Inviting lips that complement a pearly-white smile. Piercing brown eyes framed by full brows. Perfectly shaped nose. Subtle jaw. Juan Mikael Tan.
Sya ang nag-iisang anak ni Don Gerardo Tan - may ari ng pinakamalaking hospital sa bansa at investor sa iilang government-owned companies. In short, nuknukan ng yaman. His Mom died giving birth to him and his father is somehow blaming him for what happened. Lumaki si Juan Mikael Tan o JM sa karangyaan, lahat ng gustuhin nya nakukuha nya. Lahat ng pangangailangan ibinibigay agad, sobra-sobra pa. Typical rich kid. May katigasan ang ulo but deep inside JM just wanted attention from his father. He has been doing everything para lang mapansin sya nito but he always fails to please his father.
JM was accepted sa isang sikat na university sa Manila, he decided to take up Business Administration though what he really wanted is to become an Architect. Kinuha nya ang kursong yun kasi yun ang gusto ng ama nya para sa kanya. Being the only son means that automatically sya lang ang magmamana ng lahat ng negosyo at ari-arian ng kanyang ama, kaya kahit labag sa kalooban ay sinunod nya ang kanyang ama to again, please him.
At a young age of 17, JM decided to live on his own. He asked to have his own condo unit located in Makati, a posh condominium, exclusive for the elite. He is okay with just a simple pad but being the son of a business tycoon, he's father won't settle for anything less. He has the penthouse unit all for himself.
JM's only past time is being engaged in sports. He's a good soccer player and a swimmer. He's perfect - good-looking, strong, well-off and smart...except for his girlfriend. Si Samantha Cruz.
Now, Samantha is a different story, she's a total bitch. Typical queen bee at mean girl since high school. May common friend sila ni JM and since opposites do attract, nagkagustuhan ang dalawa. Maganda naman si Samantha, so pareho sila ni JM dun. May kaya din ang pamilya nito kaya pareho din sila ni JM dun. Ang sinasabi ko lang na opposite attracts ay dahil tanga si Samantha. Hindi lang dahil ayaw ko sa kanya kundi dahil tanga talaga sya. She was only admitted at the university because of her father's connections to the university's admin. She barely graduated high school actually, pero sabi nga nila - money talks.
Ngayon meron na kayong idea kung sino sila at sana naman nagtatanong kayo kung sino ako. Well, I'm a nobody. I'm Alex - Alex Arevalo. I am a typical teenager. Student Assistant ako sa university na pinapasukan ko, and I am taking up Mass Communication. At nga pala, bakla ako, as in gay but not your typical gay. Hindi ko naman tinatago kung sino ako pero hindi ko naman pinangangalandakan kung ano ako. I can say na hindi ako typical gay kasi hindi ako nagko cross dress at hindi ako marunong ng bekimon - para sakin yun na yung sukatan. Pero mayumi ako at demure, delicate, graceful at mukhang tanga.
Mula ako sa Sagada and yes, it's a 12 hour drive from Manila pero sa Manila ako nag high school. Pinag-aral ako ng aking tyahin after elementary. My parents are still in Sagada at umuuwi lang ako kapag meron akong naipong pamasahe, in short hindi pa ko nakakauwi samin, hahahah! Kasi wala pa kong naiipon. Right after high school, I applied and fortunately was accepted sa university na kasalukuyan kong pinapasukan.
Eto na, ano ako sa kwentong ito? Well, ako lang naman yung nagkaka crush kay JM, obviously. Sinong bakla naman ang hindi magkakagusto sa taong yun. Hay!
For sure, alam mo yung pakiramdam na ganito . Yung feeling na gustong-gusto mo ang isang tao at alam mong hanggang dun lang yun at wala ng patutunguhan pa. Jusko naman kasi. Kung diamond si JM, kalawang naman ako. Pag-nagkakasabay kami minsan sa elevator, kilig na kilig na ko, pero kapag nakita ko yung reflection naming dalawa sa mirror ng elevator - mukha akong taong libag. Hindi naman sa madumi akong tingnan kasi in fairness naman medyo makinis naman ako, yun nga lang ang puti lang talaga ni JM.
Excited ako araw-araw pumasok kasi alam kong makikita ko sya. Buong schedule nya alam ko. Lahat ng tambayan nya alam ko din. Gosh, sana nga lang i-accept nya na ko sa FB - tagal na kong nag-friend request, wala pa din. Tsk.
Ang cute nya talaga. Hanggang tingin na lang talaga ako, mabuti na lang libre ang panaginip, at least dun nari-rape ko sya. Hahahahah!
**tbc**
BINABASA MO ANG
Highly Unlikely
Teen FictionA story about love. Alex Arevalo - perky, funny and gay. Juan Mikael "JM" Tan - serious, mysterious and confused. Kiel Ramirez - pranskter, sweet and sure. Samahan sila sa kwento ng pag-ibig na puno ng saya, tawa at paminsan-minsang luha. Snippet: N...