PARA akong zombie na naglalakad papuntang banyo nag toothbrush muna ako bago naligo pagkatapos kong maligo sinuot ko ang dress hanggang sa tuhod pupunta ako sa hospital nang pinag trabahoan ko noon simula nong nag buntis ako nag resign na ako para sa pag bubuntis.
"Ate."nilingon ko si Chion sa pagtawag niya sakin.
"Nasabi kase ni Lola na check up mo daw ngayon ako na ang sasama."tumabi pa si Chion at kinuha ang suklay para suklayan ako.
"Tapos ka na bang kumain?"tumalikod ako sa kanya para masuklayan.
"Hindi pa hinintay kase kita" lambing na sabi ni Chion.
"Almost done Ate." tumayo ako at hinarap siya binalik niya ang suklay ko sa lagayan.
"Babalik ka paba sa hacienda Ate?" niyakap ko ang braso niya.
"Oo e, balak ko sanang bukas pero kailang mamaya e." sabay kaming lumabas sa kwarto ko.
"I know the reason my bitch sister kilala ko si Zake kayang kaya ka niyang bawiin."as if naman easy to get ako inikotan ko siya nang mata.
"Asan nina Mama?" tahimik ang bahay kaya tinanong ko si Chion.
"Pinasyal si Lolo at Lola sinama pa si Papa." inalalayan niya akong pinaupo.
"Good morning sa inyong dalawa." bati ni Nana samin ni Chion.
"Good morning Nana." sabay naming ni Chion.
"Kumain na kayo para kasing aalis kayo." binigyan ko nang ngiti si Nana.
"Opo Nana mag papacheck up po ako sasamahan lang ako ni Chion." nag sandok ako at sinubo ang kanin na may kasamang ham.
"Ganon ba mag ingat kayo sige punta lang ako sa kusina." ininom ko ang gatas inibos ko agad ito bago binalingan nang tingin si Nana.
"Sige po Nana." tinalikuran na kami ni Nana binilisan ko ang pag kain dahil tapos na si Chion at nauna na siya sa kotse.
"Nana mauna na po kami."sigaw ko kay Nana dahil nasa kusina siya.
"Sige mag ingat kayo."sigaw niya din sakin.
NANG makarating kami sa hospital madaming bumati sakin dumaretso na kami sa obyne.
"Doc Hannah." tawag ko sa kanya nanlaki ang mga mata niya akong nilapitan.
"Doc Ciara is that you gosh." niyakap niya pa ako close ko si Hannah dahil sabay kaming nakapasok dito sa hospital.
"Correction Ex-Doctor na." nabitawan niya ako.
"Oo nga pala no sorry naman."napatawa ako dahil sa nguso niya.
"Oo nga pala may sadya ka?" alam ko ma surprise siya sa sasabihin ko.
"Oo mag papa check up." taka niya akong tinignan.
"Gosh baka nakakalimutan mong obyne ako Ciara." napatawa ako sa mukha niya..
"Alam ko kaya nga mag papa check up ako sayo e." nanlaki niya akong tinignan.
"You are pregnant." tumaas pa ang boses niya natatawa akong tumango.
"Omg humiga kana para ma check kita." inalalayan pa ako ni Chion na humiga tinaas ko ang dress ko naka short naman ako kaya ok lang kapatid kona naman si Chion kahit pa mag hubad ako wala siyang pake.
"Ang healthy ni baby, Ciara."binalik ko ang dress ko at seninyasan si Chion na tulungan akong tumayo.
"Always remember mag iwas ka sa stress at dapat healthy ang mga kinain mo." paalala ni Hannah sakin.
"Oo naman po Doc Hannah."ngisi kong sa kanya.
"Heh, tigilan moko ninang ako ah." natawa ako dahil sa excited si Hannah.
"Oo na, mauna na kami." hinawakan ko ang kamay ni Chion para tumayo.
"Ingat." hinalikan ni Hannah ang pisngi ko ngumiti lang ako sa kanya.
Nang makalabas kami ni Chion mag sumalubong saming lalaki sinuri ko ang mukha niya he looks like Zake.
"Chion, it's been a while how are you." tinapik niya pa ang balikat ni Chion.
"Zello, hey bud."ngumiti pa si Chion sa kanya he's name is familiar.
"Your woman?" turo niya pa sakin.
"Damn you kapag narinig ka ni Zake mapapatay ka non, she's my sister." nag tataka ko silang tinignan.
"Oh you have a sister I was surprise by the way."seryoso ko silang tinignan.
"Ate, he's Zello the yongest brother of Zake." pakilala ni Chion sa kanya.
"And Zello Ciara my Older sister."pakilala ni Chion sakin.
"Hi makiki Ate ako sayo ikaw pala yon."nagtataka ko siyang tinignan.
"Ako?"tanong ko sa kanya.
"Zello."may tumawag sa likudan namin that voice.
"Kuya napadalaw ka yata dito?" humarap si Chion kay Zake.
"Mauna na kami Zello, it's nice meeting you." ngiti kong sabi sa kanya.
"Ang bilis naman Ate." hinawakan ko ang ulo niya.
"Ang cute mo sa totoo lang." totoo namang cute siya e kinirot ko pa ang pisngi niya.
"Ate alam kong cute ako." may tumikhim ang likudan ko alam kong si Zake hindi ko padin siya nilingon.
"He's jealous Ate." tumaas ang kilay ko sa bulong ni Chion binitawan ko ang pisngi ni Zello at humarap kay Chion.
"Tara na may pupuntahan pa tayo."seryoso kong sabi ni Chion.
"Zake mauna na kami Zello mauna na kami." ngumiti lang si Zello kumaway pa ako sa kanya.
"What about me." hindi ko na napigilan ang sarili ko kay Zake hinarap ko siya tinignan ko siya paa hanggang ulo tinarayan ko lang siya at hinila si Chion dinig ko pa ang pag tawa ni Zello sa Kuya niya Kuya my ass.
"Ate grabe kana kay Zake."natatawa niyang sabi.
"Bakit kumakampi ka dun."pag mamaldita ko sa kanya.
"Ate hindi naman sa ganon."pinag buksan niya pa ako nang pinto sa kotse umikot siya at pumasok na din sa kotse.
"Saan tayo Ate?"may naiisip akong pupuntahan naming dalawa sakto din meydo gutom na ako.
"Sa Chinese Restaurant." ngumiti lang si Chion sakin.
"Hungry?" tumango lang ako kay Chion.
"Mamaya na ba talaga kayo aalis Ate hindi ba pwedeng bukas?" natawa ako sa mukha ni Chion.
"Hindi ako sure e pero maybe tomorrow." saad ko sa kanya.
"Ate sana maayos mo ang pamilya mo."napatitig ako sa kanya.
"Ang ganda nang mga mata mo ate."seryoso ko padin siyang tinignan.
"I hope too Chion pangarap kong bumuo nang pamilya." seryoso kong sabi sa kanya.
"Ate hindi papayag si Zake makawala ka kahit saan kapa mag punta." napa nguso ako sa nasabi ni Zake.
"Were here Ate." tinanggal ko ang seltbelt at bumaba.
BINABASA MO ANG
HER VIOLET EYES(COMPLETE)
RomanceCiara is the doctor who has a violet eyes pero ang lalaking may ari nang pinag tatrabahoan ay patagong gusto siya. Until nalaman niya at umamin ang lalaki. At nalaman nang lalaki na kakaiba ang kulay nang mga mata niya matatanggap kaya niya ito o...