakas ang kasiyahan nito dahil kumikinang ang mga mata nito, na big door open at iniluwa Doon ang isang dalagang May orange na buhor, she's waring a sky blue gown.
Everyone amazed because of her beautiful face, and pretty smile, She looks like an living angel. Namangha, may nainggit na kababaihan sa kanya, ang perpekto nito.
Its Zephyrine azly hellvion, the female lead. Di maalis nang mga kalalakihan ang tingin nila sa dalagang kakarating lang, pero nalipat iyon sa malaking pinto nang bigla bumukas itong muli.
Then they saw a girl, nakataas ang isang paa nito parang sinipa niya ang malaking pinto. Nagulat sila pero agad ding Namangha.
“Oppppsss sarry” anito, mahinhing binuhat nito ang gown at yumuko. Pagkatapos she smiled so sweetly.
She looks so fabulous and gorgeous at the same time, a living goddess. “Ayyy!” sigaw nang karamihan ng parang natapilok ito but she managed na hindi matumba.
“Chill-chill” anito.
Nagtaka ang lahat, she looks drunk. Mahaba at medyo kulot ang yellowish nitong buhok, bagay na bagay din sa dalaga ang dark gray gown nito. She looks fantastic.
Unayos ito nang tayo pagkatapos ay mahinhin at dahan-daghang nag lakad ito sa gitna nang red carpet, while walking the girl smiled so sweetly.
The female lead looked so shocked, the girl name xylene is much prettier than her. She can't take te fact that the girl who saved her stole her spot light.
She immediately earase it on her mind. While Xylene is walking, sinalubong na siya nang male lead. Inalalayan naman siya ito, nangunot ang noo ni Prince Lucious.
“You're drunk” bulong nito.
“uhmm yes” sagot nito na parang bata, namimilog pa ang mga mata nito.
Tumogtog na agad ang music everyone started to dance, it Prince kiro and Blair while the second male lead is nowhere to be found, maybe a Knight thing.
Habang sumasayaw ay lingid sa kaalaman nang lahat ay iisang direksyon lang ang tiningnan ng mga bisita nila, sabik na sabik na ang mga ito.
Sakabilang banda ay na unti-unti nang nahihilo si Xylene dahil sa sayaw, Di niya aakalain na mahina pala siya sa alak. Dalawang baso lang naman ang ininom niya.
Pero mukha malakas ang tama nito sakanya, nababahala siyang baka, sumuka siya sa harap ng male lead. Si Prince Lucious.
Pero mas lalo lang siyang nahilo nang nag exchange partners na sila, the Crown Prince hold her hands atsaka sunod na hinawakan ang bewang niya.
Her heart beat fast, bigla siyang suminok at nangungusap ang mga matang tiningnan niya ang prinsepe.
“𝑰𝒕𝒔 𝑵𝒊𝒄𝒆 𝒕𝒐 𝑺𝒆𝒆 𝒀𝒐𝒖 𝑯𝒂𝒑𝒑𝒚, 𝒀𝒐𝒖𝒓 𝑯𝒊𝒈𝒉𝒏𝒆𝒔𝒔”