"When are you gonna tell Alex?" tanong ng Mommy ni Kiel sa kanya.
"I don't know Mom. Ayokong malaman nya, masasaktan sya." Malungkot na sagot ni Kiel sa ina.
"You're being unfair to him. He deserves to know...everything."
"Mom, I know Alex. Kung sasabihin ko sa kanya ang totoo mas mahihirapan ako."
"Then what's your plan?"
"I don't know, Mom."
"Kiel, ijo. I'm sure Alex will understand, ako nga tanggap ko na. For sure Alex is strong enough to handle the truth."
"Ok...perfect timing lang Mom."
**
"Hello."
"JM? Kiel to."
"Oh, Kiel! Musta? Kelan uwi mo?" Tanong ni JM kay Kiel na nasa kabilang linya.
"Bro, I have to tell you something. Sana matulungan mo ko."
"Ano yun bro? Anything." Taka namang tanong ni JM sa kausap.
"About Alex..."
"What about Alex?" At sinabi ni Kiel ang problema nya. Mahaba ang naging pag-uusap nila.
"Don't you think it would be unfair to him Kiel?" umiba na ang tono ng boses ni JM. May lungkot at hinanakit sa boses nito. "He deserves the truth bro."
"The truth will just hurt him...please...gawin mo na lang yung pakiusap ko sayo."
JM hesitates before he answered.
"I can do that pero you have to tell Alex the truth...or I will."
"Ok...ako ng bahala. Thanks JM." At naputol na ang usapan ng magkaibigan.
**
Looking back, I never thought na lahat ng ito mangyayari sakin. Sino ba naman ako? Ano ba naman ako?
Kung dati panaginip lang at daydreaming lang ang kaya kong gawin para makatagpo ng isang lalakeng magmamahal sakin ngayon totoo syang nangyayari. At hindi lang basta-basta lalake, kompletos-rikados pa. Paulit-ulit ko nang sinasabi na I couldn't ask for more kasi totoo naman talaga.
Walang special sakin...hindi naman ako ganun kabait, di din ako good-looking kahit pang sabihin nila na may itsura daw ako, kasi lahat naman tayo may itsura, yung iba masama nga lang.
Pagtinatanong ko naman si Kiel ang sasabihin lang sakin: "All of you." Anong ibig sabihin nya dun? Hindi specific...hmph!
But Rachelle told me na ang nagustuhan daw ni Kiel sakin ay ang pagiging totoong tao ko. No pretenses and no reservations. Kiel does not have to be somebody when he's with me, pag kasama nya daw ako he can be just Kiel. Yung Kiel na makulit, bungisngis at malambing...the side of Kiel that not everybody really knows.
***tbc***
BINABASA MO ANG
Highly Unlikely
Teen FictionA story about love. Alex Arevalo - perky, funny and gay. Juan Mikael "JM" Tan - serious, mysterious and confused. Kiel Ramirez - pranskter, sweet and sure. Samahan sila sa kwento ng pag-ibig na puno ng saya, tawa at paminsan-minsang luha. Snippet: N...