Chapter 17

66 4 0
                                    

It was a clear, star-filled sky and a bright full moon. Tahimik ang paligid dahil nga hindi naman sya residential and parang field lang sya, perfect place para ma-rape at ma-salvage ka. The moon's illumination is enough para makita ko ang reaction ni Kiel sa mukha nya. He seemed at peace and content and happy.


Alam kong magiging masaya ako sa kanya kasi sya lang ang taong tinanggap ako sa kung ano ako at hindi kinakahiya ang kung sino ako. He never even tried to change the way I look, pag magkasama kami nagmumukha akong katulong pero never kong naramdaman na unease sya sa itsura ko. Siguro kailangan ko ring magbago ng image for him pero wag muna ngayon, wala pa kong pera. Hahaha.


But it's more than that, it's more than the way I look. I'm happy and grateful na tanggap nya ko ng buong-buo, not just my good side, not just a part of me but all of me. Kileerg.


"So, ok ka na?" he asked me na parang nag-iingat na hindi nya masira ang katahimikan.


"No. I'm more than ok." Pa-cute kong sagot. "I'm happy and content and...and in love."


Napatingin sya sakin when I said the last word. He is comprehending kung tama ba yung narinig nya. He is asking for confirmation through his eyes pero ngumiti lang ako.


Alam ko ang iniisip nya at alam kong kinakabahan sya dahil hindi sya sigurado kung tama ba yung nararamdaman nya na sasagutin ko na sya. Lumayo sya sakin ng ilang steps at nag-stretch2x habang nakangisi at lumilingon sakin from time to time.


"WHOO!" bigla nyang sigaw na ikinagulat ko naman. "Teka lang haa. Ayoko kasing mag-" at tumalon-talon sya ng very slight to calm his nerves na parang boxer bago ang laban.


"Am I getting the right signal here?" tanong nya sakin while pacing back and forth sa harap ko pero sakin ang tingin.


Ngumiti lang ako.


Bumunting-hininga sya ng ilang beses. At nang kumalma na sya ay lumapit sya sakin at tumayo sa harap ko. He placed his hands on my face and looked me straight into my eyes, he looked through me. Hindi nya alam pano uumpisahan but knowing Kiel he'll say the right words that I wanted to hear.


"Alex Arevalo..." he paused and ako naman sobrang inaanticipate ang kanyang sasabihin next while holding my breath. "I would be honored to be someone whom you can cry on, can lean on and can be happy with..."


GAHHD! Did I just hear that? Proposal agad?? Goose bumps na ko at naluluha na.


"...I would be honored to be someone you can be in love with...can I be...can I-I be...y-your...boyfriend?" Kiel Ramirez bared his soul and I saw sincerity and love from his brown eyes.


I nodded slowly then I felt so emotional that I almost cried, I was very happy and I can't contain the feeling.


"Yes, Kiel Ramirez. YES!" and he hugged me. That embrace says it all, that embrace is enough for us to finally tie the bond of a relationship that maybe is out of the ordinary but surely is made out of pure love.


Kilig ako ng bonggang-bongga!! As in over-over talaga.


***tbc***

Highly UnlikelyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon