GUMISING akong nang maaga dahil check up ngayon tumayo ako at hinarap ang malaking salamin ko.
I smiled all by myself."Happy 6th month to you anak." hinaplos ko tiyan ko sabay ngiti.
Dumaretso na ako sa banyo ko para maligo. Nang makaligo ako kinuha ko ang bioleta ko na dress hanggang tuhod kumuha ako nang shoulder bag at pinasok ang mga gamit ko.
"Ciara anak gising kana ba?" sigaw ni Mama sa labas.
"Opo Mama pababa na." sinuot ko ang flat shoes syaka lumabas.
Nang makababa ako dumaretso na ako sa kusina nadatnan ko si Mama at Papa.
"Good Morning." bati ko sa kanila at hinalikan ang pisngi.
"Morning." sabay nilang bati sakin.
"Wala si Chion?" tanong ko sabay upo at nag hain.
"Oo anak maagang umalis e nagmamadali." tumango ako kay Mama.
"Well ako na ang sasama sayu para sa check up mo." ngumiti ako kay Papa.
"Wag na Papa I know your busy too." tanggi ko kay Papa.
"Ehh wala kang makakasama." umiling ako kay Mama.
"Ma, Pa kasama ko si Zion."
"Si Zion?" tanong ni Mama.
"Oo, Mama nalaman niya sakin kagabi hindi din naman kami magtatagal dahil bukas makakalabas nang ospital si Zake." paliwanag ko sa kanila.
"Is he ok now?" my father asked.
"He's fined but still he's memories lost." mapait kong sabi.
"Good to know atleast he's ok." sana nga sana nga ok talaga siya.
"Sir,Maam may naghahanap po sa labas." magalang na sabi ni Nana napatingin kami sa kanya.
"Oh bisita?" takang tanong ni Mama.
"I'm done Mama ako na." sagot ko sa kanya.
"Well, I'm done too let's take a look." aya ni Mama kaya tumango ako sabay kaming tumayo at lumabas sa kusina.
"Good morning Tita and also to you Ciara." ngumiti kami ni Mama at lumapit kay Zion.
"Good Morning din breakfast?" tanong ni Mama.
"Busog po ako pero thank you I'm here to pick up Ciara." Zion looked at pero inirapan ko lang siya.
"Ganon ba."tampong saad ni Mama.
"Mama maaga kami dahil pupuntahan pa namin si Zake." I hope My love will recognize me.
"Ok sige mag ingat kayu." tumango ako at humalik sa pisngi ni Mama.
Sabay kaming tumalikod ni Zion tahimik lang kaming dalawa hanggang sa kotse pero pinagbuksan niya ako kaya pumasok na ako.
"Your so weird." masama kong tinignan si Zion.
"Anong weird?"taas kong kilay na tanong.
"Your so silent." parang sinimulan niya ang asar.
"How is he?" malungkot kong tanong.
"He's fine kakalabas lang niya." nanlaki ang mga mata ko siyang tinignan.
"Ganon kabilis." tumango lang ito.
"I wanted to visit him." I missed him so much.
"I will let you." napangiti ako sa kanya.
"Really." I was so surprise on what he said.
"But pagkatapos nang check up mo." nasa daan ang tingin niya pero kausap pa din ako.
"Zion." tawag ko sa kanya.
"Hmm." nakatingin pa din ito sa daan.
"Thank you." I gave him a sweet smile.
"For what?"he asked me.
"Sa lahat iniisip ko kung wala kayang Zion asan na kaya ako." mapait kong sagot sa kanya.
"Relax your at my side." lokong tawa niya sakin.
"Loko loko ka talaga."natatawa kong sabi sa kanya.
"Shh were here." tinaasan ko siya nang kilay at ako mismo ang bumama.
KAKATAPOS lang nang check up ko with Zion he looks so amazed kahit hindi niya anak I'm always thanking on him but he always stop me to thank to him.
"Are you hungry?" bumabyahe kami papunta sa kabay nila.
"Zion busog pako tsaka kakabreakfast ko lang no tumataba nako." reklamo ko sa kanya pero tumawa lang ito.
"Really Ciara you think you are fat look at yourself parang walang nangyayari." ngumuso ako sa kanya.
"Am I ugly that's why Zake forgot me?" I asked him he stop the car.
"How can you say that If I were Kuya Zake I will never forget you pero hindi natin masisi si Kuya,Ciara you are so beautiful especially your eyes." napaiwas ako nang tingin sa kanya.
"Kahit ganon hindi ako susuko sa Kuya niyo I love him kahit na hindi niya ako maalala." mapait kong sabi sa kanya.
"Believe me Ciara Kuya loves you so much " seryoso ko siyang tinignan.
"Noon." matipid kong sabi at umiwas nang tingin.
"Let's go Zion stop staring at me." ramdam kong pinaandar niya ang kotse.
I'm so excited to see him even he did not recognize me,patuloy ko siyang mamahalin walang papalit sa kanya sa puso ko.I remember our past yung time na alagang alaga siya sakin tinuring niya akong reyna sa buhay niya,Zake is important to me pero ang hindi ko maintindihan ay ang paglimot niya sakin,we can't blame him he lost his memory. I stared at my tummy.
"I hope everything is okey." bulong ko sa sarili ko.
"Everything is okey Ciara." napalingon ako kay Zion he heard what i'm saying.
"You think so?" he shook his head.
"I don't think so but believe me everthing will be fine." sana nga.
"Were here." tumango ako at dahan dahang bumaba.
"Next time let me help you." ngumiti lang ako sa kanya.
"I can handle myself." hindi pa ganon kabigat ang tiyan ko dahil anim na buwan pa ito pero ang pinagtataka ko lang parang wala akong naramdaman na may sumipa saking tiyan ayun sa doctor kong kaibigan mukhang matagal tagal itong sumipa pero normal lang naman ito.
"Hey." pukaw ni Zion sakin.
"What." iritang sabi ko sa kanya.
"Relax." natatawang sabi niya.Kumapit ako sa braso ni Zion papasok sa loob i am so nervious.
"Tita,Tito." lumapit ako sa kanila at hinalikan ang pisngi they are complete family I greet Zake siblings too.
"How are you?"malungkot na tanong ni Tita Zia.
"Good Tita." ngiti kong sabi.
"Are you really okey Ate Ciara?"napangiti ako sa concern ni Zello pero tumango lang ako.
"Wanna see him." tumango ako kay Tito at ngumiti.
"Zion samahan mo si Ciara sa kwarto nang Kuya mo." saad ni Tita.
"Ok mom let's go Ciara." hinawakan ni Zion ang braso ko.
Kumatok si Zion nang tatlong beses.
"Kuya are you awake?"sigaw ni Zion.
"Yes,Come in." Zion opened the door unang siyang pumasok at sumunod ako.
"Zake." mahinang sambit ko sa pangalan niya.
He look at me na parang hindi niya ako kilala well hindi niya naman ako kilala.
Pity me.
BINABASA MO ANG
HER VIOLET EYES(COMPLETE)
RomantikCiara is the doctor who has a violet eyes pero ang lalaking may ari nang pinag tatrabahoan ay patagong gusto siya. Until nalaman niya at umamin ang lalaki. At nalaman nang lalaki na kakaiba ang kulay nang mga mata niya matatanggap kaya niya ito o...